เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2565 - 14:56

Toyota Corolla Cross HEV และ Haval Jolion Tech รถ SUV พิกัดมิดเดิลเวท ชอบแบบไหนใช้แบบนั้น

         คู่เปรียบที่ลงตลาดเมืองไทยมาได้ระยะหนึ่งแล้วระหว่างรถจากสองสัญชาติ ทั้งจีน และญี่ปุ่น ทั้งสองมาพร้อมเทคโนโลยี Hybrid ซึ่งต่างก็มีชั้นเชิง งานนี้อยู่ที่ชอบ เลือกที่รักเท่านั้น และสำหรับสองตัวโชว์ที่นำมาประลองกันในครั้งนี้ คือ Toyota Corolla Cross HEV จาก Toyota และ Haval Jolion Tech จาก GWM งานนี้ใครดีใครด้อยดูเอา

 

 

ภาพลักษณ์

         เริ่มจากแบรนด์ที่คุ้นเคยอย่าง Toyota ที่เปิดตัวมาก็มีความได้เปรียบในเรื่องชื่อชั้น กับดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ ตัวถังมีขนาด  4.460 x 1.825 x 1.620 เมตร ดีไซน์ด้านหน้ากับ ไฟหน้า LED รวมถึง Daytime Running Lights และไฟท้าย LED แบบ Light Guiding ไฟเลี้ยวด้านหน้า LED มาพร้อมกับ ระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบ Follow-Me-Home กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับไฟฟ้า และพับเก็บอัตโนมัติ หลังคาซันรูฟมีมาให้ในรุ่นนี้

 

 

         ในขณะที่ฝั่งตรงข้ามมีขนาดตัวอยู่ที่ 4.472 x 1.841 x 1.619 เมตร ด้านหน้ามาพร้อมกับกระจังหน้าแบบ Star Matrix ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ รวมถึง Daytime Running Lights แถมด้วยหลังคาซันรูฟแบบ Panoramic ด้านหลังกับไฟท้าย LED ส่วนของกระจกมองข้างมาพร้อมไฟเลี้ยวปรับไฟฟ้า และพับเก็บอัตโนมัติไม่ต่างกันกับ Toyota หากมองภาพรวมนั่นหมายความว่า Haval Jolion Tech ได้เปรียบในเรื่องรูปร่างเล็กน้อย

 

 

         ภายใน Toyota Corolla Cross HEV ได้รับการตกแต่งด้วยโทนสีดำ เบาะ และพวงมาลัยหุ้มหนังสังเคราะห์ จอแสดงผลข้อมูลการขับ MID (Multi Information Display) ขนาด 4.2 นิ้ว จอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Bluetooth และ USB รองรับ Apple CarPlay โทรออกด้วยเสียง และระบบ T-Connect ส่วนคู่แข่งมาพร้อมการตกแต่งด้วยโทน ขาว ดำ และสีเงิน เบาะหุ้มด้วยผ้า เด่นด้วยเกียร์แบบ Electronic Shifter ซึ่งดูล้ำกว่าคู่แข่ง จอแสดงผล 7 นิ้ว ระบบปรับอากาศแยก ซ้าย ขวาอัตโนมัติ และระบบสั่งการด้วยเสียง สามารถอัพเกรดผ่านระบบออนไลน์ FOTA จอสัมผัส 10.25 นิ้ว รองรับ Bluetooth, MP3 และ Apple CarPlay ในเรื่องการตกแต่งเมื่อดูโดยรวมแล้ว รถสัญชาติจีนก็ยังคงได้เปรียบเล็กน้อย

 

สมรรถนะ และกำลัง

        เครื่องยนต์ของทาง Toyota รหัส 2ZR-FXE แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.8 ลิตร (1,798 ซีซี.) ให้กำลังในการขับเคลื่อน 98 แรงม้า แรงบิด 142 นิวตัน-เมตร ผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร ให้กำลัง 53 กิโลวัตต์ แรงบิดของมอเตอร์ที่ 163 นิวตัน-เมตร รวมกำลังแล้วออกมาที่ 122 แรงม้า โดยใช้แบตเตอรี่แบบ นิกเกิลเมทัลไฮดราย ให้แรงดันไฟฟ้า 201.6 โวลต์ จำนวน 28 โมดูล 168 เซลล์ ความจุไฟฟ้า 6.5 แอมแปร์ 3 ชั่วโมง    

         ส่วนของทางคู่แข่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร (1,497 ซีซี.) ให้กำลัง 95 แรงม้า แรงบิดที่ 125  นิวตัน-เมตร ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังที่ 115 กิโลวัตต์  กำลังรวมทั้งหมดอยู่ที่ 190 แรงม้า แรงบิดรวมกว่า 375  นิวตัน‑เมตร เห็นได้ชัดว่าทางจีนแผ่นดินใหญ่ได้เปรียบเรื่องกำลังมากกว่าทั้งที่เครื่องยนต์เล็กกว่า แต่เพราะว่า Haval Jolion Tech มีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าถึง 2 ตัวนั่นเอง

 

 

         ระบบเกียร์ส่งกำลังของ Toyota Corolla Cross HEV เป็นแบบ E-CVT พร้อม Shift Lock  ระบบช่วงล่างของทางญี่ปุ่นมาแบบ อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง งานนี้มาพร้อม ล้ออัลลอย 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/60 R17 ส่วนระบบเบรกหน้าเป็นแบ ดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ส่วนเบรกหลังเป็นดิสก์เบรกเช่นกัน พร้อม 8 ระบบความปลอดภัย ส่วนทาง Haval Jolion Tech มาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบ DHT ส่วนเรื่องระบบช่วงล่างมาแบบเดียวกันคือ อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงที่ด้านหน้า  ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง แน่นอนว่า ล้อและยางก็มีขนาดเท่ากันอยู่ที่ 17 นิ้ว ขนาดยางที่ 215/60 R17

 

 

         หากเปรียบเทียบกันตามตัวเลขทั้งหมดแล้ว ย้ำว่าตัวเลขทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปค และราคาค่าตัว ซึ่งทาง Haval Jolion Tech ราคา 879,000 บาท ในขณะที่ Toyota Corolla Cross HEV ราคา 1,019,000 บาท ทำให้สรุปได้ว่า ผู้ผลิตจากจีนทำมาได้ดีกว่า และหากราคาไม่ใช่ตัวตัดสิน งานนี้ต้องดูที่ Option และสมรรถนะ ว่า เรา ต้องการรถแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบอย่างเดียว แต่ถ้าไม่ติดกับระบบขับเคลื่อน กำลัง ราคา ค่ายญี่ปุ่น ก็มีตัวเครื่องยนต์ธรรมดา 1.8 ลิตร ให้เลือกในราคา 989,000 บาท 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook