เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 27 มิถุนายน 2562 - 18:15

Lightyear One ต้นแบบรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่วิ่งได้ไกลถึง 725 กิโลเมตร

 

          รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปแบบเดิมๆ ถึงแม้ว่ายังจะที่สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันรถยนต์ประเภทพลังงานทางเลือกก็ได้เริ่มออกมาตีตลาดได้บ้าง อาจเป็นเพราะในปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสนใจกับปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงคุณภาพชีวิตที่ต้องอยู่ท่ามกลาง หมอกควัน และไอเสีย จนผู้ผลิตรถยนต์เกือยทุกค่ายหันมาให้ความสนใจรถยนต์ประเภททางเลือกกันมากขึ้น โดยรถยนต์พลังงานทางเลือกในปัจจุบัน ก็มีอยู่หลากหลายแบบ หลากกหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฮบริด  รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพียวๆ แต่ต้องใช้การเสียบปลั๊กไฟสำหรับชาร์จ ยังไม่รวมถึงรถยนต์ไฮโดรเจน ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นกระแสแรงของโลกยานยนต์ แต่มีรถยนต์พลังงานทางเลือกอีกประเภทหนึ่ง ที่ไม่จำเป้นต้องพึ่งพาการชาร์จ นั่นก็คือ รถยนต์ประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ 

 

 

          ล่าสุด Lightyear บริษัทชั้นนำผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานไฟฟ้าจากประเทศเนเธอแลนด์ ได้เปิดตัว รถยนต์พลังงานทางเลือกแบบใหม่ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านแผงโซลาร์เซลส์ ในการขับเคลื่อน โดยใช้ชื่อว่า Lightyear One 

 

 

          Lightyear One รถยนต์ทรงคูเป้ดีไซน์หรู ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เต็มรูปแบบ สามารถขับขี่ได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ โดย Lightyear One คันนี้ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลส์ขนาด 5 ตารางเมตร ที่ถูกหุ้มด้วยกระจกนิรภัยอีกชั้น ซึ่งกระจกนิรภัยชิ้นนี้ มีความแข็งแกร่งขนาดคนตัวโตขึ้นไปเหยียบ หรือเดินโดยไม่มีรอยบุบ และรอยเสียหายแต่อย่างใด

 

 

          Lightyear One มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งเข้ากับล้อทั้ง 4 พร้อมแบตเตอรี่ขนาดเล็ก 60 kWh ที่ทาง Lightyear เคลมออกมาว่าสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางประมาณ 725 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP นอกจากนั้นแผงโซลาร์เซลส์ ขนาด 5 ตารางเมตร ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาของ Lightyear One นั้น สามารถทีจะผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถได้ระยะทางประมาณ 50-70 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 12 ชั่วโมง (ในช่วงฤดูร้อนของประเทศเนเธอร์แลนด์) และสามารถผลิตกำลังไฟได้ราว 700 กิโลวัตต์ต่อปี พร้อมกันนี้ Lightyear One ยังสามารถที่จะเสียบปลั๊กไฟชาร์จที่บ้านได้อีกด้วย โดยในการชาร์จไฟบ้านเพียง 1 คืน กับไฟขนาด 230V จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถทำอัตรเร่งจาก 0-100 กม./ชม. สามารถทำได้ภายใน 10 วินาที 

 

 

          ส่วนรูปร่างหน้าตาของ Lightyear One ถูกออกแบบดีไซน์ ให้เป็นไปตามหลักถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ มาในทรงที่ลู่ลมไร้แรงต้านจากแรงลม ไม่ว่าจะเป็นด้านท้ายที่ถูกออกแบบให้ลาดเท, กระจกมองข้างเล็กที่ทำเป็นกล้อง พร้อมกับมีแผงปิดที่ซุ้มล้อเพื่อให้ลู่ลมยิ่งขึ้น โดยเจ้า Lightyear One มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานไม่ถึง 0.20 

 

 

          Lightyear One คันนี้ยังเป็นเพียงรถต้นแบบเท่านั้น แต่ทางบริษัท จะมีโครงการที่จะผลิตออกมาวางขายจริง โดยมีแผนที่จะเปิดตัวในปี 2021 และจะผลิตออกมาเพียง 500 คันเท่านั้น 

 

Cr.carscoops.com และ insideevs.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook