เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 28 กันยายน 2560 - 15:52

ซาอุฯ ประกาศให้ผู้หญิงสามารถขับรถยนต์ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากฝ่ายชายก่อน

 

          หลังจากที่กลุ่มสตรีของซาอุดิอาระเบียได้รณรงค์การผ่อนปรนข้อกำหนดอันเข้มงวดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำใดๆ ที่จะต้องขออนุญาตจากฝ่ายชาย (Male Guardianship) ไม่ว่าจะเป็นพ่อ น้องชาย พี่ชาย หรือแม้แต่สามี หนึ่งในนั้นคือการผู้หญิงสามารถขับรถเองได้ ซึ่งในเวลานี้ทางรัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ประกาศอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถขับรถได้อย่างอิสระ โดยจะเริ่มมีผลในเดือนมิถุนายนปี 2018 เป็นต้นไป

          โดยทางรัฐบาลของซาอุดิอาระเบีย ได้ทำการประกาศผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่าทางรัฐบาลได้ปฏิรูปกฎหมายผ่อนปรนข้อบังคับของกิจกรรมที่เพศหญิงสามารถทำได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องขออนุญาตจากฝ่ายชายบางรายการ นั่นคือการอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถขับรถได้อย่างอิสระ โดยระบุว่าเป็นการปรับภาพลักษณ์ของวัฒนธรรมที่เข้มงวดให้ผ่อนปรนลงตามความสมควร และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอีกด้วย

          ซึ่งทางเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล หนึ่งในราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียทรงให้การสนับสนุนการปฏิรูปกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถ โดยออกแถลงการณ์จำนวน 4 หน้าที่เน้นย้ำถึงเหตุผลที่ผู้หญิงถึงควรมีสิทธิขับขี่รถได้ด้วยตนเอง ซึ่งส่วนหนึ่งนั้นเนื่องจากประเทศต้องสูบเสียเงินที่ไหลออกนอกประเทศนับพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพียงเพื่อจ้างผู้ขับขี่รถยนต์จากชาวต่างชาติ

 

Cr. ข้อมูลจาก nytimes.com 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook