เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 14 มีนาคม 2562 - 16:06

Mazda 'XEV' ชื่อว่าที่เครื่องยนต์โรตารี่ไฮบริดใหม่ สมบูรณ์แบบทั้งสมรรถนะ ไอเสียต่ำ และขายได้ทั่วโลก

 

          แม้ว่า Mazda จะเปลี่ยนแนวทางการพัฒนารถสปอร์ตสู่การพัฒนารถครอบครัวที่ขายดีกว่า แต่การพัฒนาเครื่องยนต์สูบหมุนหรือ Rotary ก็ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางบริษัทฯ ได้เปิดเผยว่าขุมพลังโรตารี่ใหม่จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด สมบูรณ์แบบทั้งเสน่ห์ของเครื่องยนต์สูบหมุน การขับขี่ที่ปลอดมลพิษ และมาตรฐานระดับโลก ขายได้ทุกที่ ภายใต้ชื่อ "XEV"

          Mr. Ichiro Hirose ผู้จัดการฝ่ายบริหารที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนได้เผยข้อมูลว่า การพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่เป็นรูปแบบไฮบริดมีประสิทธิภาพมาก และสามารถรองรับการทำตลาดในต่างประเทศที่เข้มงวดการปล่อยไอเสียได้เป็นอย่างดี ซึ่ง XEV จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบหมุนที่ทำได้สองหน้าที่ ทั้งเป็นเครื่องปั่นไฟสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และเป็นตัวเพิ่มกำลังขับเคลื่อนให้สูงขึ้น ซึ่งจะใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ไฮบริดใน Toyota Prius ที่จะใช้กำลังเครื่องยนต์เบนซินเป็นหลักทำงานทั้งการส่งกำลังและชาร์จไฟ ร่วมกับระบบขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า

 

 

          นอกจากนี้ยังพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ EV ที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับอัตราส่วนของชุดเครื่องยนต์ไฮบริด กับความจุแบตเตอรี่ได้ตามความเหมาะสม ซึ่งช่วยให้สามารถพัฒนาทั้งรถยนต์ไฮบริดที่เน้นใช้กำลังจากเครื่องยนต์, รถยนต์ไฮบริดที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟ, ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ EV ได้อย่างครอบคลุมโดยไม่ต้องพัฒนาแพลตฟอร์มอื่นอีก

           โดยทาง Mazda ยังคงเดินหน้าพัฒนาและทดสอบเครื่องยนต์โรตารี่ไฮบริดเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานควบคุมมลพิษในหลายๆ ประเทศ (โดยเฉพาะมาตรฐานไอเสียในสหรัฐอเมริกา) เพื่อให้เครื่องยนต์ใหม่นี้สามารถวางจำหน่ายได้ทั่วโลก แถมตัวแพลตฟอร์มนั้นก็สามารถรองรับการปรับแต่งให้สามารถพัฒนาและผลิตรถสำหรับวางจำหน่ายเฉพาะบางประเทศได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

 

Cr. ข้อมูลจาก drive.com.au

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Mazda จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่ ปรับลูกสูบจากตั้งเป็นนอน กะทัดรัดแต่ทรงพลังไม่แพ้ใคร 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook