เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 28 สิงหาคม 2558 - 12:30

Suzuki Swift RX vs. Toyota Yaris คู่รถเล็กยอดฮิตราคาโดนใจ

 

Suzuki Swift RX vs. Toyota Yaris คู่รถเล็กยอดฮิตราคาโดนใจ

 

          หลังจากที่ทีมงาน BoxzaRacing ได้นำรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กเครื่องยนต์ไม่เกิน 1.5 ลิตร มาเปรียบเทียบเพื่อค้นหาจุดเด่นกันมาแล้วหลายรุ่น ซึ่งในวันนี้จะนำรถอีโค่คาร์อีกคู่หนึ่งมาประชันจุดเด่นแบบจุดต่อจุด กับรถยนต์รุ่นฮิตที่สุดในเมืองไทย ชนิดที่เรียกได้ว่าทักแล้วร้องอ๋อทันที อาทิ Suzuki Swift และ Toyota Yaris ซึ่งเป็นคู่ที่มีคุณสมบัติโดนใจในการขับขี่ในเมือง แถมมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ และทั้งสองก็พร้อมที่จะประชันกันอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อการไม่เสียเวลา มาชมพร้อมกันได้เลย

 

Suzuki Swift RX
 

           สำหรับรุ่นที่จะมาเปรียบเทียบกันอย่างเต็มที่ ฝั่งซูซูกิ ขอส่ง Suzuki Swift RX / CVT ซึ่งเป็นรุ่นท็อปที่เปิดตัวมาเมื่อปีที่แล้ว และทางโตโยต้า ก็ส่ง Toyota Yaris รุ่น G ที่เป็นรุ่นท็อปเช่นกัน ซึ่งคู่นี้มีความพิเศษอย่างหนึ่ง คือ ราคาอยู่ที่ 599,000 บาท ทั้งคู่ !

 

Toyota Yaris

 

ภายนอก

          Suzuki Swift RX เป็นรุ่นที่เสริมความสปอร์ตมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ความโดดเด่นเร้าใจของซูซูกิ สวิฟต์ ด้วยตัวถังทรงกล่องดีไซน์โดนใจคนรุ่นใหม่ เสริมความทันสมัยด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ HID ที่ให้ให้แสงสีขาวพร้อมไฟตัดหมอกและกรอบไฟตัดหมอกดีไซน์สปอร์ต ไฟท้ายแบบสปอร์ต สปอยเลอร์ท้ายรถที่เสริมไฟเบรคดวงที่ 3, ไฟข้างบนกระจกข้าง และล้ออัลลอย 16 นิ้ว 

 

ตัวถัง Suzuki Swift RX
 

          Toyota Yaris เจเนอเรชั่นนี้จะออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ จึงให้ประสิทธิภาพในการรีดลมที่ดี แถมมีความสวยงามในแบบสไตล์ของรถแฮทช์แบค ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ กระจังหน้าดีไซน์สปอร์ต สวยสะดุดตาด้วยแถบสีเงินขนาดใหญ่, มือจับเปิดประตูแบบโครเมียม, ไฟท้ายดีไซน์เอกลักษณ์เฉพาะที่ให้ความดุดันพร้อมสปอยเลอร์ท้ายที่เรียบเสมอกับแนวหลังคาพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ไฟข้างบนกระจกข้าง และล้ออัลลอย 15 นิ้ว

 

Toyota Yaris

 

          ในเมื่อการดีไซน์ที่ไม่มีใครยอมใคร งานนี้ก็ต้องตัดสินที่มิติตัวถัง งานนี้บอกได้คำเดียวว่ากินกันไม่ลงเลยทีเดียว

 

มิติตัวถัง  Suzuki Swift RX Toyota Yaris
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

3,850 x 1,695 x 1,510

4,115 x 1,700 x 1,475
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,430  2,550
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,490 - 1,495 1,470- 1,460
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 140 136
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 42 42

 

ภายใน

          Suzuki Swift RX ที่ได้ปรับเพิ่มความสปอร์ตและคงความหรูกับความสะดวกสบาย  เริ่มจากการตกแต่งห้องโดยสารด้วยสีดำตัดกับสีเงิน พร้อมเบาะผ้าสีดำนั่งสบาย เสริมความสะดวกสบายด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่สามารถควบคุมเครื่องได้เพียงนิ้วเดียว ต่อด้วยเรือนไมล์ 4 ช่อง เสริมจอแสดงผลแบบ MID (Multi Informatioin Display) ที่นั่งเบาะหลังสามารถพับแบบ 40:60 เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายได้ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้พับให้มีระนาบเดียวกับพื้นสัมภาระ จึงทำให้มีพื้นที่ที่ไม่สม่ำเสมอ และอุปกรณ์ที่สามารถรองรับ USB ปิดท้ายด้วยระบบเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ ทีเด็ดของรุ่นนี้ คือ ระบบควบคุมความเร็วบนพวงมาลัย Cruise Control พร้อมด้วย Paddle Shift ทำให้การขับขี่ สนุกขึ้นกว่าเดิม

 

Suzuki Swift RX
 

          สำหรับภายในของ Toyota Yaris ออกแบบภายในให้ความรู้สึกสปอร์ต ล้ำสมัย โดยเริ่มจากระบบ Push Start เสริมด้วยความหรูหราแบบโครเมี่ยมตามส่วนต่างๆ อีกทั้งยังติดตั้งมาตรวัดที่มีดีไซน์สปอร์ตมาเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ มาพร้อมกับจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Multi Information Display (MID) นอกจากนี้ยังมีเบาะนั่งผ้าที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้ขับรถสปอร์ต ที่วางแก้วที่ซ่อนเนียนตามจุดต่างๆ และสามารถดึงออกมาใช้งานได้  ปิดท้ายด้วยที่เก็บสัมภาระพร้อมที่ปิดสัมภาระท้ายรถขนาดใหญ่ กับเบาะหลังที่สามารถพับแบบ 40:60 เพื่อขายพื้นที่ได้ แต่จะได้พื้นที่ที่ไม่สม่ำเสมอด้วยเช่นกัน

 

Toyota Yaris
 

 

เครื่องยนต์

          เครื่องยนต์ของ Suzuki Swift จะเป็นเครื่องยนต์ 1.25 ลิตร K12B แบบ 4 สูบ 16 วาลล์ ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเกียร์อัตโนมัติ CVT, ระบบวาล์วแปรผันไอดี และไอเสีย ทำให้ได้การตอบสนองดียอดเยี่ยม บวกกับการประหยัดน้ำมัน และการปล่อยมลพิษต่ำ 

 

เครื่องยนต์ Suzuki Swift RX
 
 
เครื่องยนต์ Toyota Yaris
 

          ทางด้าน Toyota Yaris เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 3NR-FE Dual VVT-i 4 สูบ DOHC ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ที่ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นเรื่องง่าย และช่วยประหยัดน้ำมันเช่นเดียวกัน

 

ระบบความปลอดภัย

          สำหรับระบบความปลอดภัยนั้น ทั้ง Suzuki Swift RX และ Toyota Yaris รุ่น G จะมีระบบความปลอดภัยอะไรเพิ่มเติมบ้าง

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

Suzuki Swift RX

Toyota Yaris

โครงสร้างนิรภัย ไม่ได้ระบุ GOA 
ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า

คู่หน้า

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

แบบปรับสูง-ต่ำ

แบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด 2 ชุด
และ 2 จุด 1 ชุด
3 จุด 3 ชุด 
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก - -
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) *
ระบบกระจายแรงเบรค
แบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD)
* *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
- -
ไฟตัดหมอกหน้า   -
ระบบเซ็นทรัลล็อก * *
ระบบป้องกันเด็กเปิดประตูหลัง * -
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL - *
ชุดซ่อมยางอะไหล่ * -
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง - -
ป้องกันการติดเครื่องโดยไม่ใช้กุญแจ
(Freewheeling Key Cylinders) 
* -
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *
ระบบสัญญาณเตือนกันขโมย * *

 

ราคา

          สำหรับราคา อย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้น ทั้ง Suzuki Swift RX / CVT  และ Toyota Yaris รุ่น G มีราคาอยู่ที่ 599,000 บาท ทั้งคู่ ! 

 

สรุป 
          หลังจากที่ได้ประชันความแตกต่างของรถทั้งสองรุ่น ไฮไลท์สำคัญที่สองรุ่นเหมือนกัน คือ การออกแบบตัวถังที่ีให้ความสปอร์ต โดนใจคนรุ่นใหม่ทั้งคู่ ทางด้านภายในมีอ็อพชั่นที่ทันสมัย สามารถใช้งานได้แบบเพียงพอ

 

Suzuki Swift RX
 

          สำหรับจุดเด่นของรถแต่ละคัน Suzuki Swift RX ที่นอกจากเครื่องยนต์ขนาด 1.25 ลิตร ที่ให้สมรรถนะที่ดี ประหยัดและลดมลพิษแล้ว ยังมีอ็อพชั่นเพิ่มความสนุกในการขับขี่ด้วย ระบบควบคุมความเร็วบนพวงมาลัย Paddle Shift พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control พร้อมหลังคาที่สูงนั่งสบายไม่ต้องกังวลด้วย ส่วน Toyota Yaris ที่ให้ความกว้างขวางที่มากกว่า ซึ่งมาจากความได้เปรียบของตัวถังที่ยาวและระยะฐานล้อที่ห่างมากกว่า จึงให้ประสิทธิภาพในการบรรทุกที่มีความพร้อมทั้งจำนวนคนและขนาดสัมภาระดีกว่าส่วน เครื่องยนต์ก็ให้แรงม้าที่อยู่ในเกณฑ์กำลังดี แต่ความได้เปรียบชัดเจนที่สุด คือ ศูนย์บริการที่เยอะกว่า ง่ายต่อการเข้าเซอร์วิส

 

Toyota Yaris
 

          ในโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook