เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 7 มิถุนายน 2560 - 15:41

6 วิธีขับรถแรงแบบผิดๆ พลิกทุกความเชื่อที่เคยชิน อยากซิ่งแบบปลอดภัยต้องรู้ไว้

 

          การขับรถให้เร็วและปลอดภัย ต้องใช้ทักษะมากกว่าการขับจ่ายกับข้าวแบบทั่วไป ลองมาสำรวจตัวเองก่อน ว่ามีทักษะมากพอที่จะซิ่งในระดับพื้นฐานหรือยัง ด้วยการทิ้งพฤติกรรมการขับธรรมดาไปซะ ไม่ใช่ขับยังไงก็ได้แบบที่เคยชินมาก่อน ซึ่งทีมงานได้รวบรวม 6 วิธี การซิ่งรถแบบผิดๆ พร้อมแนะนำทางที่ดีกว่าดังนี้

 

ภาพการอ่านโค้งให้เหมาะกับ Trail braking

 

  1. ชอบซิ่งในเมือง การขับรถซิ่งในเมืองถือว่าผิดกฎหมาย เป็นอันตรายต่อคนอื่นด้วย ถ้าอยากลองเริ่มต้นซิ่ง แต่ไม่มีฝืมือมากพอที่จะลงสนามปิด ก่อนอื่นเลยให้เลือกฝึกกับถนนห่างไกลชุมชน เช่น ตามชนบท หรือในทางหลวง ในเวลาที่มีการสัญจรน้อย การจราจรเบาบาง จะได้ไม่รบกวนคนอื่น
  2. ชอบนั่งขับในท่าผิด หลายคนเน้นนั่งให้ต่ำที่สุด เพื่อให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำอย่างเดียว โดยไม่คิดถึงทิศวิสัยด้านหน้า การนั่งที่ถูกคือ ปรับเบาะให้ขาเหยียบแป้นสุดแล้วขายังงอได้นิดๆ ข้อมือวางบนพวงมาลัยขอบบนสุดแบบเหยียดตรง และมองเห็นทางด้านหน้าได้อยู่
  3. การขับมือเดียว โดยเฉพาะในเกียร์ธรรมดาที่ต้องละมือจากพวงมาลัยมาเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ทำให้บางคนมักขับด้วยมือเดียวแทบตลอดเวลา แต่จริงๆ แล้ว ควรจะละมือเพียงแค่ตอนเปลี่ยนเกียร์เท่านั้่น เพราะการขับรถจริง ควรวางมือในตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา เพื่อความแม่นยำในการเลี้ยว
  4. การเปิดเพลงเสียงดัง รถซิ่งหลายคันมักแต่งเครื่องเสียงด้วย แต่ความบันเทิงดังกล่าวเป็นการทำลายสมาธิในการขับด้วย โดยการฟังเสียงเครื่อง มีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ มากกว่าการดูแค่เข็มวัดรอบเพียงอย่างเดียว
  5. ขาดการจดจ่อด้านหน้า ยิ่งขับรถเร็วเท่าไหร่ ยิ่งควรจะใส่ใจกับจุดปลายทางของถนนด้านหน้ามากขึ้นเท่านั้น มองไปที่เส้นขอบฟ้า อย่าให้มีอะไรมารบกวนทัศวิสัยได้
  6. ไม่มีการเลี้ยงสมดุลย์รถยนต์ เมื่อเราเข้าโค้ง หลายคนใช้น้ำหนักการเร่งหรือเบรคมากเกินไปจนเสียสมดุลย์ ซึ่งทางที่ดีต้องรู้จักสมดุลย์ของรถยนต์ที่ส่งมาที่ตัว แล้วรู้จักแก้ไขอาการในเสี้ยววินาที การฝึกใช้ Heel&Toe และการฝึกการเบรคก่อนโค้ง (Trail braking) จะช่วยได้มาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การอ่านโค้งส่วนบุคคลด้วย

          วิธีการขับรถซิ่งในเบื้องต้นนี้ เป็นแค่ผิวเผินเท่านั้น เมื่อเราถนัดและชำนาญมากขึ้น ให้ขยับไปเล่นในสนามปิดตาม Track day ต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะให้ดียิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่นักแข่งหลังถนนอย่างเดียว เชิญชมคลิปคำแนะนำการซิ่งได้จากวิดีโอของ Car Throttle ได้ตามด้านล่าง

 

 

CR: Car Throttle

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook