เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 10 มิถุนายน 2560 - 14:24

Mazda Suitcase car รถกระเป๋าสุดอินดี้ ที่สุดแห่ง Zoom-Zoom จนแทบอยากเป็นเจ้าของจริงๆ

          Mazda ได้พัฒนารถยนต์ขนาดเล็กรุ่นต้นแบบรุ่นหนึ่ง ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม นั่นคือ Mazda Suitcase car หรือรถกระเป๋าสามล้อขนาดเล็กแบบ 1 ที่นั่ง พร้อมกับการควบคุมที่ผสมผสานระหว่างมอเตอร์ไซค์และ Gokart

          Mazda Suitcase car ถูกพัฒนาขึ้นโดยการประกวดของบุคลากรด้านวิศวกรรมแผนกต่างๆ ในบริษัทมาสด้าเมื่อปี 1991 เพื่อเฟ้นหาไอเดียในการพัฒนารถใหม่ ซึ่ง 1 ในนั้น ได้มีแนวคิดที่น่าสนใจว่า เกิดอะไรขึ้นถ้าคุณสามารถลงจากเครื่องบินรับกระเป๋า แทนที่จะรอรถแท็กซี่หรือรถรับส่งหน้าสนามบิน คุณแค่เปิดกระเป๋าแล้วซิ่งทันที และกลายเป็นรถกระเป๋ารุ่นต้นแบบในเวลาต่อมา 

 

ภาพ CG ของ Mazda Suitcase car

 

          Mazda Suitcase car ได้รับการออกแบบโดย และพัฒนาปรับปรุงโดย Road / Race Engineering ที่ซานตาเฟสปริงส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยใช้กระเป๋าสัมภาระขนาดใหญ่จาก Samsonite ติดตั้งโครงเหล็กและระบบขับเคลื่อนจาก Pocket Bike ด้วยเครื่องยนต์ 33.6 ซีซี. สมรรถนะ 1.7 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยล้อหน้าจะทำหน้าที่บังคับเลี้ยวอย่างเดียว สตาร์ทรถด้วยสายชัก การแปลงเป็นรถทำได้ง่ายและรวดเร็ว แค่เปิดกระเป๋า ติดล้อหลัง ตั้งล้อหน้า นั่งและสตาร์ทรถได้ทันที สามารถทำความเร็วสูงสุด 30 กม./ชม. ด้านออพชั่นมีไฟหน้า กับไฟท้าย 

          ซึ่งหลังจากได้รับการเผยโฉมทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เมื่อปี 1994 ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ได้ออกทั้งทีวี นิตยสาร และออกโร้ดโชว์ยาวนานกว่าสิบปี แต่รถต้นแบบนี้ไม่สามารถผลิตจริงได้เพราะขีดจำกัดของความจุเชื้อเพลิง ความเร็ว รวมไปถึงสู้ความโหดร้ายของสภาพการจราจรจริงไม่ได้ จึงเป็นเพียงแค่รถต้นแบบที่ตอกย้ำสโลแกน Zoom-Zoom ที่ได้มอบความสนุกสนานในการขับขี่โดยไม่เกี่ยงขนาดตัวรถ 

 

Cr. คลิปประกอบจาก motor.es และข้อมูลจาก mazda.com 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook