เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 1 พฤษภาคม 2558 - 07:23

กล้องติดรถยนต์ วางแผนก่อนซื้อด้วย 5 ข้อควรรู้

 

กล้องติดรถยนต์ วางแผนก่อนซื้อด้วย 5 ข้อควรรู้

 

 
 

          กล้องติดรถยนต์ เป็นอุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้รถไม่ควรมองข้ามในกรณีที่ต้องการบันทึกภาพทั้งอวดสถานที่สวยๆ, จับภาพไม่คาดฝัน, พยานหลักฐานสำคัญ และอื่นๆ อีกมากมาย หากผู้อ่านอยากจะหากล้องติดรถดีๆ มาใช้สักตัว ก็ต้องศึกษาคำแนะนำในการเลือกซื้อง่ายๆ เพียงแค่ 5 ข้อดังนี้

          1. ขนาดของกล้อง กล้องมีด้วยกันหลายขนาดหลายอ็อพชั่น และหลายราคา การเลือกซื้อกล้องควรคำนึงถึงขนาดของกระจกหน้ารถเอาไว้ด้วย เพราะหากคุณขับรถแฮทช์แบ็คแต่ใช้กล้องตัวใหญ่จะมีผลต่อการรบกวนวิสัยทัศน์ในขณะขับขี่ ส่วนตำแหน่งติดนั้นสามารถติดที่ไหนก็ได้ แต่ต้องสามารถจับภาพท้องถนนได้เต็มที่มากที่สุด

 

 

          2. ราคา แม้ราคากล้องจะแตกต่างกันตามขนาด ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกหาซื้อได้ตามกำลังทรัพย์ แต่ควรจะต้องศึกษาประสิทธิภาพในการใช้งาน เช่นมีโหมดครบ ได้แก่  

     1.โหมดถ่ายวีดีโอ

     2.โหมดถ่ายภาพ

     3.โหมดเล่นภาพย้อนหลัง

          พร้อมกับสังเกตการอัดของกล้อง ว่ามีรูปแบบจับภาพหน้าจออย่างไร ที่สำคัญ กล้องที่จะซื้อต้องใช้งานได้จริง หากมีปัญหาต้องรีบแจ้งที่ร้านทันที

 

 

          3. ฟังก์ชั่นสำคัญที่ควรมี

     3.1 Motion detection คือกล้องที่มีระบบปรับการถ่ายภาพได้ด้วยมือ เพราะการทำงานของกล้องแบบอัตโนมัตินั้นจะมีรูปแบบการทำงานด้วยการเปิดกล้องเมื่อมีการเคลื่อนไหวและจะปิดกล้องเมื่อหยุด นอกจากจะจับภาพได้ไม่สมบูรณ์แล้วยังทำให้กล้องค้างได้อีกด้วย หากผู้ใช้ทำการตั้งเวลาการจับภาพด้วยตนเองจะทำให้สามารถจับภาพได้ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นตอนวิ่งหรือตอนรถติด แต่การใช้ตั้งเวลานี้ควรเตรียม Power Bank และเมมโมรี่ไว้สำรองด้วย

     3.2 GPS กรณีนี้คือระบบบันทึกตำแหน่งว่าภาพวีดีโอนี้ถ่ายที่ไหน สำหรับการค้นหาข้อมูลของภาพที่บันทึกไว้ได้ว่าภาพถ่ายที่ไหน ใช้ความเร็วเท่าไหร่ ยิ่งถ้ามีแสดงแผนที่ด้วยจะดีเป็นพิเศษ

     3.3 G-sensor คือระบบล็อคไฟล์ภาพป้องกันการถูกอัดทับ เพราะกล้องติดรถยนต์จะทำงานโดยการอัดเป็นวงรอบ เมื่อวงรอบใกล้เต็ม ก็จะทำการลบไฟล์ที่เก่าที่สุดออกโดยอัตโนมัติ ส่งผลทำให้ไม่สามารถกู้ภาพที่สำคัญๆ ได้ ซึ่ง G-sensor นี้จะทำการล็อคไฟล์ภาพไม่ให้ถูกอัดทับ

          4.  เลือกที่คุณภาพของภาพที่ออกมา หลักก็จะมี VGA , HD ,HD 1080P ,FULL HD 1080P เป็นต้น รวมไปถึงคุณภาพของเลนส์ที่ใช้สำหรับการจับภาพกลางวัน ส่วนกรณีต้องการจับภาพกลางคืนนั้นจะมีทั้งใช้ระบบอินฟาเรตที่จับได้ไม่เกิน 5 เมตรแล้ว อาจต้องใช้แสงไฟจากรถมาเสริมด้วย

          5. ต้องมีความทนทานในการใช้งาน แม้ว่าจะต้องคำนึงถึงสภาวะอากาศภายในรถแบบต่างๆ การตั้งค่าต่างๆ และการดูแลรักษาด้วย

 

 

          และนี่คือข้อควรรู้ก่อนการเลือกกล้องติดรถยนต์มาใช้งาน หากเลือกดีก็ส่งผลความคุ้มค่าในรอบด้านทีเดียว

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook