เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 27 ธันวาคม 2560 - 14:44

Honda Brio อาจกลายเป็นรถ EV อีกรุ่น ตัวเลือกใหม่ของลูกค้ารักษ์โลก ด้วยขนาดและราคาเป็นมิตร

Honda Brio โฉมปัจจุบัน

 

          ในขณะที่กระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง ทาง Honda อาจมีแผนการขยายรถยนต์ไฟฟ้าไปสู่เซ็กเมนต์อื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มรถ Minicar ที่จะช่วยให้คนทั่วๆ ไปสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น โดยอาจพัฒนาบนพื้นฐานจาก Honda Brio และเริ่มทำตลาดในอินเดีย

          จากแหล่งข่าว livemint ได้เผยว่า Honda Motor Co. Ltd มีแผนที่จะจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ในประเทศอินเดีย พร้อมกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ควบคู่กันด้วย ซึ่งแผนการจัดตั้งโรงงานนี้ กำลังเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการของฮอนด้าอินเดียเมื่อเร็วๆ นี้ แต่แนวทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าใหม่ก็สร้างความน่าสนใจไม่น้อย

 

Honda Brio Amaze โฉมปัจจุบัน

 

          ซึ่งระบุว่าหากทางฮอนด้าต้องการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายในอินเดีย จะต้องเพิ่มโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งคาดการณ์กันว่าอาจมาในรูปแบบของ Minicar โดยอาจพัฒนาภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้ร่วมกับ Honda Brio เจเนอเรชั่นใหม่ ให้สามารถรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้ ซึ่งนอกจากจะมีขนาดที่เล็กรองรับการใช้งานในชุมชนแล้ว ก็ยังมีราคาที่ไม่แพงเกินไปอีกด้วย

          ทั้งนี้ ทาง The National Democratic Alliance ของอินเดียได้เผยนโยบายว่าภายในปี 2030 จะต้องมีเพียงแค่รถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งในประเทศอินเดียเท่านั้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายใต้ข้อตกลงระดับโลกเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเพื่อลดการใช้จ่ายด้านการนำเข้าน้ำมัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 300 พันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้มีการปรับอัตราภาษีใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดที่มีการปรับภาษีให้สูงขึ้น 43% แต่รถยนต์ไฟฟ้า 100% มีการปรับภาษีเพียงแค่ 12% ทำให้รถยนต์ไฮบริดในอินเดียมีราคาที่สูงขึ้น และไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดเท่าที่ควร

 

Honda Urban EV Concept

 

          ประกอบกับทางฮอนด้าเองนั้น ก็ได้ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2030 รถยนต์ไฟฟ้าจะมียอดขายสัดส่วนประมาณ 65% ของยอดขายโดยรวมอีกด้วย

 

Cr. ข้อมูลจาก livemint.com และ indianautosblog.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook