เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 9 สิงหาคม 2560 - 12:03

Mazda ประกาศนำเสนอเครื่องยนต์เบนซิน HCCI ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Skyactiv X

 

          Mazda ประกาศใช้ชื่อใหม่ของว่าที่เครื่องยนต์เบนซิน HCCI ว่า "Skyactiv X" ที่จะเป็นเครื่องยนต์ที่ให้สมรรถนะที่ดีและปล่อยไอเสียน้อยลงกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบตลอดช่วงเวลาชีวิตของรถยนต์    

          โดยทางมาสด้า ให้ความสนใจในการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้ระบบเผาไหม้ ด้วยการใช้ลูกสูบบีบอัดส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงและอากาศ ให้เกิดการระเบิดโดยอัตโนมัติ เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ดีเซล แต่ทว่าทางค่ายจะยังคงใช้ระบบหัวเทียนในเครื่องยนต์นี้อยู่ ซึ่งจะใช้ในช่วงที่ต้องการกำลังสูง ส่วนในช่วงกำลังต่ำจะไม่ต้องใช้หัวเทียนในการช่วยจุดระเบิด โดยได้เรียกเทคโนโลยีควบคุมการจุดระเบิดนี้ว่า Spark Controlled Compression Ignition 

 

 

          ผลที่ได้คือเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv X ให้ประสิทธิภาพประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าเครื่องยนต์ Skyactiv G เดิมถึง 20 - 30% โดยที่ให้สมรรถนะสูงขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ ทางค่ายจะบรรจุระบบซูเปอร์ชาร์จ เพื่อเพิ่มแรงบิดให้สูงขึ้นมากกว่าเครื่องยนต์ Skyactiv G เดิมถึง 10 - 30%

          โดยทางมาสด้า จะนำเสนอเครื่องยนต์ Skyactiv X ให้กับรถยนต์โฉมจำหน่ายจริงในปี 2019 และจะนำเสนอระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าภายในระยะไล่เลี่ยกัน ทั้งนี้ทางมาสด้าอาจเผยข้อมูลเต็มๆ ของเครื่องยนต์ใหม่ในงาน Frankfurt Motor Show 2017 เดือนกันยายนนี้

 

 

Cr. ข้อมูลจาก carscoops.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม: Mazda เตรียมเผยโฉม Mazda 3 Concept ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ HCCI ราวๆ เดือนกันยายนนี้ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook