เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 16 กันยายน 2558 - 16:19

10 ค่ายรถระดับโลก ร่วมยอมรับระบบป้องกันการชนเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในสหรัฐ

 

 
10 ค่ายรถระดับโลก ร่วมยอมรับระบบป้องกันการชนเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในสหรัฐ

 

          ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking - AEB) เป็นระบบความปลอดภัยสมัยใหม่ที่กำเนิดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการหยุดรถเพื่อป้องกันการชนจากด้านหน้า โดยจะทำงานด้วยกล้องและเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุหน้ารถเพื่อคำนวณเวลาและระยะทางที่จะเสี่ยงต่อการเกิดการชน โดยจะปล่อยสัญญาณแจ้งเตือนก่อน หากไม่ดำเนินการเหยียบเบรค ระบบจะชะลอรถและหยุดรถทันที 

 

ระบบตรวจจับวัตถุหน้ารถ
 

          หลังจากที่ Volvo ได้เผยเทคโนโลยี AEB นี้ตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมาและค่ายรถหรูก็ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้แพร่หลาย และในปี 2015 นี้ ฝ่ายบริหารความปลอดภัยบนถนนหลวงแห่งชาติ (NHTSA: National Highway Traffic Safety Administration) และสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนถนนหลวง (IIHS: Insurance Institute for Highway Safety) ได้ให้การรับรองระบบป้องกันการชนด้านหน้าหรือ AEB และระบบตรวจจับวัตถุด้านหน้าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ทุกรุ่นอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับค่ายรถทั้ง 10 ค่ายได้ให้การลงนามรับรองการยกระดับระบบความปลอดภัยใหม่ที่จะต้องติดตั้งลงไปในรถทุกรุ่น

 

 
 

          ซึ่งทาง IIHS ได้เผยว่าเทคโนโลยี AEB ได้พิสูจน์ว่าสามารถลดอุบัติเหตุจากการชนได้มากถึง 35% โดยคำนวณจากปริมาณรถยนต์จำนวน 57% ของ 10 ผู้ผลิตที่ร่วมลงนามซึ่งออกขายในปีที่แล้ว 

 

 

           สำหรับค่ายรถทั้ง 10 ค่ายที่ร่วมลงนามรับรองนั้น ประกอบไปด้วย Audi, BMW, Ford, General Motors, Mazda, Mercedes-Benz, Tesla, Toyota, Volkswagen และ Volvo  

           และทาง NHTSA ได้เตรียมนำกล้องมองหลังขึ้นสู่การพิจารณายกระดับสู่การเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องติดตั้งรถทุกรุ่น โดยจะประกาศอย่างเป็นทางการในปี 2018 นี้

 

เครดิตภาพประกอบจาก motortrend.com และ euroncapcom

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook