เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 30 มิถุนายน 2560 - 12:21

Nissan ฉลองครบรอบ 70 ปี Tama EV ว่าที่บรรพบุรุษยนตกรรมพลังงานไฟฟ้าที่ต่อยอดสู่ Nissan Leaf

คลิปความเป็นมาและเทคโนโลยีของ Nissan Tama EV

 

          Nissan Tama EV ว่าที่รถยนต์ขับเคลื่อนไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย ซึ่งได้รับการเผยโฉมเมื่อปี 1947 ในฐานะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า สู่การต่อยอดว่าที่ Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าโฉมจำหน่ายจริงที่ครองใจผู้ใช้รถทั่วโลก

 

Nissan Tama EV

 

         โดยในเวลานี้ ทางค่ายได้เฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของ Nissan Tama EV รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย ซึ่งทางนิสสัน ได้นำเสนอตัวรถต้นแบบพร้อมกับความเป็นมาของตำนานการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ซึ่งความเป็นมาของ Nissan Tama EV เป็นรถยนต์ที่ได้รับการพัฒนาโดยทีมวิศวกรจาก Tachikawa Aircraft ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเครื่องบิน หลังสงครามก็ได้ตั้งเป้าหมายการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันขาดแคลน

 

 ก่อนจะเป็น Nissan Tama EV เดิมชื่อว่า Tama EV ที่พัฒนาและผลิตโดย Tachikawa Aircraft

 

         ในที่สุดปี 1947 ก็ได้เผยโฉมรถต้นแบบรุ่นแรกออกมา ในรูปแบบของรถบรรทุกขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง บรรจุมอเตอร์กระแสตรง 4.5 แรงม้า และแบตเตอรี่ตะกั่ว 40 โวลต์ 162 AMPh ให้ความเร็วสูงสุดที่ 34 กม./ชม. หลังจากนั้นจึงได้เผยโฉมรุ่น 4 ที่นั่ง ความเร็วสูงสุด 35 กม./ชม. และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 65 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และได้รับการทดสอบสมรรถนะจากกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมในเดือนมีนาคม 1948

 

ระบบขับเคลื่อนและขุมพลังใน Tama EV

 

         หลังจากนั้นทาง Tachikawa Aircraft  ก็ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Tokyo Electric Cars Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย Tama Car โดยมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินและไฟฟ้า หลังจากนั้นปี 1952 ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Prince Motor Co., Ltd. จนกระทั่งปี 1968 บริษัทนิสสันก็ได้ควบกิจการ Prince Motor Co., Ltd. ซึ่งสิทธิบัตรเทคโนโลยีวิศวกรรม Tama EV ได้รับการครอบครองจากทาง Nissan เป็นต้นมา และได้ซุ่มพัฒนาอย่างลับๆ เพื่อรอการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งปี 2010 ทางค่ายก็ได้เผยโฉม Nissan Leaf เจเนอเรชั่นแรกอย่างเป็นทางการ

 

ภายในห้องโดยสารรุ่น 4 ที่นั่ง

 

        และในปีนี้ ทางค่ายเตรียมนำเสนอ Nissan Leaf เจเนอเรชั่นที่ 2 ที่ได้รับการอัพเกรดสมรรถนะให้สูงขึ้นควบคู่กับระบบ ProPilot อีกด้วย โดยคาดการณ์ว่าจะได้รับการเผยโฉมในเดือนกันยายนนี้

 

ผังความเป็มาของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Nissan Tama EV

 

Cr. ข้อมูลจาก nissan-global.com และ 日産自動車株式会社

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook