เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 25 ตุลาคม 2562 - 21:55

Toyota ขนทัพยนตกรรมยานยนต์ พร้อมคอนเซ็ปท์คาร์แห่งอนาคตใหม่ สุดล้ำมาโชว์ในงาน Tokyo Motor Show 2019

 

          Tokyo Motor Show 2019 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จัดว่าเป็นงานแสดงรถที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ในทวีปเอเชีย ซึ่งในปีนี้จัดงานภายใต้แนวคิด "OPEN FUTURE" โดยในครั้งนี้ถูกจัดขึ้ยเป็นครั้งที่  46 และในปีก็ยังคงได้รับความสนใจจากบรรดาค่ายรถนำยนตกรรมเข้าร่วมจัดแสดงอย่างเต็มพิกัด 1 ในบรรดาค่ายรถทีจัดว่าเป็นพี่ใหญ่ และยักษ์ใหญแห่งวงการยานยนต์อย่างของโลก Toyota ได้ขนทัพยนตกรรมด้านยานยนต์ พร้อมคอนเซ็ปท์คาร์ แห่งอนาคตเข้าร่วมโชว์ในงาน Tokyo Motor Show 2019 อย่างเต็มพิกัด 

          อีกทั้ง Toyota ยังได้นำเสนอความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนบทบาทขององค์กร เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนระดับโลก ตามแนวความคิดเพื่อมอบ “การขับเคลื่อนสำหรับทุกคนMobility for All รวมทั้งในครั้งนี้ยังได้การนำเสนอแผนงานในการจัดเตรียมการขับเคลื่อนรูปแบบต่างๆ ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว 

          โดยในปีนี้ทาง Toyota ได้นำเสนอยานยนต์ พร้อมคอนเซ็ปท์คาร์แห่งอนาคตใหม่มากมายหลายรูปแบบในงาน Tokyo Motor Show 2019 อาทิเช่น ได้เปิดตัว อี-พาเลตต์ (e-Palette) ซึ่งเป็นรูปแบบการขับเคลื่อนพร้อมบริการต้นแบบทั้งเผยถึงการมุ่งให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ และบริการที่ออกแบบเพื่อเพิ่มอิสรภาพในการขับเคลื่อนที่สำหรับทุกคนการปรับเปลี่ยนดังกล่าวเป็นไปตามพื้นฐานเกี่ยวกับความเข้าใจแนวโน้มในสังคมด้านทิศทางของเทคโนโลยี 4 ประการ ซึ่งประกอบด้วย เครือข่ายแบบเชื่อมต่อ (connected networks) ระบบอัตโนมัติ (automation) บริการระบบศูนย์กลางเพื่อกระจายข้อมูล (shared services) และระบบพลังงานไฟฟ้า (electrification) ที่เมื่อทำงานร่วมกันจะสามารถทำให้เกิดความเป็นไปได้ของการขับเคลื่อนที่ในรูปแบบใหม่ๆเหนือขอบเขตของยนตรกรรมแบบเดิม

 

 

          ความคืบหน้าของ Toyota ในการมุ่งบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้มีการนำมาจัดแสดงอย่างเต็มรูปแบบภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 ครั้งที่ 46 ปี 2019 ครั้งนี้ นอกเหนือจากการจัดแสดงยนตรกรรมที่ดีกว่าประเภทรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน เช่น Toyota Yaris 2020 ใหม่ อีกทั้งทาง Toyota ยังนำเสนอสายผลิตภัณฑ์ยานยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าที่พร้อมทำการแนะนำเพื่อจำหน่าย

 

 

          โดยรวมถึง Toyota Mirai เจเนอเรชั่นที่ 2 ที่จะเป็นยนตรกรรมในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้น สู่การเป็นคู่แข่งด้านสมรรถนะในตลาดรถยนต์อย่างแท้จริง Ultra-compact BEV (ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ อัลตรา คอมแพกต์) คำตอบของรูปแบบการขับเคลื่อนที่ตอบสนองความต้องการในการเดินทางระยะสั้นของทุกคน ไม่ว่าจะเป็น สำหรับ ผู้สูงอายุการใช้งานในองค์กรหรือในหน่วยงานรัฐบาลระดับท้องถิ่น และใช้เพื่อเป็นแหล่งจ่ายพลังงานแบตเตอรี่ไปยังสถานีจ่ายพลังงานอุปกรณ์เพื่อการขับเคลื่อนขนาดเล็ก ผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่เป็นเครือข่าย พันธมิตรทางธุรกิจซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และจะช่วยตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

          โดยภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 ครั้งนี้ ทาง Toyota ได้จัดหนักขนเอายานยนต์ และอุปกรณ์ที่ช่วยในการเคลื่อนไหวของมนุษย์มาแสดงภายในงานนี้ รวมถึงนวัตกรรมที่ล้ำอนาคตเข้ามาในงาน Tokyo Motor Show 2019 อย่างเต็มที่ เราไปดูกันว่าทาง Toyota ได้ขนเทคโนโลยีอะไรมากันบ้าง

 

Toyota LQ Concept

Toyota LQ Concept 

 

          ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยสามารถสร้างความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ได้ ถือเป็นเจเนเรชั่นที่พัฒนาต่อยอดจากยานยนต์ต้นแบบรุ่น โตโยต้า คอนเซปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i) ซึ่งได้ทำการแนะนำไปในงาน Consumer Electronics Show 2017 ยานยนต์ต้นแบบ LQ มีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ ทั้งมี“Yui” (ยุอิ) ตัวแทนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดชาญฉลาด มีความสามารถในการตอบโต้ซึ่งออกแบบให้เรียนรู้ผู้ขับขี่ และเป็นผู้สร้างประสบการณ์ในการขับเคลื่อนที่เฉพาะส่วนบุคคล

 

 

          Toyota LQ ใหม่ พัฒนาขึ้นตามหลักการดังกล่าว ภายใต้แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ว่า “เรียนรู้ เติบโต รัก” “(Learn, Grow,Love)” โดยโตโยต้าร่วมกับสถาบันวิจัยโตโยต้า (Toyota Research Institute หรือ TRI) พัฒนา “Yui” และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของ Toyota LQ ซึ่งจะทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ในการขับเคลื่อนที่เฉพาะบุคคล ผ่านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ จากการเรียนรู้และตอบสนองความชอบและความต้องการของแต่ละบุคคล โดยชื่อรุ่น LQ ยังสื่อถึง ความมุ่งหวังของโตโยต้าว่า วิธีการนี้จะเป็นการส่งสัญญาณ (cue) ถึงแนวทางการพัฒนายนตรกรรมในอนาคต ที่สามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ได้

 

 

          ดีไซน์ห้องโดยสารของ Toyota LQ ออกแบบให้มีโครงสร้างแห่งอนาคต ดูล้ำสมัย ด้วยการนำเอา “Yui” ไว้ที่กึ่งกลางแผงควบคุม ผ่านเส้นสายที่วาดจากภายในตัวรถมายังภายนอก การออกแบบภายในดูเรียบง่าย และมีความเงางาม มีการซ่อนอุปกรณ์หลักอย่างเครื่องปรับอากาศให้อยู่ ในบริเวณที่มองไม่เห็น คอนโซลกึ่งกลางพิมพ์สามมิติ การใช้ เทคโนโลยีด้านการออกแบบ Topology Optimization ส่งผลให้เกิดความแข็งแรงสูงสุด และทำให้ภายในตัวรถดูทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยโครงสร้างอุปกรณ์ ภายในห้องโดยสารที่ผู้ขับขี่มองเห็นมีจำนวนน้อยลง ประตูภายนอกตัวรถมีการใช้แก้วที่เชื่อมโดยปราศจากรอยต่อ เข้ากับด้านในตัวรถ ทำให้เกิดดีไซน์ที่เป็นเอกภาพ ดูหรูหราสง่างาม ด้านมิติตัวรถของ Toyota LQ จะมีความยาวของตัวรถอยู่ที่ 4,530 มม. คามกว้าง 1,840 มม. และมีความสูง 1,480 มม. โดยมีระยะฐานล้อ 2,700 มม.  และมีนำหนักตัวรถอยู่ที่ 1,680 กก.สามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 4 ที่นั่ง

 

 

          Toyota LQ  เป็นยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร ต่อจากการชาร์จ 1 ครั้ง ยังมากับเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ Level 4  พร้อมทั้งมีระบบ Head up Display แบบโลกเสมือนจริง Augmented Reality Head’s Up Display (AR-HUD) ของ Toyota LQ ใช้เทคโนโลยีเสริมความเป็นจริง โดยจะแสดงผลบนกระจกหน้ารถ Head’s Up Display (HUD) จะช่วยทำให้การขับขี่นั้นปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดการขยับสายตาของผู้ขับขี่ โดยข้อมูลการขับขี่ เช่น คำเตือนเลน ป้ายถนน และคำแนะนำเส้นทาง จะแสดงได้ในรูปแบบ 3 มิติบนกระจกหน้ารถ อีกทั้งภายในห้องโดยสารมีการติดตั้งชุดมาตรวัดผู้ขับขี่แสดงผลด้วยจอ OLED ขณะที่ไฟหน้าสามารถแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อสื่อสารกับคนเดินถนน และรถคันอื่น อีกทั้ง Toyota LQ ในส่วนพื้นที่หลังคา และแผ่นพื้นเป็น Platforms เพื่อการสื่อสาร แบ่งปันข้อมูลระหว่างยานพาหนะ และผู้โดยสาร ไฟส่องสว่างในตัวจะแสดงสีต่างๆ เพื่อระบุโหมดการขับขี่แบบอัตโนมัติ หรือแบบขับขี่ด้วยตัวเอง

 

Toyota e-Palette

Toyota e-Palette

 

          Toyota e-Palette รุ่นออกแบบพิเศษ โตเกียว 2020เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปีค. ศ.2020 ณกรุงโตเกียว (โตเกียว 2020)โดยจะมีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติและวิ่งตามเส้นทางที่กำหนดไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมสำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของงานยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ขับเคลื่อนแบบไร้คนขับนี้ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ สำหรับการใช้งานระหว่างโตเกียว 2020บนพื้นฐานความคิดเห็นจากนักกีฬาที่มีต่อความต้องการด้านการสัญจรโดยรวบรวมจากประสบการณ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันที่ผ่านมา

          Toyota e-Palette (รุ่นโตเกียว 2020)ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการเฉพาะสำหรับการสัญจรภายในหมู่บ้านของนักกีฬาด้วยการติดตั้งประตูที่มีขนาดใหญ่ทางลาดระบบไฟฟ้าให้กับรถรุ่นนี้เพื่อให้สะดวกสำหรับนักกีฬาที่เดินทางเป็นหมู่คณะ รวมทั้งนักกีฬาพาราลิมปิกในการขึ้นลงรถได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายรถจะให้บริการด้วยระบบการขับขี่อัตโนมัติด้วยความเร็วสูงสุดที่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะมีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ ระดับ SAE Level 2 4 ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประจำรถ

 

 

          ดีไซน์ที่เหมาะสมเพื่อมอบบริการแห่งการขับเคลื่อนที่สะดวกสบายสัดส่วนตัวรถด้านหน้าและด้านหลังมีความสมดุลลงตัวล้อของรถออกแบบให้อยู่ที่บริเวณมุมของตัวรถทำให้พื้นที่ภายในตัวรถกว้างมากขึ้นสะท้อนความมุ่งมั่นในการมอบบริการแห่งการขับเคลื่อนสำหรับทุกคนออกแบบราวจับและที่นั่งให้ใช้งานได้ง่ายสำหรับทุกคนไม่ว่าจะมีส่วนสูงเท่าไรก็ตาม นอกจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นการออกแบบเส้นสาย ที่นั่ง รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆมีองค์ประกอบความแตกต่างของสีที่ชัดเจนเอื้อต่อผู้ที่มีภาวะตาบอดสี

          ผู้โดยสารสามารถขึ้นลงรถได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายด้วยการติดตั้งประตูที่มีขนาดใหญ่ ระดับของพื้นรถที่ต่ำทางลาดระบบไฟฟ้าให้กับรถรุ่นนี้ มาพร้อมระบบควบคุมเมื่อรถเคลื่อนใกล้ถึงจุดหมาย Arrival Control 4 เพื่อให้ผู้โดยสาร รวมทั้งผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ขึ้นลงรถได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย  ด้วยฐานล้อที่ยาวและพื้นรถที่ราบเรียบทำให้สามารถให้บริการผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์มากถึง 4 คัน และผู้โดยสารยืนเดินทางร่วมกันด้วยยานพาหนะนี้ได้ในหนึ่งเที่ยว

          ระบบการขับขี่อัตโนมัติที่ความเร็วต่ำให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย  อี-พาเลตต์จะให้บริการด้วยระบบการขับขี่อัตโนมัติที่ออกแบบเป็นพิเศษ ผสานการทำงานร่วมกันระหว่างฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเซ็นเซอร์ที่ล้ำสมัย เช่น กล้องและเซ็นเซอร์วัดแสงเทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) ทำงานร่วมกับตัวการทำแผนที่สามมิติ (3D mapping) และระบบควบคุมการปฏิบัติการเพื่อให้มีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ SAE ระดับ 4 เพื่อสนับสนุนระบบการทำงานที่ปลอดภัย อี-พาเลตต์จะมาพร้อมหน้าจอแสดงผลแสดงให้เห็นการทำงาน และ การควบคุมเครื่องจักร (human-machine interface)ช่วยสื่อสารกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวรถ รวมทั้ง คนเดินเท้าขณะรถให้บริการขับขี่อัตโนมัติไฟรถด้านหน้าและหลังจะเลียนแบบการทำงานของมนุษย์ด้วยการสื่อสารทางสายตาเพื่อแจ้งคนเดินเท้าให้ทราบสถานะการทำงานของรถ ระบบการขับขี่อัตโนมัติจะคอยตรวจสอบสิ่งกีดขวางด้วยมุมมองแบบ 360 องศารอบตัวรถ และจะปรับระดับความเร็วให้เหมาะสมตามสภาพแวดล้อม ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยเชิงรุกเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประจำรถจะคอยตรวจสอบความเคลื่อนไหวของรถ และพร้อมทำการควบคุมในกรณีที่มีความจำเป็น

          รายละเอียดมิติตัวถัง ยาว 5,255 มม. กว้าง  2,065 มม.สูง 2,760 มม. มีฐานล้ออยู่ที่ 4,000 มม. สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสาร รองรับได้สูงสุด 20 คน * (รวมเจ้าหน้าที่ประจำรถ)*สำหรับผู้โดยสารที่ใช้รถเข็น : รองรับรถเข็นได้สูงสุดถึง 4 คัน+ ผู้โดยสารยืน 7 คน ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ประมาณ 150 กิโลเมตร ความเร็ว 19 กม./ชม.

 

 

          Toyota Mirai เจเนอเรชั่นที่ 2 มีการวางแผนว่าจะเริ่มเปิดตัวช่วงปลายปีพ.ศ. 2563 โดยเริ่มจากประเทศญี่ปุ่น ทวีปอเมริกาเหนือ และในทวีปยุโรปโดยรถรุ่นนี้เป็นยิ่งกว่ารถที่ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งยังเป็นอีกหนึ่งก้าวเพื่อมุ่งสู่อีกขั้นของยุคแห่งยานยนต์พลังงานไฮโดรเจนด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง และยังมีถังเก็บพลังงานไฮโดรเจนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นโตโยต้าตั้งเป้าหมายให้รถรุ่นนี้มีระยะการเดินทางที่ไกลกว่ารุ่นปัจจุบัน 30 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ Toyota Mirai เจเนอเรชั่นที่ 2 ได้รับการออกแบบใหม่หมด โดยใช้สถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ TNGA แบบระบบขับเคลื่อนล้อหลังอันเหนือระดับของโตโยต้าเพื่อผสานความคล่องตัว และสมรรถนะด้านการขับขี่ที่ดียิ่งกว่าให้เข้ากับรูปทรงภายนอกที่หรูหราปราดเปรียว

 

 

           โดดเด่นสะกดสายตาสีภายนอกที่จะนำมาเปิดตัว คือ สีใหม่ (สีน้ำเงิน Force BlueMultiple Layers) ที่เน้นการใช้หลาย ชั้นสีเพื่อทำให้เกิดความสว่างและมิติความลึกแบบพิเศษสำหรับการออกแบบภายใน มีพื้นที่แบบเรียบง่ย ทันสมัยให้ความรู้สึกของความอบอุ่นและความสบาย ด้วยวัสดุต่างๆบริเวณแผงควบคุมตรงกลางเชื่อมต่อเข้ากับหน้าจอขนาด 12.3 นิ้วรวมทั้งแผงหน้าปัดที่รอบล้อมคนขับ นอกจากนั้นการออกแบบระบบเซลล์พลังานเชื้อเพลิงให้อยู่บนสถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ TNGA ทำให้มีที่นั่งสำหรับผู้ขับขี่จำนวน 5 ที่นั่งเพิ่มขึ้นจากรุ่นปัจจุบัน ที่มีที่นั่งสำหรับผู้ขับขี่จำนวน 4 ที่

 

 

          สมรรถนะในการขับขี่ที่พัฒนาให้ดีขึ้นอย่างแท้จริงนับตั้งแต่เริ่มต้น ตลอดทุกขั้นตอนในการออกแบบรถรุ่นนี้โตโยต้าได้คำนึงถึงการทำให้สมรรถนะของระบบส่งกำลังโตโยต้ารวมทั้งประสิทธิภาพของเซลล์เชื้อเพลิงอยู่ในระดับสูงสุดโดยการใช้สถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ของโตโยต้าทำให้ยานยนต์ต้นแบบมีความแข็งแกร่งของตัวรถมากขึ้นส่งผลให้รถมีความคล่องตัว และมีการตอบสนองดียิ่งขึ้น ตลอดจนจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำทำให้การควบคุมรถเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองได้ดั่งใจ

 

 

          นอกจากการพัฒนาระบบเซลล์พลังงานเชื้อเพลิงให้รถมีระยะทางในการวิ่งที่ไกลขึ้นแล้วยังทำให้รถออกตัวได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่องทั้งทำให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกันเมื่อมีการเหยียบคันเร่งและเมื่อรถส่งกำลังเพื่อทำให้เกิดอัตราเร่ง การควบคุมรถมีความเบา และทำได้ง่าย แม้วิ่งบนถนนในขณะลมพัด รวมทั้งเมื่อรถวิ่งบนถนนหลวงก็รู้สึกได้ถึงสมรรถนะอันทรงพลังที่ทุกระดับความเร็ว

 

 

อีกขั้นของเทคโนโลยีเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง Toyota Mirai เจเนอเรชั่นที่ 2 มาพร้อมระบบเซลล์พลังงานเชื้อเพลิงใหม่ รวมทั้งมีการพัฒนาประสิทธิภาพของเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง (FC Stack)ให้ดีขึ้นเป็นอย่างมากโตโยต้าตั้งเป้าหมายให้รถรุ่นนี้มีระยะขับขี่ที่ดีขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์จากรุ่นปัจจุบันด้วยการทำให้ถังเก็บพลังงานไฮโดรเจนมีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งเป็นหนึ่งในการพัฒนายนตรกรรมรุ่นใหม่นี้ ทั้งนี้สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะของโตโยต้า มิไร เจเนอเรชั่นที่ 2 จะมีการเปิดเผยในลำดับต่อไป

          Toyota ได้ปรับลุค Toyota Mirai ให้ออกมาในรูปแบบรถคูเป้ซีดาน 5 ที่นั่ง ที่เพิ่มความหรูหรา พรีเมี่ยม รวมถึงความปราดเปรียวผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว ปรับดีไซน์ตัวรถให้ดูยาวขึ้น และปรับความสูงให้ลดลง โดยมีมิติตัวรถความยาวอยู่ที่ 4,975 มม., ความกว้าง 1,885 มม. และสูง 1,470 มม. โดยมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,920 มม 

 

 Ultra-compact BEV

Ultra-compact BEV

 

          Ultra-Compact BEV (ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่อัลตรา คอมแพกต์) รุ่นใหม่ ที่ผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริง ณ โซนจัดแสดงพิเศษ FUTURE EXPO ภายในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 46 ปี 2019ก่อนจะมีการเปิดตัวเพื่อวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ.2563 ยนตรกรรมเพื่อการขับเคลื่อนรุ่นใหม่นี้ออกแบบสำหรับการสัญจรระยะใกล้ โดยส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

           Ultra-compact BEV ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่แบบสองที่นั่งออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการ เดินทางในระยะสั้นเป็นประจำเช่น ในผู้สูงอายุ คนที่เพิ่งได้ใบขับขี่และนักธุรกิจที่เดินทางไปพบลูกค้าภายในท้องที่ยานยนต์นี้สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1ครั้ง มีความเร็วสูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งยังมีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบมาก ทั้งนี้ โตโยต้าได้เตรียมแนะนำ Ultra-compact BEV ในปี พ.ศ. 2563 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ของโตโยต้าที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความแพร่หลายของยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ซึ่งรวมถึงการให้ความสำคัญกับแบตเตอรี่ตลอดทุกช่วงอายุการใช้งานนับตั้งแต่กระบวนการผลิต การขาย การขายต่อ และการรีไซเคิลเพื่อก่อให้เกิดคุณค่าสูงสุด สำหรับแผนงานระยะสั้นโตโยต้ามุ่งขยายแนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจเช่าซื้อซึ่งออกแบบเพื่อนำเอาแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วมาประเมินมูลค่าและอาจมีการนำมาใช้ใหม่ตามความเหมาะสมในรถยนต์ใช้แล้วรวมถึงการใช้งานในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาบริการที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่เช่น สถานีเติมพลังงานเชื้อเพลิง และการคุ้มครองด้านประกันภัย

 

Ultra-compact BEV Concept Model for Busines 

 

           Ultra-compact BEV Concept Model for Busines ตอบสนองการใช้งานเชิงธุรกิจ สำหรับการสัญจรหรือการเดินทางระยะทางใกล้ๆในรูปแบบที่ขับไปและจอดแบบเป็นกิจวัตร ทั้งยังทำหน้าที่เป็น“ที่ทำงานเคลื่อนที่” (mobile office) ด้วยรูปแบบการทำงาน 3 แบบเพื่อรองรับการสัญจร การทำงาน และการพักเบรค ภายในรถ ยาว 2,490มม. กว้าง 1,290 มม. สูง 1,550 มม. ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 100 กิโลเมตร ระยะเวลาในการชาร์จไฟ ประมาณ 5 ชั่วโมง ของไฟ200โวลต์

 

Walking area BEV ประเภทยืนขับ

 

            Walking area BEV ประเภทยืนขับ ตอบสนองการใช้งานเป็นรถตรวจการ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยหรือขนย้ายสัมภาระที่มีน้ำหนักมากรอบสถานที่ขนาดใหญ่ เช่น สนามบินหรือโรงงาน มิติความยาว 700 มม. กว้าง 450 มม. สูง 1,200 มม. ความเร็วสูงสุด 10 กม./ชม.(ปรับได้) ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 14 กิโลเมตร ระยะเวลาในการชาร์จไฟ ประมาณ 2.5 ชั่วโมง สามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

 

 

Walking area BEV ประเภทนั่งขับ

 

          Walking area BEV ประเภทนั่งขับ อำนวยความสะดวกด้านคมนาคมสำหรับผู้มีสัมภาระจำนวนมากหรือผู้ที่มีความยากลำบากในการเดิน มีมิติความยาว 1,180มม. กว้าง 630 มม. สูง 1,090 มม. ความเร็วสูงสุด 2, 4, 6กม./ชม.(ปรับได้). ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 10 กิโลเมตร ระยะเวลาในการชาร์จไฟ ประมาณ 2 ชั่วโมง สามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

 

 

           Walking area BEV ประเภทเชื่อมต่อเข้ากับรถเข็นวีลแชร์ เชื่อมต่อเข้ากับรถเข็นวีลแชร์เพื่อให้ขับเคลื่อนได้โดยเครื่องยนต์สำหรับใช้งานภายในสถานที่ขนาดใหญ่หรือสถานที่ท่องเที่ยว มิติความยาว 540 มม. กว้าง 630 มม. สูง 1,090 มม. ความเร็วสูงสุด 2, 4, 6กม./ชม.(ปรับได้). ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 20 กิโลเมตร ระยะเวลาในการชาร์จไฟ ประมาณ 2.5 ชั่วโมง สามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

 

Toyota i-ROAD

 

          Toyota i-ROAD ตอบสนองการใช้งานเพื่อการสัญจรระยะสั้นโดยยานพาหนะขนาดรถจักรยานยนต์ที่มีเสถียรภาพดีขึ้นรองรับการเดินทางเขตเมืองใน “ช่วงท้ายสุดของการเดินทาง” ( )หรือใช้งานเชิงท่องเที่ยว มิติความยาว 2,345 มม. กว้าง 870 มม. สูง 1,455 มม. ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 50 กิโลเมตร ระยะเวลาในการชาร์จไฟ ประมาณ 3 ชั่วโมง สามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

 

หุ่นยนต์ T-HR3

 

           หุ่นยนต์ T-HR3 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างยืดหยุ่นเป็นอิสระทั้งตัว โดยเคลื่อนไหวไปพร้อมกับท่าทางของผู้ควบคุม

 

หุ่นยนต์ HSR สวัสดี!

 

           หุ่นยนต์ HSR สวัสดี! หุ่นยนต์ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านการจดจำ การหยิบจับสิ่งของต่างๆ และการขนย้ายสิ่งของ

 

หุ่นยนต์ TOYOTA Micro Palette

 

          หุ่นยนต์ Toyota Micro Palette เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน โดยจะคอยเสิร์ฟน้ำให้กับผู้เข้าชมงาน ! หุ่นยนต์ขนส่งขนาดเล็กที่ไม่เพียงแต่จะส่งมอบสิ่งของให้กับคนที่คุณรัก แต่ยังสามารถส่งมอบความรู้สึกไปให้ผู้รับได้ด้วย นวัตกรรมการให้บริการขนส่งในช่วงสุดท้าย (last-mile mobility) นี้จะช่วยให้ทั้งสิ่งของและอารมณ์ความรู้สึกสามารถถูกส่งไปให้กับผู้รับได้พร้อมๆ กันในอนาคต

 

Toyota e-RACER

 

            Toyota e-RACER สัมผัสประสบการณ์จำลองการสวมใส่ชุดแข่งรถที่จัดทำขึ้นเพื่อคุณโดยเฉพาะ นวัตกรรมยานยนต์ Toyota e-RACER นำเสนอประสบการณ์ “ความสนุกสนานในการขับขี่” แห่งโลกอนาคต โดยผู้เข้าชมสามารถสวมแว่นตาดิจิทัลที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อสัมผัสประสบการณ์การขับรถแข่งแบบเสมือนจริงในสนามแข่งที่ตนเองเลือกได้ตามความต้องการ รวมทั้งยังสามารถเลือกปรับที่นั่งเพื่อให้พอดีกับรูปร่างได้ด้วย

           ไม้กวาดอัจฉริยะ e-broom จากการพัฒนาขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจจากไม้กวาดที่แม่มดใช้บินไปไหนมาไหนกลางอากาศ ไม้กวาดอัจฉริยะ e-broom นี้เป็นแพลตฟอร์มการขับเคลื่อนที่บูรณาการผู้คนกับเครื่องจักรเอาไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนุกสนานกับการขับเคลื่อนอย่างแท้จริง

 

Toyota e-4me

 

            Toyota e-4me ยานยนต์ที่นั่งเดี่ยวที่ให้บริการด้านการขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคตพร้อมมอบความหรูหราสะดวกสบายในเวลาเดียวกัน ยานยนต์ Toyota e-4me เป็นแพลตฟอร์มยานยนต์ที่นั่งเดี่ยวที่ให้บริการด้านการขับเคลื่อนพร้อมๆ กับให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับความรู้สึกหรูหรา สามารถทำกิจกรรมของตนเองและเพลิดเพลินไปกับบริการอื่นๆ ได้ตลอดการเดินทางไปยังจุดหมาย โดยไม่ต้องกังวลถึงผู้คนโดยรอบ 

 

Toyota e-Trans

 

           Toyota e-Trans ยานพาหนะการขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคตนี่คือบริการการเช่ารถระยะสั้นที่เอื้อให้ผู้คนจำนวนมากสามารถเดินทางสัญจรไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมทั้งสามารถขนส่งสิ่งของต่างๆ ได้มากมายด้วย

Toyota e-Chargeair

 

           Toyota e-Chargeair ยานยนต์ที่มีการติดตั้งระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย โดยนี่เป็นแพลตฟอร์มบริการการเช่ารถระยะสั้นซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่คันอื่นๆ ในระหว่างการเดินทางได้  นอกจากนี้ ยานยนต์ Toyota e-Chargeair สามารถผลิตไฟฟ้าให้กับทั้งรถยนต์และให้กับเมืองด้วย ยิ่งไปกว่านั้น มันยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ได้แก่ เครื่องฟอกอากาศ และสัญญาณ Wi-Fi

 

Toyota e-Care

 

            Toyota e-Care เปิดประสบการณ์ใหม่กับรถตรวจสุขภาพแห่งอนาคตที่ใช้การสื่อสารต่อหน้ากันแบบเดียวกับเกม ‘เป่ายิ้งฉุบ’ ที่ทุกคนรู้จักกันดี แพลตฟอร์มการให้บริการการขับเคลื่อนนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถพูดคุยกับหมอในขณะโดยสาร ตลอดจนทำการตรวจร่างกายระหว่างเดินทางไปยังโรงพยาบาล  โดยยานยนต์ Toyota e-Care สามารถไปยังจุดหมายปลายทางใดก็ได้ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นบ้านของลูกค้า หรือสถานที่อื่นๆ

           สามารถเข้าไปดูรายละอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับงานTokyo Motor Show 2019 https://global.toyota/en/mobility/toyota-brand/features/tms/2019/

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook