เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 22 มิถุนายน 2560 - 18:45

Honda Civic Type-R มาเฉลยความลับของท่อไอเสีย 3 ช่อง จะทำมาเพื่ออะไร มีคำตอบแล้ว

 

          Honda Civic Type-R รุ่นล่าสุด เป็นสุดยอดรถซีดานในฝันของหลายคน รวมถึงนักทดสอบหลายสื่อก็ยกให้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ดีที่สุด นอกจากขับดี และมีดีไซน์สวยแล้ว หลายคนยังสังเกตเห็นท่อไอเสียแบบ 3 ช่องที่ยกมาจากรถต้นแบบเลย ทั้งที่รถ 4 สูบ ทั่วไปมักจะมีแค่ 2 ช่อง ซึ่งท่อนี้ใช้งานได้จริง และมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เขาทำเพื่ออะไร และมีการทำงานยังไง มีคนอธิบายไว้แล้ว

 

 

          Honda Civic Type-R มีท่อไอเสียจากเฮดเดอร์วิ่งเข้าหม้อพักเพียงเส้นเดียว แต่แยกปลายท่อออกมาสามช่อง ซึ่งใช้ระบายไอเสียได้หมด (ไม่ใช่ปลายท่อหลอก) โดยสองช่องด้านข้างเป็นท่อหลักในการระบายไอเสีย ส่วนปลายไอเสียช่องที่สาม ก็จะทำให้ระบายไอเสียได้มากขึ้นเมื่อขับแบบเร่งแรงๆ เพราะลิ้นปีกผีเสื้อดูดอากาศเข้ามามาก ก็ต้องการท่อระบายไอเสียออกมากตามไปด้วย แถมให้เสียงแผดดังสะใจตามการกระทืบคันเร่ง

          ส่วนเมื่อขับถึงความเร็วสูงๆ เราคงไม่อยากได้เสียงดังเข้าห้องโดยสารให้ปวดหูนานๆ ดังนั้นท่อตรงกลางจึงออกแบบให้มีขนาดเล็กกว่าท่อข้างนอก เพื่อช่วยลดเสียงท่อลง ด้วยหลักการคลื่นเสียงสะท้อนในท่อเล็ก เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินทางปกติทั่วไป แรงดันไม่มากพอที่จะดันไอเสียผ่านท่อเล็ก ทำให้ท่อตรงกลางจะเกิดแรงดันมากขึ้น ไอเสียจึงเดินทางกลับไปท่อใหญ่กว่า การหมุนวนไอเสียแบบนี้ ช่วยลดเสียงได้เมื่อขับในทางไกลยาวๆ แต่เมื่อกดหนักๆ ไอเสียมีแรงดันออกทางท่อกลางได้อยู่ดี

 

 

CR: Road&track

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook