เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 29 มิถุนายน 2560 - 16:28

นักวิจัยจากเกาหลีใต้ แนะใช้เสียงเป็ดเป็นเสียงแตรรถ เพื่อลดความเครียดเมื่อต้องกดเตือน

 

          บางครั้งหากคุณได้เสียงเสียงแตรรถแล้ว รู้สึกหัวร้อนขึ้นมาบ้างไหม แม้ว่าจะเป็นแค่การบีบเตือนเตือน แต่หากโชคร้ายจริงๆ ก็เกือบจะวางมวยอยู่บ้าง ซึ่งนักวิจัยจากเกาหลีใต้ได้เผยถึงสาเหตุของอาการ "หัวร้อน" ของผู้ได้ยินเสียงแตร พร้อมเผยเสียงแตรแบบไหนที่ทำให้คนฟังรู้สึกผ่อนคลาย

          กลุ่มนักวิจัยจากประเทศเกาหลีใต้ ได้เผยบทความข้อมูลและเทคโนโลยีเสียงสำหรับวงการยานยนต์ ที่ Acoustics '17 Boston ในงานประชุม Acoustical Society ณ สหรัฐฯ ว่าสาเหตุที่เสียงแตรที่อยู่ในรถทั่วๆ ไป ซึ่งคลื่นเสียงที่ออกมาจากแตรรถนั้น ส่งผลต่อความเครียดของมนุษย์ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในรถหรืออยู่นอกรถ แต่ถ้าหากใช้เสียงแตรที่ใกล้เคียงกับเสียงธรรมชาติที่มนุษย์คุ้นเคย ก็จะช่วยลดความเครียดได้

 

 

          เพื่อสร้างเสียงพิเศษนี้ นักวิจัยฯ ได้รวบรวมการทดสอบคลื่นสมองต่อดัชนีความเครียด โดยให้อาสาสมัคร 100 กว่าคนฟังเสียงแตรสังเคราะห์ชนิดต่างๆ โดยใช้เครื่องกำเนิดเสียงที่มีอยู่ปัจจุบัน มาปรับโทนเสียง, คลื่นความถี่, จังหวะ, ความดัง เพื่อดูว่าเสียงแบบใหที่ทำให้ผู้ฟังเกิดการตื่นตัว แต่ไม่ส่งผลต่อความเครียด ซึ่งเสียงแตรที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และก่อความเครียดน้อยที่สุดคือเสียงแตรที่ใกล้เคียงกับเสียงเป็ด 

          แม้ว่าการพัฒนาเสียงแตรรถให้ใกล้เคียงกับเสียงเป็ดนั้น จะเป็นเรื่องขบขันหากใช้งานจริง แต่ด้วยเสียงที่ใกล้เคียงกับเสียงนกนั้น จะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกถึงความใกล้เคียงกับธรรมชาติ จึงทำให้เกิดความเครียดน้อยลง แต่สามารถรับรู้อันตรายได้ ส่วนจะได้รับการพัฒนาจริงหรือไม่นั้น ก็ต้องรอดูความเคลื่อนไหวกันอีกที

 

Cr. ข้อมูลจาก news.sky.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook