เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 8 ตุลาคม 2560 - 13:48

ด่านตำรวจของจริง กับ ด่านลอยหลบมุม ต่างยังไงแยกให้ออก มีบอกไว้ในนี้แล้ว

 

          หลังจากที่มีการยกเลิกการตั้งด่านลอยแล้ว ประชาชนก็สบายใจขึ้น ไม่พบเห็นตำรวจนอกรีต หลบมุมเสาคอยดักรีดไถเงินที่ไม่เข้ารัฐ แต่บางครั้งหลายคนก็สับสนกับด่านจริง แยกแยะไม่ออกก็พลอยกล่าวหารวมไปหมด คราวนี้เราจะมาดูวิธีการแยกด่านลอยมุมตึก กับด่านถูกกฎหมาย โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยจัดทำบันทึกข้อความเอาไว้อย่างชัดเจนว่า ด่านที่ถูกกฎหมายของตำรวจมี 3 ประเภทเท่านั้น คือ

          1. ด่านตรวจ คือ สถานที่ซึ่งตำรวจออกตรวจจับคนขับรถบนถนนที่ทำผิดพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยระบุสถานที่ไว้อย่างถาวร การตั้งด่านตรวจจะต้องได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี หรือผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง หรือกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แล้วแต่กรณี

          2. จุดตรวจ คือ สถานที่ชั่วคราวซึ่งตำรวจออกจับกุมคนขับรถหรือทางหลวงในกรณีปกติ โดยมีกำหนดระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้วจะต้องยุบเลิกจุดตรวจดังกล่าวทันที การตั้งจุดตรวจนี้ต้องได้รับอนุมัติจากนายตำรวจระดับผู้บังคับการ ยศพลตำรวจตรีขึ้นไป

          3. จุดสกัด หมายถึง สถานที่ซึ่งตำรวจออกจับกุมคนขับรถบนถนนหรือทางหลวง ในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วนเกิดขึ้นเป็นการชั่วคราว และจะต้องยุบเลิกเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว โดยการตั้งด่านประเภทนี้ต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้าสถานีตำรวจในท้องที่นั้นๆ

          โดยในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพฯ ก็สั่งให้เลิกด่านลอยทั้งหมดแล้ว พร้อมตั้งนายตำรวจที่รับผิดชอบการตั้งด่านตรวจ เป็นถึงระดับ “รองผู้กำกับการ” ซึ่งเป็นยศสูงกว่าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดไว้ในระเบียบ และมีกฎเหล็กของตำรวจที่ทำหน้าที่ตั้งด่านตรวจว่า ห้ามเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบทุกกรณี

 

 

          ส่วนด่านลอย หรือด่านเถื่อน ตำรวจมักหลบอยู่ตามมุมเสาหรือพุ่มไม้ข้างทาง แล้วกระโดดออกมาจับกุมหรือสกัดรถ เป็นด่านที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีลักษณะลักลอบตั้งตามทางแยก ทางโค้ง ทางเปลี่ยว โดยเป็นการตั้งที่ไม่ได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา ไม่มีป้ายสัญญาณหยุดตรวจก่อนถึงด่าน และไม่มีป้ายหรือป้ายไฟแสดงชื่อนายตำรวจที่รับผิดชอบด่าน ปัญหาของด่านลอย นอกจากการรีดไถ หรือเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบแล้ว ยังเสี่ยงเกิดอันตรายบนท้องถนน หลายๆ ครั้งทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนตามมา ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และตัวตำรวจเอง

 

 

          ขณะที่ด่านตรวจถูกกฎหมาย จะสังเกตง่ายๆดังนี้

  • ต้องมีเครื่องหมายบอกล่วงหน้าเป็นระยะว่าข้างหน้ามีด่าน เช่น กรวยสีส้มตั้งเป็นระยะ เพื่อบังคับทิศทางการจราจรให้เหลือช่องเดียวนำไปยังจุดตรวจค้น
  • มีเครื่องหมายจราจรคำว่า “หยุด” หรือ “หยุดตรวจ” ก่อนถึงด่าน
  • ในเวลากลางคืนจะต้องให้มีแสงไฟส่องสว่างให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตรก่อนถึงจุดตรวจ
  • จะต้องมีหนังสือสั่งการให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่
  • ต้องมีตำรวจสัญญาบัตรที่ควบคุมจุดตรวจ หรือด่านตรวจ พร้อมแจ้งวัน-เวลาที่ตั้งด่าน โดยกำลังพลทั้งหมดในด่านต้องสวมเครื่องแบบ
  • หลังจากเลิกปฏิบัติหน้าที่ ต้องมีการสรุปผลการจับกุมตรวจค้น

 

 

CR : Postjung

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook