เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 7 กันยายน 2560 - 18:26

Kei-Car ในประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่ ทั้งภาษีและยอดขาย แม้ผู้บริโภคยังให้ความสนใจก็ตาม

Daihatsu e:s

 

          แม้ว่ารถยนต์ขนาดเล็กหรือที่รู้จักกันในนาม Kei-Car หรือ K-Car ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่สร้างเอกลักษณ์เฉพาะและความนิยมให้กับแฟนๆ ชาวญี่ปุ่น แต่ในเวลานี้กลุ่มรถ Kei-Car กำลังเผชิญวิกฤติยอดขายลดลงอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น 

          เว็บไซต์ Thenational ได้เผยว่า หลังจากทางรัฐบาลได้มีการปรับภาษีรถยนต์ Kei-Car สูงขึ้นถึง 50% รวมไปถึงมีการปรับเพดานภาษีน้ำมันในช่วงปี 2014 เป็นต้นมา ยอดขายรถยนต์กลุ่ม Kei-Car ในประเทศญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก จาก 2.27 ล้านคัน เหลือเพียง 1.72 ล้านคัน ในปี 2016

 

Suzuki Hustler

 

           ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลได้วางมาตรการจัดการภาษียานยนต์เพื่อการกระตุ้นการจำหน่ายรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น (รวมไปถึงรถยนต์ไฮบริด) รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในหลายๆ ปัจจัย แต่ความนิยมของรถ Kei-Car ของชาวญี่ปุ่นยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก เฉกเช่นเดียวกับรถยนต์จากแบรนด์ในประเทศ และยังคงมองว่ารถยนต์ Kei-Car เป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น

          Mr. Yoshiaki Kawano นักวิเคราะห์จากที่ปรึกษา IHS Markit ได้เผยว่าแม้ทางรัฐบาลจะทำการปรับภาษีรถยนต์และน้ำมันจนทำให้รถยนต์ Kei-Car ได้รับผลกระทบด้วย แต่ด้วยรถยนต์ Kei-Car เป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มสาวๆ, คนในชนบท, ครอบครัวที่อาศัยพื้นที่จำกัด ไปจนถึงคนที่กำลังตั้งต้นฐานะใหม่ 

 

Nissan DayZ Roox

 

          Mr. Asako Hoshino รองประธานบริษัท Nissan Motor ฝ่ายดูแลผลิตภัณฑ์ในประเทศ เผยว่า พวกเขาจะยังไม่มีวันหายไปจากตลาดในประเทศ เมื่อยี่สิบปีก่อนรถยนต์เป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในทุกวันนี้ แนวโน้มในขณะนี้คือ การลดขนาด

          รถยนต์ Kei-Car ได้รับการผลิตขึ้นเมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีชื่อย่อว่า Keijidoasha หมายถึง รถยนต์เบา เพื่อตอบสนองลูกค้าที่มีกำลังซื้อต่ำ โดยเฉพาะช่วงที่กำลังฟื้นฟูผลกระทบจากสงคราม ซึ่งมีราคาที่ถูก บำรุงรักษาง่าย และงบประมาณการผลิตกับพัฒนาที่ไม่สูง จึงทำให้รถ Kei-Car ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว สำหรับในปัจจุบัน รถ Kei-Car ถูกกำหนดให้ใช้เครื่องยนต์ 600 ซีซี. และมีความกว้างกำหนดแค่ 1.48 เมตร เท่านั้น จึงทำให้ตัวรถมีขนาดที่เล็ก กำลังน้อย และความปลอดภัยที่ต่ำกว่าที่หน่วยงานในต่างประเทศได้กำหนด จนทำให้ไม่สามารถทำตลาดในต่างประเทศได้

 

Daihatsu Cast Activa

 

          แม้ว่าทางผู้ผลิตรถยนต์ได้เดินหน้าบรรจุเทคโนโลยีอันล้ำมัย, อัพเกรดวัสดุให้ดีขึ้น รวมไปถึงอาจยกระดับสู่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใน Kei-Car ในอนาคต แต่คงเป็นเรื่องยากที่จะสามารถทำยอดขายให้สูงขึ้นเหมือนในอดีตได้

 

Cr. ข้อมูลจาก thenational.ae และภาพประกอบจาก daihatsu.com, suzuki.co.jpnissan.co.jp 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook