เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 17 สิงหาคม 2558 - 14:18

เทคโนโลยีการชาร์จไฟรถยนต์สุดล้ำสมัยที่สุดในโลก ที่ให้ทั้งความรวดเร็ว และความสะดวกสบาย

 

เทคโนโลยีการชาร์จไฟรถยนต์สุดล้ำสมัยที่สุดในโลก ที่ให้ทั้งความรวดเร็ว และความสะดวกสบาย



          ในปัจจุบันค่ายรถต่างๆ ได้พยายามที่จะนำเสนอรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกอย่างไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น เพราะให้ทั้งความประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม



          แต่ทั้งนี้ถึงแม้รถพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตออกมาจะมีประสิทธิภาพมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่การชาร์จไฟเข้ารถ เพราะไม่สามารถสร้างได้ครอบคลุมต่อการใช้งานได้ ซึ่งทางค่ายรถยนต์จากเยอรมันอย่าง BMW เคยวางแผนที่จะดัดแปลงเสาไฟบนถนนที่มีอยู่ให้เป็นจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่ว่าช่วยในเรื่องการชาร์จได้มากแล้ว แต่มาในปัจจุบันได้มีไอเดียที่สุดยอดมากกว่านั้นออกมาแล้ว

          โดยไอเดียนี้จะเป็นชาร์จแบบไร้สาย ซึ่งจะมีชื่อเรียกว่า Halo ที่ถูกสร้างสรรค์โดย Qualcomm (ควอลคอมม์) บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีการชาร์จ ที่จะเป็นการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ โดยเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าให้เป็นสนามแม่เหล็ก แล้วแผ่ออกไปบนแผ่นเพลต และใช้การเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่ได้โดยตรง ซึ่งการฝังแผ่นเพลตตัวชาร์จไว้บนพื้นลานจอดรถแบบ Park-to-Charge คุณแค่ขับรถไปจอดไว้บนแผ่นเพลตตัวชาร์จ คุณก็จะสามารถชาร์จพลังงานให้รถไฟฟ้าได้ทันที



          ซึ่งตอนนี้เทคโนโลยี Halo ได้ทำการทดลองกับการแข่งขัน Formula E และการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งนับว่าเป็นการทดสอบที่วัดประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ เทคโนโลยีนี้ยังไม่ได้ทดสอบกับการใช้บนถนนทั่วไป

          อีกทั้ง Qualcomm ยังได้ร่วมมือกับค่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์อย่าง Brusa ในการพัฒนา Halo เพื่อส่งไปยังค่ายรถยนต์ต่างๆ ทั่วโลก

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook