เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 9 กรกฏาคม 2558 - 12:10

BMW Series3 VS Benz C-Class คอมแพคซีดานสุดหรู ที่เป็นคู่กัดกันตลอดกาล

 

BMW Series3 VS Benz C-Class คอมแพคซีดานสุดหรู ที่เป็นคู่กัดกันตลอดกาล



 
 


          ตลาดรถซีดานสุดหรูในบ้านเรานั้นถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งแบรนด์สุดหรูที่นิยมก็คงหนีไม่พ้น BMW และ Mercedes-Benz เพราะทั้ง 2 แบรนด์นี้ได้ทำการผลิตรถยนต์ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความเป็นเลิศในทุกๆ ด้าน ซึ่งวันนี้ BoxzaRacing.com ได้นำรถทั้ง 2 แบรนด์มาเปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ ในทุกด้านกันเลยนะครับ

          โดยวันนี้รถที่เรานำมาเปรียบเทียบก็ไม่ใช่รุ่นไหน เพราะเป็นรุ่น BMW Series 3 กับ Benz C-Class ที่เรามักจะเห็นบนท้องถนนประเทศไทยอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะไปจุดไหนของประเทศ ซึ่งบอกได้ว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากๆ จริงๆ

 

รูปลักษณ์ภายนอก

 
 


          BMW Series3 ได้ถูกดีไซน์ภายนอกให้แสดงออกถึงความสปอร์ต ผสมผสานกับความหรูหรามีระดับ ให้ความรู้สึกถึงขุมพลังที่มหาศาล โดดเด่นในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าที่ดูดุดัน และกระจังหน้าคู่ ที่ให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยวตามแบบฉบับของ บีเอ็มดับเบิลยู ต่อด้วยเส้นสายด้านข้างที่เรียบหรู ต่อด้วยห้องโดยสารยาวค่อนไปทางด้านท้ายรถ และฐานล้อที่กว้าง เสริมด้วยกระจกหลังแนวตรง รับกับแนวหลังคา ทำให้ความสปอร์ตเด่นออกมาจนยากจะห้ามใจ ส่วนทาง Benz C-Class ได้ถูกออกแบบให้มีความทันสมัย และหรูหรา สอดรับอย่างกลมกลืนของเส้นมุม โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบคลาสสิคในรูปแบบ 3 มิติ ต่อด้วยเส้นสายด้านข้างที่มีความประณีต และดูมีระดับ คงต้องบอกได้เลยว่า ทั้ง 2 แบรนด์นี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะ BMW Series3 จะเน้นรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ต เหมาะกับวัยรุ่น แต่ Benz C-Class จะเน้นรูปลักษณ์ที่ดูหรูหรา มีระดับ เหมาะกับผู้บริหาร

 

รูปลักษณ์ภายใน

 
 


          มาเริ่มกันที่ภายในของ BMW กันก่อนนะครับ โดย Series3 ได้ถูกตกแต่งภายในให้เน้นความสปอร์ตเหมือนกำลังขับรถแข่ง ไม่ว่าจะเป็นแผงควบคุมต่างๆ ถูกจัดวางอย่างลงตัว และใช้งานได้อย่างง่ายดาย เสริมด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่สามารถควบคุมทุกอย่างได้เพียงปลายนิ้ว นอกจากนี้ยังเพิ่มความหรูหราด้วยลายไม้รอบที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และเพิ่มความสะดวกสยายด้วยระบบ iDrive แบบ Free Standing ที่ทันสมัย ซึ่งทุกอย่าง ทุกวัสดุได้ถูกเลือกสรรวัสดุที่มีคุณภาพสูงมาประกอบเท่านั้น นอกจากนี้ยังมี iDrive Controller ที่มาพร้อมการแสดงผลของ Apple ผ่านหน้าจอหลักของรถ ทำให้คุณใช้งานโทรศัพท์บนรถยนต์ได้สะดวกสบาย ทันสมัย และปลอดภัยมากกว่าเก่า ทางด้านภายในของ Benz C-Class ได้ถูกออกแบบมาให้มีเสน่ห์เย้ายวนใจ บ่งบอกถึงความมีรสนิยมของโทนสีภายในห้องโดยสาร อีกทั้งยังมีการใช้แผงหน้าปัดด้วยวัสดุระดับพรีเมี่ยม เพื่อมอบความหรูหราอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องความสะดวกสบายก็ติดตั้งอุปกรณ์มาให้อย่างครบครัน โดยเริ่มจากระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC ที่ทำหน้าที่แยกการควบคุมอุณหภูมิ และการไหลของอากาศได้อย่างเหมาะสม ต่อด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน 3 ก้านหุ้มหนัง Nappa และหน้าจอแสดงข้อมูลวิทยุ/COMAND Online นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบมัลติมีเดียมาให้อย่างครบครัน อาทิ จอ TFT ขนาด 17.78 ซม. และเครื่องเล่น CD ที่ใช้เล่น MP3/WMA, AAC และ WAV ปิดท้ายด้วยช่องเสียบ USB 2 ช่องและช่อง SD card จากข้อมูลที่กล่าวมาคงทราบได้ว่า ทั้ง 2 แบรนด์เน้นความหรูหรา ที่สะดวกสบายในการเดินทางไม่แพ้กัน คงต้องอยู่ที่ลูกค้าแล้วนะครับ ว่าจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน

 

ด้านเครื่องยนต์

 
 


          เครื่องยนต์ของทั้ง 2 แบรนด์ มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมด้วยกันทั้งคู่ ส่วนจะดีอย่างไร ดีตรงไหนนั้น วันนี้มีรายละเอียดมาให้ครับ โดยจะเริ่มจาก BMW กันก่อนเลยครับ Series3 มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบทวินเทอร์โบ เสริมด้วยหัวฉีดคอมมอนเรลรุ่นล่าสุด และเพิ่มแรงอัดด้วยเทอร์โบแปรผัน ทำให้มีกำลังสูงสุดที่ 180 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติใหม่ 8 สปีด จึงมีกำลังขับเคลื่อนที่สูงอย่างต่อเนื่องในทุกรอบ อีกทั้งยังเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้น้ำมัน และลดอัตราการปล่อยไอเสียอีกด้วย ส่วนเครื่องยนต์ของ Benz C-Class จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1,595 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 5,300 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 7G-TRONIC PLUS  ซึ่งทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 223 กม./ชม. นอกจากนี้ยังใช้การระบายความร้อนอินเตอร์คูลลิงด้วยน้ำ พร้อมกับได้ติดตั้งชุดทำความเย็น เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ในห้องเครื่องยนต์ที่มีพื้นที่จำกัด ทำให้ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยไอเสียอีกด้วย ซึ่งข้อที่เหมือนกันของทั้ง 2 แบรนด์นี้คือ การประหยัด และลดมลพิษในอากาศ แต่ถ้าจะวัดกันที่ความแรงคงต้องยกให้ทาง BMW ไปเลยครับ

 

ความปลอดภัย

 
 


          มาเริ่มกันกับระบบความปลอดภัยของ Benz ที่ได้เน้นเรื่องความปลอดภัยมาทุกยุคทุกสมัย เพื่อให้การเดินทางเต็มไปด้วยความสุข โดยเริ่มจากระบบ Attention Assist ที่จะคอยเตือนเมื่อคุณเกิดอาการเหนื่อยล้าขณะขับรถ ต่อด้วยระบบไฟหน้า LED Intelligent Light System เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยที่ดีในกามองเห็น อีกทั้งระบบทำการจะปรับการทำงานไปตามสถานการณ์ของแสง และการขับขี่โดยอัตโนมัติ ส่วนทางด้านความปลอดภัยของ BMW จะมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน และประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ภายใต้แนวคิดกระจายแรงกระแทกไปที่ส่วนต่างๆ ของตัวรถรอบๆ ห้องโดยสาร นอกจากนี้ยังมีโช้คกันกระแทกที่อยู่ระหว่างกันชนหน้า และบานประตู เพื่อลดอันตรายต่อขาของคนเดินถนนในกรณีที่มีการชน และฝากระโปรงที่ติดตั้งระบบลดแรงกระแทก เพื่อลดความเสียหายให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์นี้บอกได้เลยว่าระบบความปลอดภัยคงไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทั้งคู่ได้ติดตั้งระบบที่มีมาตรฐาน และประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมมาให้อย่างครบครัน

 

มิติตัวรถ

มิติ BMW Series3 
 
 
มิติ BMW Series3 

          จากทั้งหมดที่เราได้บอกรายละเอียดของรถทั้ง 2 ไปแล้ว คงไม่มีอะไรที่ต้องคิดมากหากจะเลือกรถซีดานสุดหรูสักคันนึง เพราะคงมีเรื่องให้คิดเพียงแค่อย่างเดียว นั่นก็คือคุณต้องการรถที่ให้รูปลักษณ์สปอร์ต หรือหรูหรามากกว่ากัน เนื่องจากระบบอื่นๆ ของรถก็ล้วนแล้วแต่มีคุณภาพ และเน้นอำนวยความสะดวกสบายเหมือนกัน งั้นทางเราขอสรุปสั้นๆ เลยนะครับ ว่าถ้าใจรักความสปอร์ต คงต่อมองไปที่ BMW Series3 แต่ถ้าอยากหารถที่หรูหราเหนือระดับ คงต้องหันไปเลือก Benz C-Class ครับ

 

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook