เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 7 มีนาคม 2560 - 11:49

Peugeot-Citroen ซื้อกิจการ Opel ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เตรียมเริ่มประวัติศาสตร์ใหม่ของการมัดใจชาวยุโรป

Opel GT สปอร์ตคอนเซปต์ตัวแซ่บ

 

          กลุ่ม PSA ผู้ผลิตแบรนด์รถฝรั่งเศส Peugeot Citroen และ DS ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าซื้อกิจการของ Opel จากกลุ่ม GM เรียบร้อยแล้ว นับเป็นการยึดที่ตั้งมั่นของกลุ่ม GM ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป หรือว่า PSA มีแผนจะสร้างอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เคย

 

Opel Insignia ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ

 

          หลังจากที่ Opel อยู่ใต้ร่มเงาของ GM มาตั้งแต่ปี 1929 จนกระทั่งในปี 1999 ความสัมพันธ์สั่นคลอนเพราะเริ่มขาดทุน และขาดทุนสะสมต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้เจเนอรัลมอเตอร์สต้องจำใจขายแบรนด์เยอรมัน Opel และฝาแฝดอย่างวอกซ์ฮอลล์ (Vauxhall) หั่นความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 88 ปี แต่เนื่องจากโอเปิ้ลเพิ่งจะเปิดตัวรถใหม่ไปหลายรุ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้จีเอ็มยังต้องคอยรองรับเรื่องการผลิต การบริการ ต่อเนื่องไปอีกประมาณ 5-7 ปี ก่อนจะเปลี่ยนรุ่นใหม่แบบโมเดลเชนจ์ ซึ่งจะเป็นแพลทฟอร์มของ PSA ทั้งหมด

 

Opel Combo และ Movano ที่ไปร่วมมือกับเฟียตและเรโนลต์

 

          กลุ่ม PSA ซื้อตัวโอเปิ้ลและวอกซ์ฮอลล์มาด้วยราคา 2,200 ล้าน ด้วยจำนวนหุ้น ทรัพย์สิน ลูกหนี้ โรงงาน และไฟแนนซ์อื่นๆ ที่เป็นของ GM ยุโรปเกือบทั้งหมด เหลือเพียงหุ้นสามัญที่ไม่มีสิทธิ์โหวตให้กับ GM ถือครองไว้บ้าง โดยเปอโยต์-ซีตรองยังไม่ประกาศแผนพัฒนารถร่วมกันใดๆ เพียงแต่บอกว่าจะให้โอเปิ้ลยังเป็นแบรนด์เยอรมันต่อไป ส่วนรถแวนของโอเปิ้ลที่ไปร่วมมือกับเฟียตและเรโนลต์ ซึ่งแต่เดิมเป็นก้างขวางคอของเปอโยต์นั้น ทางกลุ่ม PSA ยังไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรในตอนนี้

 

 

ที่มา: Autoblog.de, carscoop

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook