เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 31 สิงหาคม 2558 - 11:25

Subaru XV vs. Honda CR-V รถอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

 

Subaru XV vs. Honda CR-V รถอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

 

          วันนี้ BoxzaRacing ขอเสนอเปรียบเทียบคู่รถอเนกประสงค์ มาประชันจุดเด่นแบบจุดต่อจุด โดยเริ่มจาก Subaru XV รถครอสโอเวอร์ที่กำลังมาแรงอย่างมากในเมืองไทย กับผู้ท้าชิง Honda CR-V ที่ถือได้ว่าเป็นเจ้าตลาดของรถอเนกประสงค์ที่แฟนๆ ชาวไทยให้การตอบรับอย่างเหนียวแน่น และทั้ง8^jก็พร้อมที่จะประชันจุดเด่นกันอย่างเต็มที่แล้วในวันนี้ 

 

Subaru XV
 
 
 
Honda CR-V
 

          โดยรุ่นที่จะมาเปรียบเทียบในครั้งนี้ Subaru ได้ส่ง Subaru XV รุ่น STI เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่วน Honda ขอส่ง Honda CR-V รุ่น E ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เช่นกัน

 

ภายนอก

          Subaru XV ในรุ่นที่นำมาเปรียบเทียบนี้ ได้เสริมชุดแต่งจาก STI ที่เพิ่มความดุดันและความสปอร์ต โดยเฉพาะสปอยเลอร์หลังกับสเกิร์ตหน้าและสเกิร์ตข้างสีเงิน แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นรถอเนกประสงค์โดยเฉพาะการเสริมราวหลังคาสีดำสำหรับติดตั้งกล่องหรือของชิ้นใหญ่ แม้โคมไฟหน้าจะยังเป็นมัลติรีแฟล็กเตอร์อยู่ แต่ก็ยังมีไฟ LED Daylight พร้อมไฟตัดหมอกเสริมด้านล่างด้วย ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ที่สำคัญตัวถังรถยังยกตัวสูงเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางทุกสภาพถนน โดยเฉพาะเมื่อต้องลุยถนนที่น้ำท่วม 

          Honda CR-V สำหรับรถรุ่นนี้ที่ชูจุดเด่นในด้านตัวถังที่ใหญ่ กับการดีไซน์ที่ทันสมัยมากขึ้น และเพิ่มความหรูด้วยแถบโครเมียมตามจุดต่างๆ รอบคัน นอกจากนี้ยังมีชุดแต่ง Modulo ให้คุณเสริมความหรูสปอร์ตอีกขั้นสำหรับรายละเอียดเสริม อาทิ ไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์ พร้อมของ LED Daylight ซึ่งรุ่นนี้จะมีไฟตัดหมอกคู่หน้าให้ด้วย ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างและล้ออัลลอย 17 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน 

          และเช่นเคย เปรียบเทียบแค่หน้าตายังไม่พอ ต้องเปรียบเทียบถึงมิติตัวถังของรถด้วย ซึ่ง Subaru XV และ Honda CR-V มีรายละเอียดตัวถังดังนี้

มิติตัวถัง  Subaru XV Honda CR-V 
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

 4,450 x 1,780 x 1,615 

 4582 x 1,820 x 1,685 
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,635 2,620
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,524 - 1,524 1,580 - 1,579
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 220

170

 

ภายใน

ภายใน Subaru XV
 

          รายละเอียดภายในของซูบารุ เอ็กซ์วี เริ่มจากแผงคอนโซลอันเรียบง่ายแต่เสริมความหรูด้วยแถบโลหะสีเงิน ด้านแผงคอนโซลฝั่งคนขับที่มีทั้งมาตรวัดความเร็ว พร้อมจอแสดงข้อมูล MID และ LED แสดงไอคอนสถานะและการแจ้งเตือนต่างๆ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่สำคัญในรุ่นที่เปรียบเทียบนี้มีจอแสดงข้อมูลขนาด 6.1 นิ้ว ที่จะรองรับภาพจากกล้องมองหลัง กับระบบมัลติมีเดียต่างๆ อาทิ วิทยุ, MP3, DVD รองรับระบบเชื่อมต่อทั้ง USB, ช่องต่อ iPod, AUX Bluetooth และทีเด็ดสุด ยังมีจอมอนิเตอร์ที่หลังเบาะหน้าเพื่อเพิ่มความบันเทิงให้กับผู้โดยสารตอนหลัง

          ในส่วนของที่นั่งภายในของ ซูบารุ เอ็กซ์วี ที่มีด้วยกัน 5 ที่นั่ง เบาะหลังตรงกลางสามารถพับเป็นที่พนักวางแขนและที่วางแก้วหรือขวดได้ ซึ่งตัวเบาะหลังสามารถพับ 60:40 แบบจังหวะเดียวเพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระท้าย สำหรับห้องเก็บสัมภาระท้ายที่มีทั้งไฟส่องสว่างพร้อมม่านกั้นห้องด้านบนเพื่อเพิ่มความกระชับและปกป้องสิ่งของที่อยู่ภายในได้

 

ภายใน Honda CR-V
 

          ทางด้านของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ที่ชูจุดเด่นในความกว้างขวางของห้องโดยสารและความหรูในสไตล์ของฮอนด้า เริ่มจากรายละเอียดแผงคอนโซลที่ตกแต่งด้วยลายไม้ พร้อมฟังก์ชั่นระดับพรีเมียม อาทิ หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch ที่มาพร้อมระบบเนวิเกเตอร์นำทาง และรองรับการเชื่อมต่อ Smart Phone กับความบันเทิงเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังมีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่สามารถควบคุมเครื่องเสียง ควบคุมความเร็ว ปุ่มเลือกการแสดงข้อมูลบนหน้าจอ ระบบ Paddle Shift และปุ่ม ECON Mode

           สำหรับพื้นที่นั่งโดยสารและห้องสัมภาระท้ายใน ฮอนด้า ซีอาร์-วี ประกอบไปด้วยเบาะคนขับสามารถปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้าได้ 4 ทิศทาง ส่วนเบาะหลังจะมีเข็มขัดนิรภัย 3 จุด 3 ที่นั่ง เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแต่ถ้านั่ง 4 คน เบาะกลางสามารถพับเป็นพนักวางแขนได้อีกด้วย ทั้งนี้เบาะหลังสามารถพับแบบ 60:40 แบบจังหวะเดียว แต่จะมีความซับซ้อนตรงที่ต้องเปิดเบาะล่างเพื่อพับเบาะพิงหลังให้เรียบต่อเนื่องกับพื้นห้องสัมภาระท้าย ซึ่งอุปกรณ์พับเบาะจะเป็นคันโยกที่อยู่หลังพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายเพียงแค่โยกครั้งเดียวก็พับได้ดั่งใจ

 

เครื่องยนต์

          สำหรับรายละเอียดของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

 

  • Subaru XV ใช้เครื่องยนต์แบบ Boxer (สูบนอน) 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Lineartronic CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) รองรับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 91, 95 และ E20 

 

 

  • Honda CR-V ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร i-VTEC SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Earthdream ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิด 190 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT นอกจากนี้ยังมีระบบ ECON Mode ที่จะช่วยลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองอีกด้วย

 

ระบบความปลอดภัย

          และระบบความปลอดภัยสำหรับรถอเนกประสงค์ทั้ง Subaru XV และ Honda CR-V จะมีระบบความปลอดภัยอะไรบ้าง และใครจะมีมากกว่ากัน โดยดูได้จากตารางนี้

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

 Subaru XV 

  Honda CR-V  

โครงสร้างนิรภัย โครงสร้างเสริมวงแหวน

G-CON

คานเหล็กเสริมนิรภัย *

*

โครงสร้างหน้ารถดูดซับแรงกระแทก
ป้องกันการบาดเจ็บสำหรับคนเดินเท้า
*

*

ชุดถุงลงนิรภัย  SRS 7 ตำแหน่ง

SRS 6 ตำแหน่ง

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

*

*
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR * 3 จุด 3 ตำแหน่ง
สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคนขับ *
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก * *
BREAKAWAY
(เครื่องยนต์และเพลากลางนิรภัย
ป้องกันการยุบเข้าทำลายห้องโดยสาร)
* -
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว 
VDC VSA 
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน (HAC)
* *

ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย

- *
พวงมาลัยยุบตัวได้ * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
* *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟตัดหมอกหลัง - -
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ * *
กล้องมองหลัง  * แบบปรับมุมมอง
3 ระดับ
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *
ระบบแจ้งเตือนกันขโมย *

*

 

ราคา

          Subaru XV STI ราคาค่าตัวอยู่ที่ 1,198,000 บาท

          Honda CR-V รุ่น E 4WD ราคาค่าตัวอยู่ที่ 1,325,000 บาท

 

สรุป

Honda CR-V
 

          มาถึงบทสรุปกันแล้ว หลังจากที่เปรียบเทียบกันทั้ง 2 รุ่น ทางด้าน Honda CR-V จะได้เปรียบทั้งความทันสมัยของห้องโดยสารภายใน, ภายนอกที่ใหญ่โตสง่างาม ส่งผลทำให้ห้องโดยสารใหญ่ตามไปด้วย ด้านเครื่องยนต์ก็ถือได้ว่าไปวัดไปวาได้ทีเดียว ส่วน Subaru XV แม้จะเล็กกว่าแต่ได้เปรียบในด้านการขับขี่ที่คล่องตัว สมรรถนะการทรงตัวที่โดดเด่นจากเครื่องยนต์แบบ Boxer การกระจายน้ำหนักที่ดีเยี่ยม มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำตามแบบฉบับของทางค่าย  แถมจัดเต็มในด้านระบบความปลอดภัยที่เหนือชั้นและไม่เหมือนใคร 

 

Subaru XV
 

          โอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook