เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 3 กรกฏาคม 2560 - 13:32

Continental โชว์แนวคิดลำโพงไร้สาย เปลี่ยนชิ้นส่วนรถให้สามารถเปล่งเสียงตามตำแหน่งต่างๆ ได้

          Continental แบรนด์ผู้ผลิตยางและชิ้นส่วนรถยนต์ชั้นนำจากเยอรมนี ชูแนวคิดเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงที่น่าสนใจอย่างลำโพงไร้สาย (Speakerless) เพื่อมอบอรรถรสในการฟังเสียงที่ตื่นตาตื่นใจ ยกระดับการออกแบบภายในได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยลดน้ำหนักตัวรถอีกทางหนึ่งด้วย 

 

รูปแบบการทำงานของลำโพงไร้สาย

 

          ลำโพงปกติจะใช้วิธีส่งคลื่นเสียงผ่านขดลวดและแม่เหล็กเพื่อเกิดการสั่นสะเทือนจนออกมาเป็นเสียง ซึ่งเทคโนโลยีลำโพงไร้สายคือการส่งผ่านคลื่นความถี่ผ่านชิ้นส่วนรถโดยตรง โดยจะมีแหล่งรับสัญญาณเสียงแบบไร้สาย ส่งแรงสั่นสะเทือนไปยังตัวกระตุ้นซึ่งเป็นวงแหวนแบบพิเศษ และตัวกระตุ้นนี้จะส่งคลื่นความถี่ไปยังชิ้นส่วนตัวรถจนเกิดเสียงออกมา ซึ่งนวัตกรรมชนิดนี้ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องดนตรีประเภทสายอย่างไวโอลีน

          ซึ่งเทคโนโลยีนี้ สามารถลดน้ำหนักตัวถังได้มากถึง 50 ปอนด์ (22 กก.) ซึ่งจะช่วยให้รีดสมรรถนะดีขึ้น แถมสนับสนุนการประหยัดเชื้อเพลิงได้ส่วนหนึ่ง พร้อมกับสามารถเลือกติดตั้งในตำแหน่งหรือติดจำนวนเท่าใดก็ได้ตาที่ลูกค้าต้องการ ให้สียงที่เป็นธรรมชาติขึ้น ยกระดับการออกแบบภายในที่ไร้ลำโพงแบบเดิมๆ เพิ่มความตื่นเต้นในการออกแบบสิ่งใหม่ๆ และยังยกระดับความทันสมัยของภายในห้องโดยสารอีกด้วย

 

ตำแหน่งที่ติดตั้งลำโพงไร้สาย

 

          "ในยุคของยานพาหนะไฟฟ้า ผู้ผลิตรถยนต์กำลังมองหานวัตกรรมใหม่สำหรับลดน้ำหนักตัวรถอย่างมาก เพิ่มพื้นที่สำหรับผู้โดยสาร และเทคโนโลยีใหม่ๆ อันทันสมัย มีระดับ" Mr. Johann Hieb หัวหน้าฝ่ายธุรกิจระบบอินโฟเทนเมนต์ของ Continental กล่าว "วิธีการของเราคือการนำรถยนต์ตัวเองเป็นเครื่องมือสื่อกลางสำหรับส่งคลื่นเสียง เราใช้ตัวกระตุ้นแบบกะทัดรัดเพื่อกระตุ้นพื้นผิวที่เหมาะสม เพื่อสร้างประสบการณ์เสียง 3 มิติที่เป็นธรรมชาติ"

          นี่ยังเป็นเพียงแค่แนวคิด (Concept) ของเทคโนโลยีใหม่นี้เท่านั้น ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทางบริษัทฯ จะวางแผนพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อไหร่ แต่ก็น่าจะตอบโจทย์ผู้ใช้รถที่รักเสียงเพลงอยู่ไม่น้อยทีเดียว

 

Cr. ข้อมูลจาก motor1.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook