เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 26 สิงหาคม 2558 - 15:46

Toyota Fortuner vs. Isuzu Mu-X ประชันรถ PPV ยอดนิยมที่สุดในไทย

 

Toyota Fortuner vs. Isuzu Mu-X ประชันรถ PPV ยอดนิยมที่สุดในไทย

 

         ในช่วงนี้ไม่ได้มีเพียงแค่รถกระบะเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่กำลังมาแรงในประเทศไทย แต่ศึกรถอเนกประสงค์ที่ดัดแปลงบนพื้นฐานของรถกระบะที่เรียกว่า PPV ก็ดุเดือดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการเปิดตัวของ Toyuta Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport ที่เรียกได้ว่าแต่ละค่ายจัดหนักกันเลยทีเดียว ซึ่งในวันนี้ BoxzaRacing ได้นำคู่รถอเนกประสงค์ PPV ที่ได้รับความนิยมในไทยมาประชันเปรียบเทียบกัน เริ่มจาก Toyuta Fortuner เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดที่จะมาสานต่อรุ่นพี่เพื่อสร้างยอดขายให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และ Isuzu Mu-X รถ PPV ที่ได้เปิดตัวเมื่อปี 2013 แถมได้รับความนิยมสูงสุดในไทยพร้อมยังคงความสดใหม่และทันสมัยไม่แพ้กัน

 

All-New Toyota Fortuner
 
 

 

Isuzu Mu-X
 

         สำหรับรุ่นที่จะนำมาเปรียบเทียบในวันนี้ จะเป็นรุ่นท็อป ขับเคลื่อนสี่ล้อ จัดเต็มด้วยลูกเล่นและสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ Toyota Fortuner 2.8V 4WD AT กับ Isuzu Mu-X 3.0 VGS DVD Navi 4x4 A/T 

 

ภายนอก

ด้านหลัง Toyota Fortuner
 

          ด้านการออกแบบภายนอกของรถ PPV จะไม่ทิ้งแถวไปจากรถกระบะมากนัก เพราะเป็นรถที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกัน ทั้งนี้ในปัจจุบันบรรดา PPV All-New ค่ายต่างๆ ก็มีการปรับเสริมรายละเอียดเล็กๆ น้อย เพื่อให้ดูหรูหราและแสดงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะว่าเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานทุกรูปแบบ ซึ่ง Toyota Fortuner โฉมใหม่ ออกแบบหน้ารถให้ต่างจาก Toyota Hilux REVO ไปอย่างมากทีเดียว โดยเฉพาะกระจังหน้าโครเมียม 3 แถบที่ปรับให้มีช่องว่างกว้างๆ เพิ่มความสวยสปอร์ต, ไฟหน้าดีไซน์อย่างหล่อ โฉบเฉี่ยว พร้อมไฟหน้า Bi-Beam LED ด้านกันชนและไฟตัดหมอกที่ออกแบบได้สวยงามดุดัน เอกลักษณ์สำคัญที่สุด คือ เสา C ที่ทำเป็นสีดำเพื่อให้เข้ากับกระจกหน้าต่างรถสีทึบสวยงามเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

 

ด้านหลัง Isuzu Mu-X

 

          ทางด้าน Isuzu Mu-X ใช้หน้าตาพื้นฐานของ Isuzu D-Max เจเนอเรชั่นใหม่ที่ให้ความสวยงามมากกว่าเจเนอเรชั่นเดิม โดยเฉพาะกระจังหน้า 3-Dimension ที่ทำให้ตัวรถดูหรูหราและสะดุดตามากขึ้น แม้ว่าชุดโคมไฟหน้านั้นมีเพียงแค่ไฟโปรเจคเตอร์กับไฟเลี้ยว ไม่ได้เสริม LED Daylight เหมือนปัจจุบัน แต่ก็มี LED Daylight อยู่บริเวณไฟตัดหมอกที่ออกแบบให้เข้ากับกรอบไฟตัดหมอกอย่างลงตัว เสา C จะเป็นสีเดียวกับตัวถังรถ รวมไปถึงไฟท้ายขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับแถบโครเมียมบนฝากระโปรง โดยรวมดูๆ แล้วดูดีไม่แพ้กัน

          ทั้ง Toyota Fortuner และ Isuzu Mu-X ต่างก็มีเอกลักษณ์และความงามที่ไม่มีใครยอมใคร งานนี้ก็ต้องวัดที่มิติตัวถังกันว่าทั้ง 2 รุ่นนี้จะมีขนาดต่างกันแค่ไหน

มิติตัวถัง  Toyota Fortuner 2015 Isuzu Mu-X 2014
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,795 x 1,855 x 1,835

4,825 x 1,860 x 1,860
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,750 2,845
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,545 - 1,550 1,570 - 1,570
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 193 230

 

ภายใน

แผงคอนโซล Toyota Fortuner
 

          เริ่มจาก Toyota Fortuner กับการปรับโฉมห้องโดยสารให้หรูและกว้างขวาง มาพร้อมกับความทันสมัยที่สัมผัสได้ เริ่มจากแผงคอนโซลกลางที่ประกอบไปด้วยมาตรวัดเรืองแสงหลากสีพร้อมระบบแสดงผลข้อมูล MID จากจอ TFT ที่ให้ความสวยงามมีระดับ จออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รอบรับระบบ T Connect ที่มีทั้งระบบนำทาง, ระบบติดต่อสื่อสาร, ระบบมัลติมีเดียและภาพจากกล้องมองหลัง และการเชื่อมต่อผ่าน USB/ iPod /AUX และ Bluetooth กับช่องเก็บของในแผงคอนโซลที่นั่งด้านหน้าแบบ Cool Box

 

ห้องโดยสาร 7 ที่นั่ง ของ Toyota Fortuner
 

          ส่วนพื้นที่โดยสารที่มีสูงสุด 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถว 2 ที่สามารถพับแบบ One Touch และออกแบบให้พับเบาะไปทางด้านหน้าเพื่อการบรรจุสัมภาระที่สูงได้ และเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าพื้นที่เบาะนั่งแถว 3 ได้ง่ายขึ้น และประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมระบบป้องกันการหนีบเพื่อความปลอดภัย

 

แผงคอนโซล Isuzu Mu-X
 

          ด้าน Isuzu Mu-X นั้นด้านห้องโดยสารจะมีหน้าตาที่ให้ความเรียบง่าย แต่แฝงด้วยความทันสมัยและหรูหราอย่างมีสไตล์ เริ่มจากแผงมาตรวัดเรืองแสดงพร้อมจอแสดงข้อมูลรถแบบภาษาไทย ระบบอินโฟเทนเมนต์ Isuzu Solutions ประกอบด้วยเครื่องเล่น DVD พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทางอัจฉริยะ i-GENii พร้อมระบบเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB/ AUX และมีจอเพดานแบบ Built-it ขนาด 10.5 นิ้ว ที่เด่นที่สุดก็อยู่ที่ระบบปรับอากาศอัตโนมัติบนแผงคอนโซลสุดล้ำและเด่นชัดที่สุด และระบบ Isuzu Genies Entry ที่ให้การเปิดประตูรถและสตาร์ทรถทำได้ง่ายขึ้น

 

ห้องโดยสาร 7 ที่นั่ง ของ Isuzu Mu-X
 

          ส่วนพื้นที่โดยสารที่มีสูงสุด 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถว 2 ที่สามารถพับแบบ One Touch และออกแบบให้พับเบาะไปทางด้านหน้าเพื่อการบรรจุสัมภาระที่สูงได้ และเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าพื้นที่เบาะนั่งแถว 3 ได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกัน

 

เครื่องยนต์

          รายละเอียดของเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น มีรายละเอียดดังนี้

 

เครื่องยนต์ของ Toyota Fortuner
 
  • Toyota Fortuner 2015 ใช้เครื่องยนต์ 1GD-FTV (High) 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.8 ลิตร พร้อม VN Turbo และอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Sequential Shift และ Paddle Shift ที่สำคัญ ยังมาพร้อมกับ ระบบ Stop and Start พร้อม Evaporator เก็บความเย็น สำหรับระบบปรับอากาศ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงยามจอดรถนิ่งนานในระยะเวลาหนึ่ง
  • Isuzu Mu-X 2014 ใช้เครื่องยนต์ 4JJ1-TCX Ddi 4 สูบ DOHC 16 วาลล์ 3.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบ VGS และอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบ REV Tronic

 

เครื่องยนต์ของ Isuzu Mu-X

 

 

ช่วงล่าง

           Toyota Fortuner 2015 ประกอบไปด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบโฟร์ลิงค์คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ส่วนระบบเบรคนั้นคู่หน้าเป็นดิสก์เบรคมีครีบระบายความร้อน และคู่หลังดรัมเบรค ด้วยพวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียน พร้อมพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรง ที่ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.8 เมตร

           ด้านระบบควบคุมขับเคลื่อน 4 ล้อ โตโยต้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อนซิกม่าโฟร์ (Sigma4) ที่รวมประสิทธิภาพของระบบช่วงล่าง เฟืองท้ายและระบบควบคุมการทรงตัวของรถให้สามารถปรับระบบช่วงล่างให้เหมาะสมกับรูปแบบการขับขี่ที่ต้องเผชิญกับสภาพถนนรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเกะยึดถนนและเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่มากขึ้น

 

ช่วงล่างของ Isuzu Mu-X
 

          ด้านระบบช่วงล่างของ Isuzu Mu-X ประกอบไปด้วยช่วงล่างแบบ LINEAR HANDLING และ FLAT RIDING ครอบคลุมประสิทธิภาพการเกาะถนนทั้ง 4 ล้อ พร้อมชุดช่วงล่างแบบคอยล์สปริงและโช๊คอัพแก๊สครบ 4 ล้อ ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น ส่วนด้านหลังใช้เทคโนโลยี 5-LINK SUSPENSION ที่เสริมด้วยเหล็กกันโครงหน้าหลัง แบบ STABILIZER BAR ด้วยพวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียน พร้อมพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรง ที่ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.7 เมตร

           ด้านระบบควบคุมขับเคลื่อน 4 ล้อ อีซูซุ มาพร้อมระบบ Terrain Command  ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อประสิทธิภาพสูงแบบ Part-Time 4WD ควบคุมด้วยสวิตซ์ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษที่แม่นยำและง่ายต่อการใช้งานในรุ่น 4X4 

 

ระบบความปลอดภัย

          ระบบความปลอดภัยสำหรับรถ และ มีรายละเอียดตามตารางด้านล่างนี้

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

Toyota Fortuner 2015

Isuzu MU-X 2014

โครงสร้างนิรภัย GOA

ห้องโดยสารเสริมเหล็กกล้า

คานเหล็กนิรภัย ด้านข้าง  *
ชุดถุงลงนิรภัย  ด้านผู้ขับ ผู้โดยสาร
หัวเข่าผู้ขับ ด้านข้าง
และม่านนิรภัย

คู่หน้า 

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุดทุกที่นั่ง

3 จุดทุกที่นั่ง

สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคนขับ - -
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก -  ISOFOX
(ที่นั่งแถว 2)
แกนพวงมาลัยและแป้นเบรคยุบตัวได้ * *
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว 
VSC ESC 
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) * *
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน (HAC)
* -
ระบบควบคุมความเร็วขณะ
ลงทางลาดชัน (DAC)
* -
ระบบควบคุมการส่ายของส่วนพวงท้าย TSC -
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
* *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟตัดหมอกหลัง - -
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง *  -
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อน *  *
กล้องมองหลัง  *  *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

 *

ระบบแจ้งเตือนกันขโมย *

 *

 

ราคา

          สำหรับราคาของทั้งสองรุ่น มีรายละเอียดดังนี้

  • Toyota Fortuner 2.8V 4WD AT ราคา 1,599,000 บาท
  • Isuzu Mu-X 3.0 VGS DVD Navi 4x4 A/T ราคา 1,419,000 บาท

 

Comment Editor

          Toyota Fortuner มีความได้เปรียบที่ความสดใหม่ พร้อมเสริมเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยสมัยใหม่หลายรายการ โดยเฉพาะในรุ่นท็อปที่อัดแน่นด้วยลูกเล่นมากมาย พร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ที่ให้กำลังที่สูง เผาไหม้หมดจด ประหยัดและลดมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Toyota Fortuner
 

          ส่วน Isuzu Mu-X แม้จะวางจำหน่ายมานานกว่ารุ่นอื่นๆ แต่โดยรวมทั้งรูปลักษณ์, เทคโนโลยี, ระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยไม่แพ้กัน แถมมีค่าตัวที่ย่อมเยากว่า แต่จุดที่สร้างความได้เปรียบที่สุด คือ มิติตัวถัง, ระยะห่างของล้อที่มีขนาดใหญ่กว่าสายตาที่เห็นเสียอีก แถมห้องโดยสารที่เรียบง่ายและกว้างขวางกว่าที่คิดอีกด้วย

 

Isuzu Mu-X
 

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook