เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 7 มีนาคม 2562 - 17:37

รถยนต์ไฟฟ้าภาษี 0% คนไทยจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก จากค่ายรถที่ผลิตในประเทศภายใน 3 ปี

          กระทรวงการคลังสั่งหั่นภาษีสรรพสามิต 0% ให้แก่รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นผู้ผลิตรถยนต์ให้เร่งผลิตแบบประกอบในประเทศ และพร้อมขายภายในปี 2565 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเร็วขึ้น ตามแผนที่จะสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางรถยนต์ไฟฟ้า EV Hub แห่งอาเซียน อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหามลพิษ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อีกด้วย

 

 

          กระทรวงการคลังลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากเดิม 2% เหลือ 0%  พูดง่ายๆ คือ ถ้ารถยนต์ราคา 1,000,000 บาท ก็จะได้ส่วนลด 20,000 บาท ซึ่งช่วยให้คนไทยจับจองกันง่ายขึ้นอีก โดยหลังจาก BOI อนุมัติแล้วต้องผลิตขายภายในไม่เกินปี 2565 ซึ่งค่ายรถยนต์ที่ยื่นขอผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้แก่ Mercedes-Benz, BMW, Fomm, Mine, MG, Mitsubishi, Audi, Honda, Nissan และ Toyota เราไปดูกันว่ารุ่นใดน่าจะเข้ามาผลิตขายเร็วๆ นี้

 

 

          Mercedes-Benz EQC รถเอสยูวี ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีกำลังรวมสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิด 765 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.1 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดที่ 180 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกำลัง 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ไกลถึง 450 กม.

 

 

          MG eZS ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ พัฒนาบนพื้นฐานจาก MG ZS ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าวางล้อหน้า ให้สมรรถนะรวม 148 แรงม้า วิ่งได้ไกลถึง 431 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง (การวัดผล NEDC ในแบบเก่า) ถูกจำหน่ายในประเทศจีนแล้วในปี 2019

 

 

          MINE Mobility แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย ฝีมือการออกแบบและพัฒนาของทีม R&D ของบริษัทซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคนไทยทั้งสิ้น ซึ่งเคยเปิดโชว์รถต้นแบบไปแล้วในงาน Motor Show 2018 ทั้งสิ้น 3 รุ่น ได้แก่ City EV Concept, Sport EV Concept และ MPV EV- Concept

 

 

          Fomm One รถยนต์ร่วมทุนระหว่างญี่ปุ่น-ไทย เป็นทรงแฮตช์แบ็ตขนาดจิ๋ว มีกำลัง 16 แรงม้า และแรงบิด 56 นิวตัน-เมตร วิ่งได้ 160 กม. มีคุณสมบัติที่ลอยน้ำได้ ทำขายในไทยแล้วราคา 664,000 บาท

          Nissan Leaf รถแฮตช์แบ็คขนาดกลาง ที่เปิดตัวไปแล้วเมื่อปลายปี 2018 กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 147 แรงม้า และแรงบิด 320 นิวตัน-เมตร วิ่งได้ 311 กม. ลงโชว์รูมด้วยราคา 1,990,000 บาท

 

 

           ส่วนค่ายอื่นๆ ยังไม่มีรถผลิตขายจริงในตอนนี้ แต่ก็มีรถต้นแบบออกมาครบทุกยี่ห้อ เช่น Mitsubishi Engelberg, Honda e Prototype, Toyota Prius Plug-in Hybrid, Audi e-Tron ฯลฯ พร้อมพัฒนาต่อเป็นรถยนต์ที่ขายจริงในอนาคต

 

 

           นอกจากนี้ยังมีการผลักดันโครงการวิจัย และพัฒนาที่ร่วมกันระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการดัดแปลงรถยนต์ใช้แล้วให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ในราคาไม่เกิน 2 แสนบาท (ไม่รวมราคาแบตเตอรี่) หรือถูกลงเรื่อยๆ ให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถซื้อรถใหม่เป็น EV ที่ยังแพงอยู่ ทั้งนี้ ในปี 2563 กฟผ. ตั้งเป้าพัฒนาศูนย์บริการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับเอกชน เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกให้คนไทยได้ใช้งานในอนาคต

 

อ่านเพิ่มเติม : รวมราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ขายในไทย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook