เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 21 มกราคม 2558 - 18:49

Eco Sticker อุปกรณ์ที่บ่งบอกข้อมูลมาตรฐานของรถ ที่จะช่วยให้รู้อย่างง่ายดาย

 

Eco Sticker อุปกรณ์ที่บ่งบอกข้อมูลมาตรฐานของรถ ที่จะช่วยให้รู้อย่างง่ายดาย



          สศอ. กำหนดให้ผู้ผลิต และผู้นำเข้ารถยนต์ใหม่ต้องติด Eco Sticker ทุกคันที่ผ่านการทดสอบเรื่องมาตรฐาน  ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป

          เมื่อวันที่  18 ธันวาคม  2555 ทางสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. ได้ทำการกำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์และผู้นำเข้า ต้องติดป้ายแสดงข้อมูลรถยนต์ หรือ Eco Sticker ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อความสุจริต และเป็นธรรมในการจ่ายภาษี ซึ่งจะมีการบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2559

          นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการ สศอ. ได้กล่าวถึงหน้าที่ของ Eco Sticker ว่าจะแสดงข้อมูลของรถรุ่นต่างๆ  อาทิ  อัตราการใช้เชื้อเพลิง และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, มาตรฐานความปลอดภัยของระบบเบรก และความปลอดภัยผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชนด้านหน้าและด้านข้าง เป็นต้น ซึ่งจะเริ่มใช้พร้อมกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตระบบใหม่ ที่ปรับหลักเกณฑ์การให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่รถยนต์ที่มีความสะอาด ประหยัด และปลอดภัย

          ในปัจจุบันตลาดรถยนต์มีรถอยู่ถึง 220 รุ่น ที่ต้องทำการติด Eco Sticker ซึ่งจะติดเฉพาะรถใหม่เท่านั้น อีกทั้งทางสศอ. ยังได้จับมือกับผู้ผลิตรถยนต์ และบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ผลิตระบบ Cloud Based Application ซึ่งจะสามารถใช้ QR code มาทำการจ่ายภาษีได้ โดยระบบ Eco Sticker ได้มีการใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น, สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ

 

ขอบคุณภาพ Response

 

   

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook