Suzuki Swift ZC33S จาก Subcompact Car สู่ตัวจี๊ดสุดซ่าสไตล์ Racing

เขียนโดย: Nook BoxzaRacing

เมื่อ: 26 เมษายน 2567 - 11:52

     ย้อนกลับไปเมื่อปี 1983 ซูซูกิ ประเทศญี่ปุ่นได้เปิดตัว ซูซูกิ คัลตัส (Suzuki Cultus) เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กมาก หรือที่เรียกกันว่า Subcompact Car ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 25 โดยเป็นรถที่ผลิตขึ้นมาสำหรับตลาดญี่ปุ่น และส่งออกภายในแบรนด์อื่นๆ และนี่คือต้นกำเนิดของ Suzuki Swift เพราะได้มีการใช้ชื่อรุ่นนี้แทน ในการจำหน่าย Suzuki Cultus ในบางประเทศด้วย 

     จนในปี 1986 บริษัทซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย (สยามอินเทอร์เนชั่นแนล คอร์เปอเรชั่นในยุคนั้น) ได้นำเข้า Suzuki Cultus เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อทำการตลาดแข่งขันกับ โตโยต้า สตาร์เล็ท ที่กำลังทำการตลาดอยู่ในประเทศไทยในขณะนั้น 

 

ทรงสวย ดุดัน

 

จะมองมุมไหนก็ลงตัว

 

     และเมื่อเข้าสู่ปี 2000 Suzuki Swift คันแรก (ที่ไม่ได้เป็นการเอาชื่อไปแปะรุ่นอื่น) ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยออกมาเพื่อทดแทน Suzuki Cultus รุ่นพี่ที่ได้ยกเลิกไลน์ผลิตไป โดยมีเครื่องยนต์ 1.3 และ 1.5 ลิตร และมีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด มาพร้อมกับตัวถังแฮทช์แบค 3 และ 5 ประตู และก็ได้มีการปรับปรุง และพัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน 

 

ชุดกันชนหน้า ZC33S รับกับชุดแต่ง Result Japan

 

อยากกองกับพื้น ต้องถุงลมเท่านั้น

 

     และพระเอกของเราในวันนี้ ก็คือ Suzuki Swift ZC73S ของคุณเอก หรือเรียกง่ายๆว่า Swift Eco ที่ได้ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย ที่โดยส่วนใหญ่แล้วจะถูกตกแต่งไปในสไตล์คลาสสิก หรือที่เรียกกันติดปากว่า แนวมินิ ซะมากกว่า แต่มันก็ไม่ใช่ทางของผู้ที่มีหัวใจรักความเร็ว คุณเอกจึงได้นำมาใส่ชุดแต่งของ Swift ZC33S ซึ่งก็คือสวิฟต์เวอร์ชั่น JDM ที่วางขายในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าขาซิ่งบ้านเรารู้กันดีว่า Spec JDM นั่นเป็นอะไรที่คนแต่งรถใฝ่ฝันที่จะนำชุดแต่งและอ๊อฟชั่นต่างๆเข้ามาเติมให้รถของตนนั้น เข้าใกล้สเปคเดียวกับที่ญี่ปุ่นมีให้มากที่สุด

     ซึ่งคุณเอกก็ได้ทำตามฝันนั้นแบบเต็มกราฟ ไม่ว่าจะเป็น กันชนหน้า-หลังทั้งชุดของ ZC33S ที่อัพเกรดให้ซิ่งขึ้นไปอีกด้วยชุดแต่งจากสำนัก Result Japan รอบคัน เริ่มต้นที่ ฝากระโปรงหน้าเจาะรูระบายความร้อนทำงานควบคู่กับกระจังหน้าที่เปิดรับลมเย็นแบบเต็มพิกัด ลิ้นหน้า ที่เส้นสายถูกออกแบบมาให้รับกับ สเกิร์ตข้าง ลากยาวไปถึง Tail Gate ท้ายรถอย่างสวยงาม ในส่วนของสปอล์ยเลอร์ Result Japan ได้ทำชุดแต่งมาถึงสองจุดคือ Wing หลังจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาและทนทาน ช่วยเพิ่มแรงกดท้ายยามต้องใช้ความเร็วสูงในสนามแข่ง และยังมี Half Spoiler ที่เสริมเติมแต่งอารมย์ซิ่งให้รถคันนี้แบบเต็มพิกัด 

 

ฝากระโปรงหน้า Result Japan ดุดัน ระบายความร้อนเยี่ยม

 

มุมนี้ขอสารภาพว่าผู้เขียนชอบเป็นการส่วนตัว 

 

Spoiler Carbon เข้ากันได้ดีกับ Half Spoiler สุดแนว 

 

     ภายนอกว่าซิ่งแล้ว ภายในนี่สุดจะพรีเมี่ยมยิ่งกว่า สะดุดตาตั้งแต่เปิดเข้ามาด้วยเบาะ Recaro Sportster CS Nurburgring Limited Edition ที่มีเพียง 999 ตัวทั่วโลกเท่านั้น เรื่องราคาไม่ต้องพูดถึง ตัวละ "แสนกว่าๆ" ทำเอาภายในของ ZC33S JDM Spec ที่ย้ายมาแบบครบๆ แทบจะถูกกลบไปเลยทีเดียว ประกอบกับเกจวัดสุดซิ่งจาก BRITZ Racing พร้อมด้วยฐานเกจของ Monster Sport ยิ่งเสริมให้ภายในรถคันนี้ โคตรดุดัน จริงๆครับ 

 

999ตัวในโลก อยู่ที่นี่ 1คู่

 

สามสหายจาก Britz Japan

 

ภายในอัดแน่น แต่ลงตัว

 

     มาดูกันที่ขุมพลังของรถคันนี้กันบ้าง ในเมื่อตัวถังจัดเต็มขนาดนี้ เครื่องยนต์ย่อมไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยเครื่องยนต์ของรุ่นนี้ มาในรหัส K12M 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร มอบพละกำลังสูงสุด 83 แรงม้า แต่เป็นอันรู้กันสำหรับสายซิ่งว่า  "ขับเดิมๆ ยอมเดินดีกว่า" คุณเอกจึงได้ทำการโมดิฟายเพิ่มระบบอัดอากาศเข้าไป ทำให้มีกำลังถึง 120แรงม้า พูดถึงตัวเลขอาจจะดูเหมือนน้อย แต่นี่คือแรงม้าที่อยู่ในรถน้ำหนัก"ไม่ถึงตัน" รับประกันว่า วิ่ง แน่นอน 

 

1.2 มันไม่พอ ต้องขอใส่เครื่องช่วยหายใจ

 

สีแดงๆ เค้าว่าแรงเสมอ

 

ที่มาของเสียงหวานๆ

 

     เมื่อมีแรงม้าที่สูงขึ้นช่วงล่างของรถคันนี้จึงได้รับการโมดิฟายเพิ่มเติมเพื่อรองรับการใช้งานแบบเต็มที่ ไม่มีเหวอ เวลาบูสต์มา ด้วยชุดค้ำรอบคันของ CUSCO ที่มาแบบครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น ค้ำหน้า ค้ำหลัง ค้ำในกันชนหน้า ค้ำใต้ท้องหลัง ค้ำเสาซี เรียกได้ว่า ค้ำขนาดนี้ ธนาคารปล่อยกู้แน่นอน 555  ในส่วนของระบบเบรคก็เลือกใช้แบรนด์ไฮโซไม่แพ้กัน ด้วยชุดเบรคหน้าหลังจาก Endless 4potคู่หน้า และ2Potคู่หลัง เข้ากันแบบเนียนๆกับล้อ TE37 ยอดนิยมน้ำนักเบาขนาด 18*7.5 รัดด้วยยาง Roadx Tyre USA 215/35 R18 จัดทรงด้วยช่วงล่างแบบถุงลม ที่สามารถปรับได้ตามใจสั่ง เท่านี้ก็พร้อมที่จะพาให้ "สวิฟซิ่ง" คันนี้ พร้อมลุยไปในทุกสนามแข่งแล้ว 

 

ช่วงล่างแบบถุงลม ใครว่าซิ่งไม่ได้

 

เรียบเนียน ลงตัวทุกจุด

 

Endless ชื่อนี้ไม่ต้องอธิบายเยอะ

 

     เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ Suzuki Swift คันนี้ที่บอกได้เลยว่า จัดหนัก จัดเต็มเป็นอันดับต้นๆของเมืองไทยแน่นอน รวมไปถึงรสนิยมในการเลือกของแต่งให้กับรถคันนี้ที่บอกเลยว่า มีเงินอย่างเดียว ไม่เฟี้ยวเท่านี้แน่นอน เพราะเป็นการเลือกชุดแต่งและของแต่งที่ใส่ใจและลงตัวมากๆ แต่ละชิ้นที่ใส่มีเหตุและผลในการตกแต่งเป็นอย่างดี ไม่ใช่เป็นเพียงการ ถมของ ลงไป จึงนับได้ว่ารถคันนี้ สวยงาม ลงตัว และ เฟี้ยวมากๆครับ

สำหรับคราวหน้า จะเป็นรถรุ่นไหน ก็ต้องคอยติดตามกันไว้ ฝากกดแชร์ คอนเท้นนี้ไปให้กับเพื่อนๆท่านอื่นได้ เสพ งานศิลปะวิ่งได้กันเยอะๆครับ ผมสัญญาว่าจะคัดหารถเจ๋งๆแบบนี้มาเสิร์ฟให้กับเพื่อนๆให้รับชมกันอย่างต่อเนื่องแน่นอน สำหรับวันนี้ ผม นุ๊ก BoxzaRacing ก็ต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ 

 

Tech Spec

Exterior:

- FRONT BUMBER SWIFT SPORT ZC33S

- FRONT LIP SPOILER RESULT JAPAN

- AERO GRILL RESULT JAPAN

- SIDE SKIRT TYPE1 RESULT JAPAN

- REAR BUMPER SWIFT SPORT ZC33S

- REAR HALF SPOILER RESULT JAPAN

- REAR WING CABON TYPE RESULT JAPAN

- TAILGATE SPOILER RUSULT JAPAN

- CARBON AERO BONNET RESULT JAPAN

 

Interior:

- RECARO SPORTSTER CS NURBURGRING LIMITED EDITION 999 PCS.

- INTERIOR SWIFT SPORT ZC33S

- 3 METER POT MONSTER SPORT

- 3 GAUGE BLITZ RACING METER SD

 

Engine & Suspension:

- ENGINE K12M SET UP TURBO

- GREDDY PROFEC BOOST CONTROLLER

- STABILIZER F CUSCO

- STABILIZER R CUSCO

- POWER BRACE FRONT MEMBER CUSCO

- POWER BRACE REAR CUSCO

- POWER BRACE REAR PILLAR CUSCO

- CALIPER BRAKE ENDLESS 4 POT RACING

- CALIPER BRAKE ENDLESS 2 POT R

- TE37 WHEELS 4 H100 18X7.5 OFF 42

- ROAD X TYRE USA 213/35/R18

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook