เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 21 สิงหาคม 2560 - 17:22

Mazda จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ และซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้า ให้สมรรถนะได้เต็มที่ในทุกๆ จังหวะ

 

          หลังจากที่ Mazda ได้เผยข้อมูลของเครื่องยนต์เบนซิน HCCI ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Skyactiv X ซึ่งในเวลานี้ ทางมาสด้า ได้เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ที่น่าสนใจยิ่งกว่า เพราะเป็นการบรรจุทั้งทวินเทอร์โบ และซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้า โดยระบุว่าจะสามารถให้สมรรถนะและความประหยัดได้ในทุกจังหวะการขับขี่

 

ภาพสิทธิบัตรรูปแบบการทำงานของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ และซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้า

 

          สำหรับภาพสิทธิบัตรที่เผยในเวลานี้ได้เผยให้เห็นถึงผังการทำงาน และรูปแบบของเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ โดยซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้า จะช่วยสนับสนุนการให้กำลังขับเคลื่อนในช่วงรอบต่ำ แถมยังสามารถรองรับการทำงานของระบบ i-Eloop จากมาสด้าได้ ส่วนทวินเทอร์โบนั้นจะช่วยสนับสนุนการรีดสมรรถนะในช่วงรอบเครื่องยนต์กลางและสูงได้ และลดปัญหาการรอรอบจากเทอร์โบ รีดสมรรถนะได้เต็มที่ 

 

รายละเอียดด้านข้างของเครื่องยนต์ ทวินเทอร์โบ และซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้า

 

            ซึ่งเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่จาก Mazda นี้ ทำให้นึกถึงเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร Drive-E Powertrain Concept จาก Volvo ที่ติดตั้งเทคโนโลยี Triple Boost ที่สามารถสนับสนุนทั้งระบบอัดอากาศ และการใช้ระบบไฟฟ้าสนับสนุน ซึ่งเครื่องยนต์นี้ให้สมรรถนะสูงสุด 450 แรงม้า

 

ระบบ i-Eloop จาก Mazda ที่อาจได้รับการบรรจุในเครื่องยนต์ใหม่ด้วย

 

             แต่มีการคาดการณ์กันว่า เครื่องยนต์ใหม่จากทางมาสด้า อาจให้สมรรถนะไม่ถึง 450 แรงม้า นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าอาจรองรับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งรองรับทั้ง Mazda MX-5 กับรถที่จะมาแทนที่ Mazda RX-8 ในอนาคต ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก roadandtrack.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Mazda ประกาศนำเสนอเครื่องยนต์เบนซิน HCCI ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Skyactiv X 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook