เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2558 - 14:43

มาดูกันว่ามีรถอะไรที่ดัดแปลงเป็น รถธนาคารเคลื่อนที่ กันบ้าง?

 

มาดูกันว่ามีรถอะไรที่ดัดแปลงเป็น รถธนาคารเคลื่อนที่ กันบ้าง?

 

 

          รถธนาคารเคลื่อนที่ บริการธุรกรรมทางการเงินนอกสถานที่ที่สามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้ โดยมีข้อดีที่น่าสนใจก็คือสามารถให้การบริการได้ในพื้นที่ที่ธนาคารหรือตู้ ATM ไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่นสถานที่จัดงานนอกสถานที่ใหญ่ๆ พื้นที่ที่ต้องอนุรักษ์ทางธรรมชาติและโบราณสถาน พื้นที่ที่ไฟฟ้าไม่เข้าถึง รวมไปถึงการให้บริการสำรองในกรณีที่ที่ตั้งธนาคารหลักได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เช่นน้ำท่วม เป็นต้น

 

 

          รถที่ใช้ดัดแปลงเป็นธนาคารเคลื่อนที่นั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบตั้งแต่รถใหญ่ไปจนถึงรถยนต์ส่วนบุคคลขนาดเล็ก ซึ่งทีมงาน Boxzaracing ได้รวบรวมรถยนต์ชนิดต่างๆ ที่ดัดแปลงเป็นรถธนาคารเคลื่อนที่ จะมีอะไรบ้างนั้นค่อยๆ ดูทีละข้อกัน

     1. รถเมล์

 

          ในสมัยที่ไม่มี ATM หรือแม้แต่โทรศัพย์มือถือ การบริการธุรกรรมทางการเงินจึงต้องพึ่งบนโต๊ะเคาน์เตอร์ ดังนั้นธนาคารเคลื่อนที่จึงต้องมีขนาดใหญ่ บรรจุบุคลากรได้มากกว่า 5 คนและระบายอากาศได้ดีที่สุด รถเมล์จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญที่สุดในสมัยนั้น และได้วิวัฒนาการเป็นรถเมล์ปรับอากาศขนาดใหญ่ เพื่อความสะดวกสบายในการให้บริการมากขึ้น แม้ว่าข้อจำกัดสำคัญอยู่ที่การบริการให้กับลูกค้าอย่างจำกัด โดยลูกค้าเข้าไปนั่งรอได้ไม่เกิน 10 คน การต่อคิวนอกรถยาวๆ จึงเป็นเรื่องปกติไป

 

     2. รถตู้ 

 
 

          หลังจากที่มี ATM เกิดขึ้นมาในโลก การพัฒนารถธนาคารเคลื่อนที่จึงได้ลดขนาดเพื่อความคล่องตัวในการเข้าถึงพื้นที่มากขึ้น จึงได้มีการดัดแปลงรถตู้ติด ATM เพื่อให้คนมีบัตร ATM สามารถใช้บริการได้ โดยมากจะติดเพียง 1-3 ตู้ตามขนาดของตัวถังรถ หรืออาจเป็นแบบ 1 ตู้ ATM และมีเคาน์เตอร์สำหรับลูกค้าที่ใช้สมุดบัญชีด้วย

 

     3. รถกระบะ

 

          หากรถตู้ใหญ่ไป ก็ยังมีการนำรถกระบะมาดัดแปลงเป็นรถธนาคารเคลื่อนที่ โดยจะใช้รถกระบะตอนเดียวมาดัดแปลงเป็นหลัก โดยจะมีทั้งติดตั้งตู้ ATM เพื่อบริการรับฝากและถอน และติดตั้งเคาน์เตอร์สำหรับบริการฝาก ถอน โอน ชำระค่าบริการ ที่ใช้สมุดบัญชี แลกบริการเปลี่ยนเงินต่างประเทศ

          โดยข้อดีของการใช้รถกระบะมาดัดแปลงนั้นก็คือ สมรรถนะของช่วงล่างที่สามารถรองรับถนนวิบากได้ดี และบรรทุกน้ำหนักได้เยอะ จึงสมารถเดินทางไปได้ทุกที่แม้จะทุรกันดารก็ทำได้

 

      4. รถบรรทุก 

 
 

          ของไทยอาจไม่ค่อยเห็นมาก แต่จะมีโอกาสเห็นในต่างประเทศ รูปแบบนั้นจะคล้ายคลึงกับการนำรถเมล์มาทำเป็นธนาคารเคลื่อนที่ เนื่องด้วยขนาดที่ใหญ่จึงสามารถดัดแปลงให้เป็นธนาคารสาขาย่อยๆ ที่รองรับทั้งผู้มีบัตรและมีสมุดบัญชี รวมไปถึงให้ความรู้สึกที่มั่นคงแข็งแรง

 

     5. รถแฮทช์แบ็ค

 
 

          จัดได้ว่าเป็นรถธนาคารเคลื่อนที่ที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยจะรองรับเฉพาะตู้ ATM ที่ออกแบบเป็นพิเศษเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีข้อดีที่น่าสนใจก็คือการเข้าตรอกซอยหรือถนนแคบๆ ได้ดี รวมไปถึงสามารถเข้าถึงการให้บริการได้ง่ายๆ ทั้งโบกเรียกและใช้แอพพลิเคชั่นเรียกรถได้

          แม้ว่าปัจจุบันอาจไม่ได้เห็นบ่อย เพราะการเข้าถึงของสาขาธนาคารและ ATM ที่มีมากขึ้นและการบริการผ่านสมาร์ทโฟนที่สะดวกขึ้น แต่การที่ได้ใช้บริการธนาคารเคลื่อนที่ ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า จะรู้สึกดีแค่ไหนที่ได้ใช้บริการธนาคารได้จากหน้าบ้านหรือหน้าปากซอย รวมไปถึงข้อดีข้างต้นที่สามารถรับมือการให้บริการณ์ในสถานการณ์เฉพาะได้ดี จึงทำให้รถธนาคารเคลื่อนที่ ยังมีให้เห็นเป็นประปราย แล้วคุณล่ะ เคยเห็นแล้วหรือยัง

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook