เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 21 มีนาคม 2562 - 15:53

รถยนต์ที่ถูกสุดในโลก Baja Qute RE60 ขายแค่ 120,000 บาท ไม่มีแอร์ แค่ดีกว่าเดิน

 

          Baja Qute คือรถยนต์ 4 ล้อ ที่มีราคาถูกที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันนี้ ทำโดยค่ายรถจากอินเดีย Baja บริษัทที่ผลิตรถสามล้อ Rickshaw ขายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งรถรุ่นใหม่ป้ายแดงนี้ ขายในราคาเพียง 120,000 บาท ขายเฉพาะในอินเดียเท่านั้น ไปดูกันว่าสเปคของรถใหม่ราคาแสนต้นๆ จะเป็นยังไงกันครับ

 

 

           Baja Qute ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2012 มาจากรถต้นแบบ RE60 มีรูปทรงภายนอกแบบ Mini MPV ทรงสูงท้ายตัด หลังคาทรงกล่อง บรรทุกผู้โดยสารได้ 4 คนแบบพอดีๆ มีรูปทรงทันสมัยด้วยการเล่นสันนูนปาดเฉียง ชิ้นส่วนหลักๆ ดีไซน์ใหม่หมดทั้งคัน ไม่มีการหยิบยืมมาจากรุ่นใดๆ ฝากระโปรงหน้ามีไว้เก็บของเล็กน้อย ส่วนเครื่องย้ายไปอยู่ด้านหลัง มีกันชนและกระจกมองข้างเป็นพลาสติกสีดำ เพื่อความประหยัด และซ่อมแซมง่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ มิติตัวถังกะทัดรัดด้วยขนาดความยาวแค่ 2,752 มม. ความกว้าง 1,312 มม. และความสูง 1,652 มม.

 

 

          ภายในมีความเปลือยโล่งจนเห็นโครงสร้างตัวถังสีเหลือง มีพรมพื้น และแผ่นบุเพดานให้เรียบร้อย เบาะเป็นหนังเทียมแบบไม่มีหมอนรองศีรษะ แผงประตูข้างเป็นพลาสติกแข็งสีดำ ซ่อนมือเปิดประตูไว้อย่างแนบเนียน มีตำแหน่งพวงมาลัย เกียร์ และแป้นต่างๆ แบบรถยนต์ทั่วไป ต่างจากรถสามล้อเดิมที่เคยผลิตมาก่อน ไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ กระจกไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งระบบไล่ฝ้าแต่อย่างใด

 

 

          คอนโซลทรงมนแบบรถเก๋งทันสมัย ออพชั่นโล้นๆ ไม่มีเครื่องปรับอากาศ หรือแม้กระทั่งพัดลมใดๆ ใช้เปิดกระจกเลื่อนออกแล้ววิ่งรับลมเอาเอง พร้อมมีช่องระบายอากาศเวลาฝนตกรถติด มาตรวัดย้ายไปอยู่ตรงกลาง ที่มีแค่เข็มความเร็ว และมีหน้าจอดิจิตอลบอกปริมาณเชื้อเพลิง บอกระยะทาง และนาฬิกา ส่วนไฟแสดงเตือนแบตเตอร์รี่ ความร้อน ตำแหน่งเกียร์ และอื่นๆ วางอยู่รอบข้างในกรอบเดียวกัน

 

 

          เห็นเป็นรถราคาถูกแบบนี้ ความบันเทิงก็ยังครบครันทันสมัยแบบรถเก๋งทั่วไป ด้วยชุดเครื่องเสียง FM/MP3 ที่รองรับการเชื่อมต่อทั้ง USB, AUX, SD card พร้อมหน้าจอดิจิตอลแสดงผล ด้านระบบความปลอดภัยมีแค่เข็มขัดนิรภัยแบบรับแรงกระชากอัตโนมัติ เป็นสิ่งเดียวที่ช่วยชีวิตเอาไว้ เพราะรถรุ่นนี้ไม่ได้ใช้ความเร็วสูง

 

 

          เครื่องยนต์มาจากมอเตอร์ไซค์ Baja ขนาด 1 สูบ 215 ซีซี กำลัง 13 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำความเร็วสูงสุดเพียง 70 กม./ชม. ซึ่งมากกว่ารถสามล้อ Rickshaw เดิม แถมใช้เกียร์ซีเควนเชียล 5 สปีด ที่ยังเหยียบคลัตช์เช่นเดิม แค่การเข้าเกียร์ขยับขึ้นลงแค่ 2 ทิศทาง ไม่เป็นแบบ H-Pattern อย่างแมนนวลเดิมๆ ช่วยให้ความต่อเนื่องของการส่งแรงม้าลงไปยังล้อหลัง ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน สลับกับ CNG (หรือที่รู้จักกับชื่อ NGV ในไทย) หรือมี LPG ให้เลือกได้ ทำอัตราสิ้นเปลืองต่ำเพียง 37 กม./ลิตร

 

 

          Baja Qute ตั้งเป้าที่จะมาทดแทนรถสามล้อเดิมในอินเดีย และสำหรับผู้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 120,000 บาท หลังจากผ่านกฎหมายกรมขนส่งรับรองมาตรฐานแล้ว เตรียมจำหน่ายในอินเดียเร็วๆนี้ และล่าสุดได้ส่งออกไปขายยังประเทศรอบข้างอย่าง บังกลาเทศ อินโดนีเซีย เรียบร้อยแล้ว

 

 

CR : cardekho

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook