เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 21 กันยายน 2561 - 12:05

Mazda จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่ ปรับลูกสูบจากตั้งเป็นนอน กะทัดรัดแต่ทรงพลังไม่แพ้ใคร

รายละเอียดลูกสูบหมุนแบบใหม่

 

          เว็บไซต์ T's Media จากประเทศญี่ปุ่น ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจของเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่จาก Mazda โดยได้เผยภาพสิทธิบัตรจากประเทศญี่ปุ่น โชว์ให้เห็นถึงรายละเอียดเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่ ไปจนถึงการวางตำแหน่งเครื่องยนต์ไว้เสร็จสรรพ ซึ่งจะเป็นไกด์ไลน์ของขุมพลังใหม่ที่แฟนๆ ต่างจับตามอง ณ ขณะนี้

 

ตำแหน่งเครื่องยนต์ใหม่จะอยู่ท้ายรถใต้พื้นห้องสัมภาระท้ายรถ

 

          จากข้อมูลได้เผยว่าทางบริษัทฯ บริษัท ได้จดทะเบียนสิทธิบัตรที่สำนักงานสิทธิบัตรในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 และสำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่นได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 โดยรายละเอียดภาพดังกล่าวได้เผยให้เห็นว่าทางบริษัทฯ ได้ออกแบบเครื่องยนต์โรตารี่สำหรับทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าสำหรับระบบขับเคลื่อนไฮบริด โดยวางไว้ตำแหน่งด้านหลังรถใต้พื้นห้องสัมภาระ จึงทำให้ลูกสูบสามเหลี่ยมต้องวางแนวนอนแทนแนวตั้งแบบเดิมเพื่อประหยัดพื้นที่ จึงทำให้เครื่องยนต์ใหม่นี้มีขนาดที่ใกล้เคียงกับกล่องใส่รองเท้า หรืออาจใหญ่กว่าเล็กน้อย

 

รูปแบบของห้องเผาไหมเ กับหัวฉีดทรงใหม่

 

         ซึ่งการออกแบบลูกสูบลักษณะนี้ ทางทีมวิศวกรได้ออกแบบหัวฉีดน้ำมันใหม่ ที่สามารถวางตำแหน่งการฉีดและรูปแบบองศาการฉีดที่เหมาะสม จึงเป็นที่มาของรูปแบบหัวฉีดทรง L (ดูตำแหน่งที่ 31, 31a, 80, 81 และ 82)  ที่ปรับเอียงให้ฉีดลงที่ปลอกสูบด้านในทั่วทั้งด้าน (ตำแหน่ง 32, 32a) เพื่อให้ลูกสูบหมุนกวาดเชื้อเพลิงเพื่อทำการจุดระเบิดผลักออกไปอย่างต่อเนื่อง

 

ขนาดเครื่องยนต์อาจเท่ากับหรือใหญ่กว่ากล่องใส่รองเท้าเล็กน้อย

 

          และนี่คือรายละเอียดส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์โรตารี่แบบใหม่ ที่สอดคล้องกับข้อมูลจาก Mr. Martijn ten Brink รองประธานฝ่ายขาย และบริการลูกค้าของ Mazda Motor Europe ได้เผยก่อนหน้านั้นว่าเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่จะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ปั่นไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่สำหรับขยายระยะทางการวิ่ง เพื่อช่วยลดความกังวลในการเดินทางไกลที่เกิดขึ้นในใจ ขนาดเครื่องยนต์ดังกล่าวจะมีขนาดเล็ก วางไว้ต่ำเพื่อรักษาจุดศูนย์ถ่วงรถ และทำงานได้นุ่มนวลมาก อันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Zoom-Zoom 2030 จากมาสด้านั่นเอง

 

Cr. ภาพประกอบจาก ipforce.jp และ super.asurada.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Mazda เผยขุมพลังโรตารี่แบบใหม่ พร้อมคอนเฟิร์มการปรากฎตัวในปี 2019 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook