เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 8 พฤษภาคม 2561 - 16:44

Ford และ Alibaba Group เปิดศูนย์บริการทดลองขับสุดล้ำ Super Test-Drive Center อย่างเป็นทางการ

 

          หลังจากที่ Tmall บริษัทในเครือ Alibaba Group ได้นำเสนอแนวคิด Super Test-Drive Center ศูนย์บริการทดลองขับและจัดจำหน่ายรถในรูปแบบ Vending Machines ที่ลูกค้าสามารถติดต่อทดลองขับล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ และสามารถทดลองขับได้อย่างอิสระภายในระยะเวลา 3 วัน ล่าสุด Tmall ได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์แรกจากอเมริกาอย่าง Ford เปิดตัวศูนย์บริการทดลองขับและจัดจำหน่ายรถอัจฉริยะ Super Test-Drive Center ในประเทศจีนอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

 

          ศูนย์บริการทดลองขับและจัดจำหน่ายรถอัจฉริยะ Super Test-Drive Center แห่งแรกของโลกที่เมืองกวางโจว ซึ่งเป็นศูนย์ที่รวบรวมเทคโนโลยีอันล้ำสมัยสำหรับบริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นระบบ AI หรือ Artificial Intelligence, Cloud Computing, Internet of Things และอีคอมเมิร์ช เพื่อให้บริการทดลองขับและสั่งซื้อรถผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งสมาชิกจะต้องมีคะแนนสะสมมากกว่า 700 คะแนนใน Zhima Credit ของประเทศจีน และได้รับการรับรองคุณสมบัติเป็นสมาชิกระดับสูงของอาลีบาบา จึงจะสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟน โดยสมาชิกสามารถเลือกรถที่ต้องการจะทดลองขับ และนัดรับรถที่ศูนย์บริการดังกล่าว ซึ่งผู้ขับขี่ที่สามารถทดลองขับได้อย่างอิสระ 3 วัน โดยจะให้ทดลองขับครั้งละไม่เกิน 1 คัน และจะจำกัดการทดลองขับ 5 ครั้งภายใน 2 เดือนแรก หากถูกใจก็สามารถติดต่อซื้อรถได้ทันที

 

 

          Ford เป็นพาร์ทเนอร์รายแรกของโลกที่ได้ประเดิมการบริการและจัดจำหน่ายรถยนต์ผ่านเครื่องจำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ โดยได้ส่งรถให้บริการลูกค้ามากเกือบร้อยคัน อาทิ Explorer, Edge, Everest ไปจนถึงมัสเซิลคาร์ชั้นนำอย่าง Mustang ก็มีให้บริการด้วยเช่นกัน 

 

 

          ทางอาลีบาบา กรุ๊ป ได้เผยว่า Super Test-Drive Center เป็นก้าวที่สำคัญของการยกระดับวงการยานยนต์ โดยได้นำเทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบมาประยุกต์การจำหน่ายและการบริการลูกค้า เพื่่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับประสบการณ์การซื้อรถยนต์ที่ตื่นเต้น สนุกสนาน และใกล้ชิดกับรถยนต์ที่ใช่ยิ่งขึ้น และจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมในอนาคตอีกด้วย

 

 

          เรียกได้ว่า กระแสการจำหน่ายรถยนต์ผ่านระบบ Vending Machines ได้รับความสนใจในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นลูกเล่นที่สร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้า, การได้ซื้อรถได้ง่ายเหมือนซื้อน้ำกระป๋อง, การใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ช และเทคโนโลยีอื่นๆ ในการมีส่วนร่วมการซื้อขาย แม้จะอยู่กันคนละแห่งก็ตาม ส่วนในเมืองไทยจะมีการจำหน่ารถผ่านระบบ Vending Machines หรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น การให้ลูกค้าได้ลองสัมผัสสินค้าก่อนใช้จริง การสอบถามข้อมูลที่ต้องใช้พนักงานขาย รวมไปถึงค่าคอมมิชั่นและการเปิดโอกาสการจ้างงานร่วมด้วย

 

 

           ซึ่งในบ้านเราก็มีโอกาสที่จะนำธุรกิจรูปแบบนี้เขามาเพื่อสร้างแรงดึงดูดความสนใจ ให้มากกว่าโชว์รูมตัวแทนจำหน่ายเดิมๆที่มีอยู่ นอกจากนี้ Alibaba Group ได้เดินหน้าทำตลาดในประเทศไทยเพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ก็อาจเป็นไปได้ที่จะนำศูนย์บริการทดลองขับ และจัดจำหน่ายรถอัจฉริยะ Super Test-Drive Center มาเปิดตัวในประเทศไทยในอนาคต

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก alizila.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Alibaba เผยแนวคิดโชว์รูมรถและบริการทดลองขับแบบใหม่ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตอลได้มากที่สุด 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook