เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 27 กรกฏาคม 2559 - 17:49

โครงการสะพานใต้น้ำ แผนพัฒนาระบบขนส่งของนอร์เวย์แบบใหม่ เตรียมให้บริการในปี 2035

สะพานใต้น้ำข้าม Fjords

 

          นอร์เวย์ เผยโครงการ "สะพานใต้น้ำข้าม Fjords" เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรข้ามฟากในเส้นทาง E19 ระบุพร้อมให้บริการในปี 2035

 

          เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมาทางนอร์เวย์ได้เผยโครงการ "สะพานใต้น้ำข้าม Fjords" เพื่อช่วยย่นระยะในการเดินทางข้ามแม่น้ำช่องแคบ Fjords ที่มีความลึกและกว้างเกินกว่าที่จะสร้างสะพานได้ ซึ่งการข้ามฟากนั้นยังต้องใช้บริการเรือเฟอรี่ที่มีเพียง 7 เที่ยวต่อวันเท่านั้น ประกอบกับการสร้างสะพานอาจส่งผลกระทบต่อภูมิทัศน์ที่สวยงามได้

 

เส้นทางและจุดเชื่อมต่อสะพานใต้น้ำข้าม Fjords

 

          สำหรับข้อมูลของโคงการสะพานใต้น้ำนั้น ระบุว่าจะเป็นสะพานแบบกึ่งจมกึ่งลอย ที่เชื่อมต่อระหว่าง Lavik และ Oppedal ถูกสร้างด้วยคอนกรีดที่มีความแข็งแรงสูง ความลึกของสะพานจะไม่เกิน 100 เมตรเพื่อไม่ขวางทางสัญจรของเรือทุกชนิด รวมไปถึงสามารถทนต่อคลื่นน้ำ สภาพอากาศ และแรงดัน โดยมีระยะทางรวม 4,000 ฟุต

 

ภายในสะพานใต้น้ำ

 

          รูปแบบของสะพานจะเป็นสะพาน 2 ท่อ โดยทางหนึ่งสำหรับเส้นทางสัญจรปกติ ส่วนอีกทางจะเป็นเส้นทางฉุกเฉินสำหรับรถพยาบาล, รถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ดูแลสะพาน นอกจากนี้ ด้านบนจะมีทุ่นลอยสำหรับพยุงตัวสะพาน และเป็นตัวบอกตำแหน่งของสะพานให้ผู้สัญจรทางเรือได้ทราบด้วย

 

ทุ่นลอยน้ำสำหรับประคองสะพานและบอกตำแหน่งให้เรือหรือผู้สัญจรได้พบเห็น

 

         แม้จะเป็นโครงการที่มีความท้าทายอย่างมาก แต่ทางรัฐบาลนอร์เวย์ได้อนุมัติโครงการพร้อมกับจัดสรรงบประมาณจำนวนมากถึง 25 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 8 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ได้มีการระบุว่า สะพานใต้น้ำข้ามแม่น้ำช่องแคบ Fjords พร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 2035

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก inhabitat.com, dailymail.co.uk และคลิปจาก ScienceNaturePage

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook