เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2562 - 16:21

Suzuki Jimny 2019 ทดสอบจากต่างประเทศ สายลุยต้องชอบใจ ไม่เน้นใช้ในเมือง

 

          Suzuki Jimny 2019 รถเอสยูวีกระแสแรงมาตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2018 ทำยอดขายดีในหลายประเทศที่ไปจำหน่าย จนต้องรอคิวกันเป็นปี สาเหตุเพราะเป็นรถขนาดเล็ก มีทรงเหลี่ยมแหวกแนวจากครอสโอเวอร์ทั่วไป แถมมีราคาถูกพอที่จะซื้อหาได้ไม่ยาก ล่าสุดได้มีการทดสอบรถรุ่นนี้ โดยนำไปลงในทางออฟโรด และในทางเรียบ ทดสอบครบทุกสถาณการณ์ โดยสื่อจากต่างประเทศที่เยอรมัน ผลจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปชมกันครับ

 

 

          การทดสอบ Suzuki Jimny 2019 ครั้งนี้ใช้รุ่นท็อปสุด Jimny Sierra หรือชื่อ Jimny All Grip ในประเทศเยอรมัน ซึ่งในด่านแรกเป็นการขับในทางออฟโรด ทั้งลุยโคลน ปีนป่ายทางวิบาก และในทางเกวียนไม่ราบเรียบ พบว่ารถจิมนี่สามารถย่องผ่านอุปสรรคไปได้ด้วยดี โดยมีระบบช่วยออกตัวบนทางชัน ที่จะตรวจจับการหยุดรถบนทางขึ้นเนิน และเบรคให้ขณะที่เราเปลี่ยนเท้าไปกดคันเร่ง ส่วนระบบช่วยลงทางชัน ก็ทำการเบรคได้ดี ไม่มีล้อล็อคไถลลงเนิน 

          ปีนป่ายทางวิบากแบบพื้นเอียง ก็ผ่านไปอย่างง่ายดาย ด้วยโครงสร้างแบบ Chassis on Frame ทำให้รถมีความแข็งแกร่ง ตัวถังไม่บิดงอง่าย ส่วนการลุยโคลนที่ลื่น ก็ยังมีระบบป้องกันการไถล และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เลือกอัตราทดได้จากด้ามเกียร์เสริม 

 

 

          การขับบนทางเรียบกลับน่าผิดหวัง เพราะเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร รหัส K15B แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT มีกำลังสูงสุด 102 แรงม้า บนน้ำหนักตัว 1.3 ตัน มีไว้แค่ทำให้รถเคลื่อนที่ไปกับการจราจรในเมืองได้ แต่เมื่อขับบนทางหลวงระหว่างในเมืองกลับน่าผิดหวัง เพราะที่ความเร็ว 115 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วเดินทางปกติของรถยนต์ทั่วไป เจ้าจิมนี่คันนี้ทำรอบสูงถึง 3,500 รอบ/นาที และส่งเสียงดังเข้าห้องโดยสารอย่างมาก ทำให้ไม่มีความประหยัดน้ำมัน และหนวกหูมากหากใช้เดินทางต่างจังหวัด

 

 

          การควบคุมในทางเรียบก็ไม่ได้มั่นคงนัก เพราะพวงมาลัยมีการเลื้อยนิดๆ เมื่อขับทางตรงยังต้องแต่งอาการตัวรถให้ตรงอยู่ตลอดเวลา ทำให้การขับทางไกลจะเหนื่อยกว่าครอสโอเวอร์ทั่วไป ส่วนเบาะหลังมีไว้สำหรับผู้ใหญ่หุ่นปกติมาตรฐานได้แค่ 2 คน พอดีๆ พื้นที่วางขาและศีรษะพอใช้ได้ ส่วนวัสดุภายในก็ตามสไตล์รถราคาถูก ไม่มีการตกแต่งใดๆ มีแต่สัมผัสแข็งๆ ดิบๆ ยังดีที่มีระบบอำนวยความสะดวกเหมือนรถสมัยใหม่ครบครัน

 

 

          สรุปแล้ว 2019 Suzuki Jimny รุ่นใหม่นี้ เป็นรถที่ตอบโจทย์กับสายลุยเช่นเดียวกับเจนเนอร์เรชั่นก่อน ไม่เน้นการใช้งานในเมือง รวมถึงไม่เน้นการเดินทางไกล เป็นรถที่เหมาะกับรถเฉพาะกลุ่มมากกว่าจับตลาดแมส ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการให้รถคันเดียวใช้งานครอบคลุมได้อเนกประสงค์ อย่างครอสโอเวอร์ทั่วไป หากใครกำลังชอบรถรุ่นนี้อยู่ ลองไปชมการทดสอบ Jimny 2019 แบบเต็มๆ จากต่างประเทศได้ในคลิปด้านล่างกันครับ

 

 

CR : carwow

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook