เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 25 กรกฏาคม 2560 - 12:48

รีวิวย้อนยุค Jeep Willy รุ่นสงครามโลก กับความผิดพลาดทางวิศวกรรม ที่เกือบฆ่าทหารอเมริกันมาแล้ว

 

          รีวิวย้อนยุคสัปดาห์นี้ จะย้อนไปถึงสมัยสงครามโลก กับรถที่รับใช้ทหารอเมริกันในสนามรบนั่นคือ Jeep Willy เป็นรถขนาดเล็กที่ยกสูงใส่ยางดอกใหญ่ ให้สามารถลุยได้ทุกสภาพทางในแบบออฟโรด และด้วยความทนทานและความสามารถในการลุย ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของทหารมากจนจบสงครามโลก ก็ยังสืบสานตำนานต่อมาจนถึงปัจจุบัน แต่ใครจะรู้ว่ารถจี๊ปในยุคสงครามโลกนั้น มีความผิดพลาดในการออกแบบทางวิศวกรรม ที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุจนเกือบฆ่าใครก็ตามที่ขับรถคันนี้มาแล้ว ความลับนั้นคือ อะไรไปดูกัน

 

 

           Jeep Willy เริ่มประกอบรถในปี 1941 เพื่อเป็นรถใช้งานในสงครามจริงๆ ใช้เครื่อง 4 สูบ 60 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ไม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าอำนวยความสะดวกใดๆ เพื่อเน้นความทนทานมากที่สุด ด้วยระบบกลไกล้วนทั้งหมด ซึ่งดูเผินๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่มีความพลาดตรงที่ระบบพวงมาลัย ที่ติดตั้งระบบกลไกการเลี้ยวผิดจุดนิดเดียว ส่งผลต่อการขับอย่างคาดไม่ถึง คือ เมื่อเบรคแล้ว พวงมาลัยกินข้าง ซึ่งเป็นมาตั้งแต่โรงงานที่สภาพสมบูรณ์ แรงเบรคทำงานเท่ากัน บูชแน่นทุกจุด จานเบรคไม่คด แต่ปัญหาเกิดจากความผิดพลาดตั้งแต่การออกแบบเลยต่างหาก เรามาเจาะลึกกันว่าพลาดตรงไหน

 

          ระบบเลี้ยวของ Jeep Willy เป็นกลไกคานดีดคานงัด ที่มีจุดหมุนยึดอยู่บนคานเพลาขับ ด้วยเหตุผลเรื่องพื้นที่ใต้ท้องรถที่สูงขึ้น เพิ่มความสามารถการลุยมากขึ้น แต่ด้วยเวลากระชั้นชิดในการพัฒนา จึงลืมคิดไปว่าระบบนี้ มันเกิดปัญหาเมื่อรถเบรคแล้วคานบิดตัว ทำให้คานจุดหมุนก็เอียงไปตามแรงด้วยเช่นกัน ทำให้พวงมาลัยบังคับให้ล้อเลี้ยวไปทางซ้ายเอง คนขับต้องออกแรงงัดพวงมาลัยกลับทุกครั้งที่เบรค ยิ่งเบรคแรงกะทันหัน รถก็ยิ่งเป๋ออกซ้ายมากขึ้นตามไปด้วย แล้วในประเทศที่ขับรถชิดขวา การเบี่ยงออกเลนซ้าย นั่นหมายถึงการพุ่งเข้าหารถที่สวนทางมา ทำให้คนขับเสี่ยงตายมากๆ ยิ่งถ้าเจอกับทางลื่นๆ ด้วยแล้ว ไม่อยากคิดผลลัพธ์

 

 

          Jeep Willy ถูกผลิตออกมาทั้งที่พบปัญหาแบบนั้น ไม่มีเวลาหยุดสายการผลิตเพื่อแก้ไข เพราะรถต้องถูกผลิตต่อเนื่องให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยปรับปรุงแค่เพิ่มแผ่นแหนบช่วยรั้งคานไม่ให้บิดตัวมาก แต่นั่นเป็นแค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ช่วยได้ไม่มาก โดยเมื่อจบสงครามโลก ทางบริษัทจี๊ปก็ได้ปรับปรุงระบบเลี้ยวใหม่หมด มาติดตั้งจุดหมุนของคานงัดมาอยู่บนคานขวางของตัวถังรถแทน ดังนั้นเจ้าของ Jeep Willy รุ่นใหม่ๆ หลังสงครามโลก ก็สบายใจได้ว่าเบรคแล้วไม่เป๋จากโรงงานเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

 

 

CR: truckyeah.jalopnik.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook