เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2560 - 10:39

Chevroley Pick Up Truck รำลึก 100 ปี ของการพัฒนารถกระบะที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกยุค ทุกสมัย

          เมื่อ 100 ปีที่แล้ว Chevrolet ผลิตรถกระบะคันแรก แชส์ซีส์ ซีรีส์ 490 ไลท์ เดลิเวอรี่ (Series 490 Light Delivery) ในสหรัฐอเมริกา โดยรถกระบะรุ่นดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของตำนานเชฟโรเลตที่สานต่อมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการให้ความสำคัญกับคุณภาพและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เชฟโรเลตยังคงเดินหน้าพัฒนารถกระบะที่ตอบสนองความต้องการและความปรารถนาของลูกค้าทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก

          ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เราสามารถพบเห็นรถกระบะ Chevrolet รุ่นเก่าๆ มากมายบนท้องถนน รถกระบะเหล่านี้ยังคงสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีเอ็มในการผลิตรถที่มีคุณภาพสูง หากยังแสดงให้เห็นถึงความนิยมต่อรถกระบะเชฟโรเลตที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานในภูมิภาคนี้ Chevrolet Colorado Centennial (เชฟโรเลต โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น) คือรถกระบะรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นเพื่อเป็นที่รำลึกในวาระครบรอบ 100 ปีของรถกระบะ Chevrot พร้อมเฉลิมฉลองความสำเร็จในการเป็นผู้บุกเบิกและสร้างนวัตกรรมของเชฟโรเลต

 

Chevrolet : 100 ปี ของการพัฒนารถกระบะในตำนาน

1918 One-Ton

 

          ค.ศ. 1918 รถกระบะหนึ่งตัน (1918 One-Ton) : เป็นรถกระบะรุ่นแรกของ Chevrolet ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยานพาหนะที่ใช้เพื่อการขนย้ายชิ้นส่วนและวัสดุในโรงงานผลิต โดยมีการออกแบบรถเพื่อการใช้งานเป็นหลัก แชสซีส์มาพร้อมแค็บเปิดโล่งขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง และเฟรมแบบเปิดทำให้ลูกค้าสามารถติดตั้งตัวถังบนแชสซีส์ได้ตามความต้องการเฉพาะของลูกค้า และหนึ่งในดีไซน์ที่สะดุดตาอย่างมากคือตราสัญลักษณ์ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงามและพิถีพิถัน ฟอนต์ตัวหนังสือที่มีเอกลักษณ์ สัดส่วนที่ลงตัว และสีน้ำเงินเข้มเกือบดำทำให้โบว์ไทมีความสวยงามไม่เสื่อมคลาย

 

1929 International Series LD

 

          ค.ศ. 1929 รถกระบะรุ่นอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ แอลดี (1929 International Series LD) : รถกระบะปี 1929 รุ่นนี้นับว่าเป็นรถกระบะรุ่นแรกที่มีการทำห้องโดยสารแบบปิด ซึ่งถือว่าเป็นจุดกำเนิดของการออกแบบภายในห้องโดยสาร นอกจากการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานทั่วไป รถกระบะรุ่นนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและสไตล์ที่สวยงามซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ลูกค้ารถกระบะในเวลานั้นเริ่มมีความต้องการมากขึ้น นับเป็นวิวัฒนาการจากรถกระบะปี 1918 ที่มุ่งประโยชน์เพื่อการใช้งานโดยเฉพาะกลายมาเป็นรถกระบะแบบที่มีห้องโดยสารแบบปิดและมีสไตล์โดดเด่นมากขึ้น พร้อมกับเป็นจุดเริ่มต้นที่เชฟโรเลตเริ่มแนะนำสีตัวถังรถและยังเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตรถกระบะที่มีสีตัวถังให้เลือกหลากหลาย

 

1938 Half-Ton

 

          ค.ศ. 1938 รถกระบะครึ่งตัน (1938 Half-Ton) : รถกระบะรุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบโดยฝ่ายอาร์ตแอนด์คัลเลอร์ (Art and Color) ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งภายหลังเป็นที่รู้จักกันในชื่อศูนย์การออกแบบ (Design Center) นำโดย มร. ฮาร์ลีย์ เอิร์ล และทีมงาน (เอิร์ลเป็นหัวหน้าทีมนักออกแบบคนแรกของจีเอ็ม) โดยในปีเดียวกันนั้นเอง การออกแบบรถยนต์และกระบะเริ่มแยกจากกัน เนื่องจากทีมออกแบบเริ่มรู้สึกว่ารถกระบะมีความต้องการเอกลักษณ์ของตัวเอง จึงเริ่มคิดที่จะออกแบบรถกระบะให้มีความแตกต่างจากรถเก๋งมากขึ้นทำให้รถกระบะครึ่งตัน ปี 1938 คือตัวอย่างแรกของการที่ดีไซน์เริ่มมีอิทธิพลต่อรถกระบะ สัดส่วนตัวรถมีพัฒนาการจากรุ่นก่อนหน้า ทำให้รถมีระดับต่ำลงและมีขนาดยาวขึ้นพร้อมกระจังหน้าที่สวยงามและซุ้มล้อที่ออกแบบให้โค้งมนดูหรูหรา

 

1947 3100 Series

 

          ค.ศ. 1947 รถกระบะรุ่น 3100 ซีรีส์ (1947 3100 Series) : ถือเป็นรถกระบะที่มีการออกแบบที่โดดเด่นและเป็นหนึ่งในดีไซน์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์แสดงถึงความเป็นเลิศของการพัฒนาและเป็นต้นแบบรถกระบะ Chevrolet ในสมัยนั้นความโดดเด่นของรถกระบะรุ่นนี้ทำให้ใครๆ ต่างก็ยกย่องการออกแบบของรถรุ่นนี้ว่า "เป็นการออกแบบที่ล้ำยุค" (Advanced Design) ด้วยการมีตัวถังขนาดใหญ่ขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และปราดเปรียวยิ่งกว่าที่ผ่านมา กระจังหน้าแนวนอนห้าก้านคือการปฏิวัติกระจังหน้าแนวตั้งในอดีต นับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเอกลักษณ์การออกแบบรถกระบะ Chevrolet อย่างแท้จริง ซุ้มล้อเป็นส่วนเดียวกับตัวรถและไฟหน้าถูกเลื่อนจากตรงกลางออกไปติดตั้งอยู่ด้านข้าง เสริมภาพลักษณ์ความบึกบึนและกว้างขวางกว่าเดิม มองในภาพรวม รถกระบะรุ่นนี้จึงหล่อเหลาและได้สัดส่วนที่สวยงามลงตัว

 

1955 3124 Series Cameo Carrier

 

          ค.ศ. 1955 รถกระบะรุ่น 3124 ซีรีส์ คาเมโอ แคร์ริเออร์ (1955 3124 Series Cameo Carrier) : หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อว่า รถกระบะทาสก์ฟอร์ซ (Task Force) คาเมโอ แคร์ริเออร์ เป็นรถกระบะรุ่นแรกแบบฟลีตไซด์ (Fleetside) ของเชฟโรเลตที่มีผิวด้านข้างของกระบะเรียบไปกับห้องโดยสาร ไม่มีที่เหยียบด้านข้าง และยังได้รับการออกแบบให้ไร้ช่องว่างระหว่างกระบะกับห้องโดยสารอีกด้วย พื้นที่กระบะหลังดูกลมกลืนด้วยแค็บและซุ้มล้อที่เป็นส่วนเดียวกัน ทำให้มีรูปทรงเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้ายรถ นี่คือรถกระบะเชฟโรเลตที่มีสไตล์โดดเด่น ตลอดทั้งคันไม่ใช่แค่ส่วนแค็บเพียงอย่างเดียว โดยในยุคนั้น สไตล์การออกแบบคือจุดขายสำคัญของรถยนต์ซึ่งจุดประกายให้รถกระบะมุ่งเน้นที่ดีไซน์มากขึ้นด้วยเช่นกัน รถกระบะรุ่นนี้แสดงให้เห็นถึงยุคทองของการออกแบบและตกแต่งของยานยนต์ในอเมริกา.

 

1958 Apache 3100 Series

 

          ค.ศ. 1958 รถกระบะรุ่น อาปาเช่ 3100 ซีรีส์ (1958 Apache 3100 Series) : รถกระบะรุ่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์พิเศษ ทาสก์-ฟอร์ซ และเป็นหนึ่งในรถกระบะเชฟโรเลตที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในรอบศตวรรษ และเป็นรถกระบะซีรีส์แรกที่มาพร้อมระบบปรับอากาศ พวงมาลัยเพาเวอร์ และระบบช่วยผ่อนแรงเบรก การออกแบบด้านหน้าได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยไฟหน้า 4 ดวงและกระจังเต็มด้านหน้าพร้อมกระจกบังลมแบบโค้ง รวมถึงกระจกหลังแบบมุมกว้างพาโนรามิก

 

1967 C10 Fleetside

 

          ค.ศ. 1967 รถกระบะรุ่น ซี10 ฟลีตไซด์ (1967 C10 Fleetside) : เป็นรถกระบะที่มีดีไซน์งดงาม ดูปราดเปรียวพร้อมมีขอบซุ้มล้อเล็กๆ ขนาดพอเหมาะ มีเส้นสายด้านข้างตัวถังที่เชื่อมต่อมาจากฝากระโปรงและบังโคลนหน้าที่ดูบึกบึนลากยาวไปจนถึงท้ายรถ กระจังหน้าคานขวางเชื่อมต่อโลโก้เชฟโรเลตโบว์ไทไปจนถึงกรอบไฟหน้าทั้งสองข้าง เป็นการออกแบบที่ถูกสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน ในยุคนี้เริ่มมีการนำสีเมทัลลิกมาใช้ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนและเส้นสายตัวถังที่ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา

 

1973 C30 One-Ton Dually

 

          ค.ศ. 1973 รถกระบะรุ่น ซี30 วัน-ตัน ดูอัลลี (1973 C30 One-Ton Dually) : รถรุ่นนี้เป็นรถกระบะเจนเนอเรชั่นที่สามของซีรีย์ ซี/เค (2WD/4WD) ที่ใช้การออกแบบที่มีลักษณะทรงเหลี่ยม นับเป็นรถกระบะ 4 ประตู (crew cab) รุ่นแรกที่ออกสู่ตลาด และยังถือกันว่าเป็นรถกระบะที่มีความทันสมัยที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมรถกระบะขนาดใหญ่แบบเฮฟวี่ดิวตี้ ดีไซน์ของรถกระบะรุ่นนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการใช้งานรถกระบะที่เพิ่มสูงขึ้นมากสำหรับลูกค้าที่ใช้งานรถกระบะเพื่อทั้งการทำงานและการพักผ่อน รูปลักษณ์ที่เรียบง่าย สมบุกสมบัน และรองรับทุกการใช้งานมีความคล้ายคลึงกับรถกระบะเชฟโรเลตรุ่นแรกๆ

 

1988 C/K1500

 

          ค.ศ. 1988 รถกระบะรุ่น ซี/เค1500 (1988 C/K1500) : เป็นรถกระบะรุ่นแรกที่ออกแบบด้วยการคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ รถรุ่นนี้ยกระดับมาตรฐานการดีไซน์ใหม่อย่างแท้จริงและมีความก้าวล้ำเป็นอย่างมากในยุคนั้น โดยเฉพาะการออกแบบภายในซึ่งมีแผงควบคุมที่อยู่ต่ำ จัดวางเหมือนห้องนักบิน และสวิทช์ต่างๆ มีดีไซน์ที่ล้ำหน้า ถือเป็นรถกระบะที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างว่ายังมีความทันสมัยและหรูหราแม้เวลาจะล่วงผ่านมากว่า 40 ปี

 

1999 Silverado 1500 LT Z71

 

          ค.ศ. 1999 ซิลเวอราโด 1500 แอลที ซี71 (1999 Silverado 1500 LT Z71) : รถกระบะรุ่นแรกที่ใช้ชื่อในตำนานอย่างซิลเวอราโดที่เปิดตัวพร้อมกับองค์ประกอบการดีไซน์ที่ทันสมัยต่างๆ มากมายที่ทำให้ลูกค้าผูกพันกับการออกแบบรถกระบะเชฟโรเลตมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะรูปลักษณ์ด้านหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของเชฟโรเลต นอกจากนี้ยังมาพร้อมเฟรมรถกระบะแบบโมดูลาร์แบบสามชิ้นจึงมีความแข็งแกร่งมากกว่ารุ่นก่อนหน้า

 

2003 Colorado

 

          รถกระบะ โคโลราโด รุ่นปี 2003 (2003 Colorado) : การเปิดตัวของรถกระบะในตำนานรุ่นนี้มีเป้าหมายสร้างนิยามใหม่และยกระดับมาตรฐานของรถกระบะขนาดกลางด้วยการรวมคุณสมบัติที่โดดเด่นต่างๆ อาทิ การออกแบบ ฟังค์ชั่น และศักยภาพการใช้งาน รถกระบะรุ่นนี้ผสานความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่กว้างขวางแบบรถฟูลไซส์เข้ากับความสะดวกสบายในการขับขี่ของรถกระบะขนาดกลางได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงเป็นรถกระบะเพื่อผู้ขับขี่อย่างแท้จริง โคโลราโด รุ่นปี 2003 คือรถกระบะโคโลราโดรุ่นแรกที่ผลิตในศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทย จังหวัดระยอง

 

2007 Silverado 1500

 

          ค.ศ. 2007 รถกระบะ รุ่น ซิลเวอราโด 1500 (2007 Silverado 1500) : ซิลเวอราโด ปี 2007 คือรถกระบะที่เรียบง่าย ทันสมัย และทรงพลัง สะดุดตาด้วยซุ้มล้อขนาดใหญ่และด้านข้างตัวถังที่สะอาดตา แสดงถึงวิวัฒนาการของรถกระบะ Chevrolet ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างการออกแบบด้านหน้าและด้านหลังที่สะดุดตา รถกระบะรุ่นนี้นำภาพลักษณ์และความรู้สึก "กระบะพันธุ์แกร่ง" กลับคืนมา ถึงแม้ว่าจะสร้างสรรค์ขึ้นด้วยการคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์อย่างมากก็ตาม

 

2015 Chevrolet Colorado

 

          รถกระบะ โคโลราโด รุ่นปี 2015 (2015 Chevrolet Colorado) : เชฟโรเลต โคโลราโด ปี 2015 คือรถกระบะที่แข็งแกร่งและทรงพลัง มีสไตล์ที่ดุดันและร่วมสมัย โคโลราโดคือเจ้าถนนตัวจริงด้วยศักยภาพการบรรทุกที่เป็นเลิศจากขุมพลังเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์รุ่นใหม่

 

Colorado Xtreme

 

          รถกระบะ โคโลราโด เอ็กซ์ตรีม (Colorado Xtreme) : รถกระบะเพื่อการจัดแสดงที่เป็นแนวทางในการพัฒนารถกระบะโคโลราโด ปี 2017 ซึ่งมาพร้อมกับคำมั่นสัญญาที่จะลุยไปได้ทุกที่และบรรทุกได้ทุกสิ่ง ดึงดูดสายตาด้วยสกู๊ปดักลมบนฝากระโปรง แผงด้านข้าง สปอร์ตบาร์ และซาฟารี่บาร์ที่กลมกลืนทั้งความบึกบึนและสมบุกสมบัน รถกระบะรุ่นนี้คือการตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยตรงที่ต้องการปรับแต่งตัวรถ ความแข็งแกร่งของเอ็กซ์ตรีมถูกถ่ายทอดสู่ภายในห้องโดยสารด้วยมาตรวัดเสริมและอุปกรณ์ตกแต่งอย่างมือจับสำหรับผู้โดยสาร และมาตรวัดความเอียงตัวรถ นวัตกรรมการใช้สี วัสดุ พื้นผิว และเทคโนโลยีทำให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัย เชื่อมต่อได้ตลอดเวลา และสะดวกสบายในทุกการผจญภัยบนเส้นทางออฟโรดที่ท้าทายที่สุด

 

2017 Chevrolet Colorado

 

          รถกระบะ โคโลราโด ปี 2017 (2017 Chevrolet Colorado) : รถกระบะขนาดกลางที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ Chevrolet ในปัจจุบัน ผลิตในประเทศไทยเพื่อตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชฟโรเลต โคโลราโด คือรถกระบะพันธุ์แกร่งที่เปี่ยมด้วยศักยภาพ เหมาะสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ด้วยการออกแบบที่ประณีต เครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะดีเยี่ยม การควบคุมที่เป็นเลิศ และความสามารถในการตะลุยเส้นทางออฟโรด ตัวถังภายนอกและภายในห้องโดยสารถูกปรับการออกแบบให้มีความบึกบึนและหรูหรา จึงเป็นรถกระบะในอุดมคติสำหรับการทำงานและการพักผ่อนอย่างแท้จริง

 

2017 Chevrolet Colorado ZH2

 

          ค.ศ. 2017 รถกระบะรุ่น โคโลราโด ซีเอช2 (2017 Chevrolet Colorado ZH2) : เป็นรถกระบะตรวจการที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในงานทางการทหาร จึงถูกผลิตเพื่อรองรับการใช้งานแบบออฟโรดอย่างสมบุกสมบันที่สุดและมีการทำงานที่เงียบเชียบด้วยความร้อนต่ำ ระบบ Exportable Power Take-Off หรือ EPTO สามารถใช้ชุดเซลล์พลังงาน (Fuel Cell) ผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซไฮโดรเจน เพื่อใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ นอกตัวรถ ในพื้นที่ทุรกันดารได้อีกด้วย เชฟโรเลตยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมใหม่ในโคโลราโด ซีย์เอช2 อย่างต่อเนื่อง

 

2017 The Chevrolet Colorado High Country Storm

 

          เชฟโรเลต โคโลราโด ไฮคันทรี สตอร์ม ปี 2017 (2017 The Chevrolet Colorado High Country Storm) : เป็นรถกระบะรุ่นสูงสุดของเชฟโรเลตที่ผลิตในประเทศไทยมาพร้อมดีไซน์ที่บึกบึนแข็งแกร่งและสมรรถนะที่สมบุกสมบันทำให้รถกระบะรุ่นนี้สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งการใช้งานในการเดินทางทั่วๆไปในแต่ละวันหรือการใช้งานอย่างสมบุกสมบัน รถกระบะรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาบนรุ่นโคโลราโด ไฮคันทรีที่มีจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทย โคโลราโด ไฮคันทรี สตอร์มยกระดับศักยภาพและการใช้งานของรถกระบะรุ่นนี้ให้สูงขึ้นอีกขั้น

 

2018 Chevrolet Colorado Centennial Edition

 

          ค.ศ. 2018 รถกระบะ โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น (2018 Chevrolet Colorado Centennial Edition) : รถกระบะรุ่นนี้ได้รับการผลิตขึ้นเพื่อการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของรถกระบะเชฟโรเลต รถกระบะโคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น มาพร้อมโลโก้โบว์ไทย้อนยุค สัญลักษณ์ 100 ปีที่มีสีสันและดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะเชฟโรเลตรุ่นแรกๆ โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น ปี 2018 ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของโคโลราโด ไฮคันทรี และแอลทีแซด เพื่อยกระดับรถกระบะโคโลราโดที่ได้รับรางวัลการันตีมากมาย ทั้งคุณภาพทางวิศวกรรม เครื่องยนต์ที่ทรงพลัง เทคโนโลยีและการเชื่อมต่อระดับผู้นำในเซกเมนท์นี้ รวมถึงระบบอินโฟเทนเมนท์มายลิงค์รุ่นใหม่และการสั่งการด้วยเสียงสิริอายส์ฟรี โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น ปี 2018 พร้อมให้ลูกค้าในประเทศไทยและเวียดนามได้สัมผัสและจับจองเป็นเจ้าของ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook