เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2562 - 11:30

Mazda เตรียมพัฒนาเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงใหม่ พร้อมเทคโนโลยีเฉพาะตัว ครอบคลุมทั้งเบนซินและดีเซล

 

          จากข้อมูลในรายงานปีงบประมาณ 2019 ทาง Mazda เตรียมยกระดับยุทธศาสตร์การพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ที่ทันสมัยในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงภาษาออกแบบ Kodo Design ใหม่ การพัฒนารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า ทว่าจากข้อมูลรายงานดังกล่าวได้เผยว่าทางบริษัทฯ จะพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่แบบ 6 สูบเรียง ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ภายใต้เทคโนโลยี Skyactiv

          นับตั้งแต่การกลับมาของเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง จาก Mercedes-Benz ทาง Jaguar ก็ได้เดินหน้าพัฒนาเครืองยนต์ 6 สูบเรียง ไฮบริด ส่วน BMW ก็ได้นำเสนอเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงใหม่ที่บรรจุใน BMW Z4 และเป็นเครื่องยนต์เดียวกับที่บรรจุใน Toyota Supra และทาง Mazda ก็เตรียมที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง โดยระบุว่าจะใช้กระบวนการจุดระเบิดแบบเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-X หรือการจุดระเบิดด้วยแรงอัด เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ดีเซล และจะใช้หัวเทียนในการช่วยจุดระเบิดเมื่อต้องการรอบสูง

 

 

          แต่เนื่องจากเครืองยนต์ 6 สูบ จะมีขนาดที่ใหญ่ จึงทำให้ทางบริษัทฯ ต้องสงวนไว้สำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น Mazda 6 รวมไปถึงรถ SUV รวมไปถึงเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง จะครอบคลุมในส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลด้วย ซึ่งจะได้รับการพัฒนาในฐานะเครื่องยนต์ Skyactiv-D Generation 2 คำถามคือเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงใหม่นี้ จะให้สมรรถนะเท่าไหร่ และจะผ่านมาตรฐานไอเสียมากน้อยแค่ไหน รายละเอียดอื่นๆ จะได้รับการเปิดเผยเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป

          หากย้อนความในอดีต ว่าทาง Mazda ได้เบนเข็มการพัฒนาจากรถสปอร์ตขับสนุก สู่การเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับรถยุโรป ประกอบกับการปรับปรุงด้านบุคลิก เทคโนโลยีและวัสดุก็มีความใกล้เคียงกับรถสไตล์ยุโรปยิ่งขึ้น รวมไปถึงการให้ความสำคัญการพัฒนาขุมพลังไฮบริดและ EV ก็มีส่วนด้วยเหมือนกัน จึงทำให้แนวทางการพัฒนาเครื่องยนต์ 6 สูบ มีความเป็นไปได้สูง ที่จะทำให้แบรนด์ Mazda สามารถพัฒนารถยนต์ที่มีคุณภาพสูงในทุกๆ ด้าน ทั้งบุคลิก เทคโนโลยี และสมรรถนะ จนสามารถต่อกรกับ BMW, Mercedes, และ Jaguar ได้อย่างตรงตัว

 

 

Cr. ข้อมูลจาก jalopnik.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook