เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 6 ตุลาคม 2560 - 16:48

Mazda จดสิทธิบัตรปีกสปอยเลอร์ท้ายที่ซ่อนอยู่บริเวณไฟท้าย ที่ให้ความสปอร์ต และประสิทธิภาพที่โดดเด่น

 

          Mazda ได้ซุ่มจดสิทธิบัตรสปอยเลอร์ท้ายที่ติดตั้งบริเวณระหว่างกลางของไฟท้าย โดยได้พัฒนาต่อยอดจากการออกแบบสปอยเลอร์ท้ายของ Mazda RX-Vision Concept ที่เผยโฉมไปก่อนหน้านั้น 

 

 

          โดยภาพสิทธิบัตรชุดนี้ ได้รับการจดที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ ที่เผยให้เห็นการติดตั้งสปอยเลอร์ท้ายให้ต่ำกว่าแนวฝากระโปรงท้าย แต่อยู่กึ่งกลางของไฟท้าย ซึ่งช่วยลดข้อด้อยของการติดตั้งสปอยเลอร์ท้ายแบบพับได้ในรถสปอร์ต ซึ่งปกติ สปอยเลอร์ท้ายแบบพับได้ จะติดตั้งอยู่เหนือฝากระโปรงท้าย และอยู่เหนือไฟท้าย แต่มีข้อจำกัดในด้านความยาวที่ไม่สามารถรองรับความยาวของฝากระโปรงท้ายได้ทั้งหมด เมื่อเทียบกับสปอยเลอร์ติดตั้งเสริมแบบสั้นและยกสูง

 

 

          ซึ่งทางมาสด้าได้ออกแบบสปอยเลอร์ท้ายใหม่ ให้สามารถรองรับความยาวของตัวสปอยเลอร์กับท้ายรถให้สัมพันธ์กันมากที่สุด และในกรณีที่ไม่ได้ใช้งานก็จะซ่อนตัวเนียนไปกับไฟท้าย นอกจากนี้ผู้ผลิตยังกล่าวถึงสิทธิบัตรว่ายังสามารถช่วยลดความปั่นป่วนของกระแสลมบริเวณท้ายรถ และช่วยเพิ่มแรงกดท้ายรถได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

 

        แม้จะยังไม่มีข้อมูลว่าทางผู้ผลิตฯ จำนำระบบสปอยเลอร์ท้ายใหม่นี้ติดตั้งให้กับรถรุ่นใด แต่เป็นไปได้ว่าอาจได้รับการประเดิมให้กับรถสปอร์ตขุมพลังโรตารี่ที่กำลังพัฒนาอยู่ในเวลานี้

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook