เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2563 - 14:51

D.I.Y. สายหมก กับงานล้างกรองอากาศสแตนเลสแบบง่ายสุด

         ระบบอากาศเป็นสิ่งสำคัญหนึ่งในสามปัจจัยหลักของการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ อันประกอบด้วย ระบบเชื้อเพลิง ระบบอากาศ และระบบไฟฟ้า เมื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่สามารถทำงานได้ หรือบกพร่องงานนี้คงต้องหาหมอรถกันอย่างแน่นอน

 

ตำแหน่งติดตั้งกรองอากาศบางรุ่นแยกไปด้านข้าง บางรุ่นต่ออยู่ด้านบนเครื่องแบบที่เห็น

 

         ทว่าเรื่องนั้นเรา BoxzaRacing ยังไม่อยากไปพูดถึง แต่ที่จะว่ากันวันนี้คืองาน  D.I.Y. กรองอากาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในระบบอากาศอันเป็นปัจจัยหลักของการจุดระเบิดที่ว่าไป ซึ่งก็ไม่ใช่การนำเอากรองปรับแต่งเพิ่มประสิทธิภาพแต่อย่างใด หากเป็นการบำรุงรักษาเพื่อให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลามากกว่า

 

เริ่มถอดกรองอากาศ งานนี้ไม่ยาก แค่ปลด

 

หน้าตาของกรองสแตนเลสจะแตกต่างกันออกไป แต่ที่เห็นถือว่าสกปรกใช้ได้

 

อุปกรณ์ ล้าง มีเพียงนำ้ยาล้างแอร์เท่านั้นที่เหลือ มือเราเอง

 

         พูดมายืดยาวเอาเป็นว่าเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สำหรับการ ล้างกรองอากาศ ที่เป็นแบบสแตนเลส ของเหล่าบรรดารถเดิมชอบหมก ในแบบ D.I.Y. มีขั้นตอนไม่ยาก แค่ถอด ล้าง เช็ด ใส่ จบ เท่านี้เอง เอาเป็นว่ามาเริ่มทำตาม สิ่งแรกให้ถอดเอากรองอากาศออกมา ในส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่ว่ารถรุ่นไหนจะอยู่ตรงไหน บางรุ่นแยกไปด้านข้าง บางรุ่นต่ออยู่ด้านบนเครื่องแบบที่เห็น หลังจากจัดการถอดเอากรองออกมาแล้ว ก็นำไปล้างด้วยน้ำยาล้างกรองอากาศ หรือหากใครไม่มีก็ใช้ น้ำยาล้างแอร์บ้านก็ได้ไม่ผิด เพราะน้ำยาชนิดนี้มีส่วนผสม อัลคิลไดเมทิลเอมีนออกไซด์  ซึ่งส่วนผสมที่ว่านี้จะไม่เป็นอันตรายต่อกรองสเตนเลส แต่อย่าใช้น้ำล้างตรงๆ เพราะต่อให้เป็นสแตนเลสก็มีสิทธิเกิดสนิมได้เช่นกัน

 

ฉีด ล้างไล่คราบและสิ่งสกปรกออกให้หมด

 

เหมือนใหม่ สดใส ต่างจากตอนแรกที่เห็น

 

ประกอบกลับที่เดิม ไม่ยากดูให้ตรงตำแหน่งเป็นพอ

 

        หลังจากล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามร่องสแตนเลสที่ถักทอแล้ว ก็ทิ้งไว้ให้แห้งโดยขั้นตอนนี้ก็ใช้เวลาไม่ถึงนาทีเพราะตัวน้ำยานี้ระเหยได้เร็วมาก ส่วนขอบที่เป็นยางก็ให้เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง ส่วนใครจะใช้น้ำยาอเนกประสงค์พ่นเคลือบบางๆ ไว้ก็ไม่เสียหายแต่อย่าให้เยิ้ม จากนั้นก็นำกรองนี้กลับมาใส่เข้าที่เดิม ตรวจดูว่าใส่ตรงตำแหน่งดี และล็อคแน่น เท่านี้ก็จบการถอด ล้าง เช็ด ใส่ กรองสแตนเลสสำหรับสายหมกแล้ว  

 

อย่าลืมล็อคให้แน่น 

 

แม้ไม่เห็นผลทันตา แต่เห็นผลทางใจ กับรอบเครื่องนิ่งเรียบกว่าเดิมเล็กน้อย

 

        และนอกจากรถที่แอบหมกใช้กรองสแตนเลสแบบนี้แล้ว รถธรรมดาที่ใช้กรองกระดาษเดิมๆ ก็ถอดออกมาทำความสะอาดได้ โดยการเป่าลม แม้ทางตรงจะไม่สะอาดเอี่ยม แต่ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น เอาเป็นว่าสายหมกที่แอบใช้กรองสแตนเลสก็ลองทำดูไม่ยาก ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็เรียบร้อย   

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook