เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2560 - 14:07

Mazda ฉลองครบรอบ 50 ปี ของการนำเสนอเทคโนโลยีขุมพลัง Rotary

 

          ในขณะที่ Mazda กำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Rotary รุ่นใหม่อย่างลับๆ ในรูปแบบไฮบริดนั้น ทางค่ายได้ฉลองครบรอบ 50 ปี ของการนำเสนอเทคโนโลยีเครื่องยนต์โรตารี่ในรถยนต์รุ่นแรกอย่าง Mazda Cosmo Sport เมื่อปี 1967 (หรือปีพ.ศ. 2510) 

 

 

          เมื่อปี 1967 ทางมาสด้า ได้นำเสนอขุมพลังรุ่นใหม่อย่าง Rotary ในรถยนต์ Mazda Cosmo Sport (ในต่างประเทศมีชื่อเรียกว่า 110S) จนสามารถทำยอดขายได้มากถึง 1,176 คัน ซึ่งเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของเทคโนโลยีเครื่องยนต์สูบหมุนจากมาสด้า นำไปสู่การต่อยอดพัฒนารถที่บรรจุเครื่องยนต์นี้หลายต่อหลายรุ่น ด้วยประสิทธิภาพในการเค้นแรงม้าและแรงบิดสูงภายใต้ขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าเครื่องยนต์อื่นๆ ตอบโจทย์วงการมอเตอร์สปอร์ตทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศจนสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 2 ล้านคัน

 

 

          แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านอัตราบริโภคน้ำมันและการปล่อยมลพิษที่สูงซึ่งเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไข ทำให้เทคโนโลยีเครื่องยนต์โรตารีต้องถึงคราวจุดจบ โดยรุ่นสุดท้ายคือ RX-8 Spirit R รุ่นพิเศษที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2011 และจำหน่ายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น จนกระทั่งในงาน Tokyo Motor Show 2015 ที่ผ่านมา ทาง Mazda ได้เผยโฉมรถต้นแบบ RX-vision ออกมาพร้อมส่งสัญญาณว่าเรื่องยนต์โรตารียังไม่ตาย และพร้อมจะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งทางค่ายได้กล่าวว่า "เราไม่เคยหยุดการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์โรตารีเลย"

 

 

         นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ก็มีข่าวคราวของการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารีมาเป็นระยะ จนกระทั่งมีการยุติพัฒนาชั่วคราวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และก็มีข่าวสับขาหลอกว่ายังมีการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารีอยู่ แต่อาจมาพร้อมกับเทคโนโลยีไฮบริดร่วมด้วย ซึ่งยังต้องดูความเคลื่อนไหวต่อไปจนถึงปี 2020 โดยจะถูกนำเสนอในรูปแบบโฉมจำหน่ายจริง และยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของ Mazda อีกด้วย

 

 

          ทิ้งท้ายด้วยข้อความส่วนหนึ่งจากนิตยสาร Zoom-Zoom ของทางมาสด้าที่ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจโดยเฉพาะข่าวคราวของเครื่องยนต์โรตารีว่า "และเรื่องยังไม่จบ หากไม่มีเครื่องยนต์โรตารีก็อาจจะไม่มีมาสด้า และหากปราศจากมาสด้าเครื่องยนต์โรตารีก็คงไม่มีการผลิตมาอย่างต่อเนื่องเกือบ 50 ปีแล้ว"

 

Cr. ข้อมูลจาก motor1.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม: Mazda Rotary เตรียมคืนชีพตำนานเครื่องสูบหมุน โดยมาสด้ายืนยัน เดินหน้าลุยเองแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook