เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 20 พฤษภาคม 2565 - 13:47

สองยนตรกรรมในรูปแบบ xEV จากสองค่ายผู้ผลิต ชอบแบบไหน เลือกแบบนั้น

          สองยนตรกรรมในรูปแบบ xEV จากสองค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นอย่าง Honda และอีกหนึ่งจากจีน ที่ ณ เวลานี้สามารถเรียวว่าเป็นแถวหน้าของรถยนต์พลังงานใหม่นั่นคือ MG ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันนี้รถ xEV ไม่ได้มีเพียงแค่สองค่ายผู้ผลิตนี้เท่านั่น ทว่า ณ เวลานี้ ต้องบอกว่าสองรุ่นนี้เป็นที่จับตามองของคนในยุคที่กำลังมองหา ยานยนต์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้รถในยุคใหม่อย่างแท้จริง แน่นอนว่าทุกคนมีคำถามมากมายเกี่ยวกับรถประเภทนี้ ทีมงาน BoxzaRacing จึงนำเอาสอง Compact SUV ระหว่าง Honda All New HR-V e:HEV และ MG New HS PHEV มาให้ดูความต่างกันเล่นๆ เป็นแนวทาง เพื่อถูกใจ

 

 

          ไม่ให้เสียเวลาสำหรับคนที่ยังไม่มีข้อมูล สำหรับ Honda All New HR-V e:HEV เป็นรถรุ่นใหม่ที่จะเรียกว่าเป็นหมัดเด็ดของ Honda สำหรับตลาดกลุ่มนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยการออกแบบที่แปลกตาไปจากเดิม ด้วยเพราะเป็นรถในกลุ่ม xEV หน้าตาก็จะออกมาไม่ต่างกัน เสียสายที่ออกล้ำสมัยน่าจะเรียกว่าเป็นงานถนัดของค่ายนี้ จากด้านหน้าค่อนข้างลงตัวไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าพร้อมเส้นสาย AMP UP กับชุดไฟฟ้าใหม่แบบ LED พร้อม DRL ทั้งระบบพร้อมไฟเลี้ยวแบบ Sequential ในโคมเดียวกัน เช่นเดียวกับไฟท้ายแบบ LED Light Strip สี Smoke ในขนะที่ MG New HS PHEV มากับกระจังหน้าแบบ Digital Bunning Grille ไฟหน้าแบบ Quad LED Projector ส่วนไฟท้ายแบบ Full LED

 

 

          ในเรื่องขนาดรูปร่างขนาดตัวถัง ทาง MG ยาว 4.574 เมตร กว้าง 1.876 เมตร และสูง 1.664 เมตร ในขนะที่ Honda ตัวถังยาว 4.385 เมตร กว้าง 1.790 เมตร และสูง 1.590 เมตร ซึ่งนั่นหมายความว่า Honda มีขนาดตัวถังที่เล็กว่าในทุกด้าน แน่นอนว่าฐานล้อของทาง Honda จะต้องสั้่นกว่า ซึ่งอยู่ที่ 2.610 เมตร ส่วน MG นั้นยาวกว่าโดยอยู่ที่ 2.720 เมตร แต่ความสูงจากพื้นถึงใต้รถ Honda กลับสูงกว่า โดยอยู่ที่ 196 มิลลิเมตร ซึ่งสูงกว่า MG ถึง 51 มิลลิเมตร หรือประมาณ 2 นิ้ว 

 

 

          ส่วนพื้นที่ภายในโดยเฉพาะเรื่องการใช้วัสดุ ที่เน้นไปในเรื่องของการ Recycle ในส่วนของชิ้นส่วนหลักอย่างแผงข้างประตู คอนโซลเป็นต้น จึงไม่แปลกใจว่าทำไม่ทั้งสองรุ่นจะมีภายในที่ออกไปทางแข็งกระด้างมากกว่าหรูหรา แต่ทั้งนี้ยังมีการเสริมวัสดุ Soft Touch เพิ่มเพี่อลดทอนความกระด้างที่ว่านี้ไปได้โดยมาในรูปแบบการตกแต่งแทน ซึ่งทาง MG มาในแบบสีทูโทนกับหนังสังเคราะห์ แต่ทาง Honda มาในธีมเข้มสีดำพร้อมด้วยหนังแท้ผสมกับหนังสังเคราะห์ เบาะนั่งปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ขณะที่ MG ปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง เบาะหลังพับแบบ 60:40 ไม่ต่างกัน ความโดดเด่นของรถรุ่นใหม่อยู่ที่หน้าจอ MG มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลการขับต่างๆ แบบ Full Virtual ขนาด 12 นิ้ว พร้อมจอกลางแบบ Touchscreen ขนาด 10 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อกับแอพพลิแคชั่น i-Smart  ส่วนทาง Honda หน้าจอแสดงผลแบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว และระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch เชื่อมต่อผ่าน แอพพลิแคชั่น Honda Connect 

 

 

          สมรรถนะการขับเคลื่อนยุคใหม่เน้นความประหยัดเป็นหลัก ทางด้าน Honda มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร  4 สูบ DOHC และระบบวาล์วแปรผันอันขึ้นชื่อ i-VTEC ตัดต่อกำลังด้วยเกียร์ E-CVT (Electrical Continuoudly Variable Transmission) ให้กำลังสูงสุดที่ 106 แรงม้า แรงบิดที่ 127 นิวตัน-เมตร และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้มีขนาด 96 กิโลวัตต์ ใช้แบต ลิเธียม-ไอออน ให้กำลังสูงสุด 131 แรงม้า และแรงบิดที่ 253 นิวตัน-เมตร ในขณะที่ MG ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ DOHC เทอร์โบ TGI ให้กำลังสุงสุดที่ 119 แรงม้า กับแรงบิดที่ 250 นิวตัน-เมตร มาพร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ EDU II 10 สปีด ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 90 กิโลวัตต์ ให้กำลังสูงสุดที่ 122 แรงม้า แรงบิดของมอเตอร์ 230 นิวตันเมตร 

 

 

          ระบบรองรับน้ำหนักของทั้งสองรุ่นมาในรูปแบบต่างกัน ทาง Honda ด้านหน้าเป็นแบบ แม็คเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบ ทอร์ชั่นบีม ส่วนทาง MG ด้านหน้าเป็นแบบเดียวกัน ทว่าด้านหลังเป็นแบบ อิสระมัลติลิงก์พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรกเป็นทั้งสองค่ายให้ดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อไม่ต่างกัน ล้อที่ใช้เป็นขนาด 18 นิ้วเท่ากัน แต่ทาง Honda ใช้ยางขนาด 225/50R18 และ MG เป็นขนาด 235/50R18  ระบบความปลอดภัย MG ระดับมาตรฐานยุโรป 26 Advanced Synchronized Protection System ส่วน Honda มาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda Sensing 

 

 

          เมื่อดูจากภาพรวมแล้ว Honda ที่มีขนาดตัวถังที่เล็กกว่า รวมถึงระบบช่วงล่างด้านหลังยังต่างกัน แต่กลับให้สมรรถนะเรื่องการทรงตัวได้ดีกว่า ตรงกันข้าม MG จะออกไปทางนุ่มนวลมากกว่าซึ่งผลมาจากสรีระโดยรวม รวมไปถึงระบบช่วงล่างที่ทาง Honda ได้ปรับปรุงใหม่ แม้ว่าทั้งสองรุ่นจะใช้ล้อขนาดเดียวกันก็ตาม และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของทั้งสองรุ่นอยู่ที่ กำลังเครื่องยนต์ รวมถึงประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้า เรียกว่าแลกกันคนละส่วน ทาง Honda แม้กำลังเครื่องยนต์จะน้อยกว่าทาง MG เพราะเป็นเครื่องยนต์ไร้เทอร์โบ แต่เรื่องของกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าทดแทนกันได้ นั่นหมายกว่าว่า Honda เน้นเรื่องการใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า ในขณะที่ MG ต้องการให้มีความสนุกในการขับ ในเรื่องฟังก์ชั่นที่ให้มาก็ไปในทิศทางเดียวกัน คือเน้นเรื่องการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ลดการใช้งานที่ซับซ้อนเข้าถึงระบบได้ง่าย ความปลอดภัยก็แทบไม่ต่างกัน  

 

 

          ไม่มีการฟันธงแต่อย่างใด ต้องบอกว่าทั้งหมดเป็นการนำเสนอให้เห็นภาพที่แตกต่างกันเท่านั้น และความแตกต่างนี้น่าจะเป็นจุดที่เหมาะสมสำหรับการเลือก รถ ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากกว่าที่จะบอกว่า ใครดีกว่าใคร แต่ทางที่ดีควรไปลองขับที่โชว์รูมตัวแทนจำหน่ายของแต่ละแบรนด์ ดูคนอื่นขับแล้ว เรา ไม่ได้อะไรว่าไหม

 

สำหรับราคาของ Honda All New HR-V e:HEV และ MG New HS PHEV

MG New HS PHEV รุ่น D                          ราคา    1,299,000 บาท

MG New HS PHEV รุ่น X                          ราคา    1,379,000 บาท

Honda All New HR-V e:HEV รุ่น E          ราคา       979,000 บาท

Honda All New HR-V e:HEV รุ่น EL        ราคา    1,079,000 บาท

Honda All New HR-V e:HEV รุ่น RS       ราคา    1,179,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook