เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 26 มิถุนายน 2560 - 15:00

ปิดฉากความฝัน ยุบโครงการ Straddling Bus ที่ดูเหมือนไม่ได้แก้ปัญหาตามที่หวังไว้

          หลังจากก่อนหน้านั้น ทางจีนได้นำเสนอแนวคิดรถสาธารณะรูปแบบใหม่ ด้วยรถเมล์ลอยฟ้า หรือ Straddling Bus ภายใต้การบริหารโดย Transit Elevated Bus (TEB) เพื่อแก้ปัญหาการสัญจรของรถโดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน แต่สุดท้ายโครงการนี้ ก็ต้องล้มเลิกและดำเนินการรื้อถอนรางออกไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

          จากแหล่งข่าวได้เผยว่า ประการแรกก็คือ การออกแบบใต้ท้องรถซึ่งสูงเพียง 6 ฟุต 11 นิ้ว (2.1 เมตร) เมื่อมองความจริงเตี้ยเกินกว่าที่รถบรรทุกหรือรถ SUV ยกสูงเกินกว่าที่จะลอดได้ และการที่รถวิ่งลอดใต้ท้องนั้น ก็ทำให้กะความเร็วหรือการสังเกตสัญญาณจราจรทำได้อย่างยากลำบาก จึงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจราจรมากนัก 

 

 

          อีกปัจจัยที่ถือได้ว่าร้อนแรงไม่แพ้กัน คือ ความโปร่งใสของโครงการ เนื่องจากบริษัทฯ ได้กู้ยืมจากรัฐบาลจีนเป็นจำนวนพันล้านหยวน โดยกู้ในรูปแบบกู้ยืมแบบคนต่อคน (P2P) แต่ใช้จริงเพียงแค่ 200 ล้านหยวน ประกอบกับทางบริษัทไม่ได้ทำการวิ่งทดสอบอย่างจริงจัง ผลการดำเนินงานที่ยังไม่เป็นรูปธรรม ไปจนถึงการแก้ปัญหาจราจรไม่เป็นผล จึงทำให้ทางบริษัทฯ ถูกตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของการลงทุนในครั้งนี้ 

 

 

          ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมาได้ปรากฎภาพของ Straddling Bus ที่จอดทิ้งไว้ในโรงซ่อมบำรุง โดยไม่ได้มีการออกวิ่งทดสอบมาตั้งแต่เดือนตุลาคมเมื่อปีที่แล้ว หลังจากทดสอบวิ่งเมื่อสิงหาคมในปีที่ผ่านมา จนกระทั่งทางรัฐบาลของเมือง Qinghuangdao ได้ประกาศว่าจะไม่ต่อสัญญากับทาง TEB หลังจากที่สัญญาโครงการสิ้นสุดในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ แม้ทางบริษัทฯ ได้ขอต่อสัญญาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล พร้อมกับรื้อรางของ Straddling Bus ออกทันที ถือได้ว่าเป็นการปิดฉากโครงการไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

Cr. ข้อมูลจาก ejinsight.com, shanghaiist.com และคลิปประกอบจาก New China TV

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม: จีนเปิดตัวรถเมล์ลอยฟ้ารุ่นแรกที่สามารถใช้งานได้จริง เตรียมให้บริการภายในปี 2017

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook