เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 14 กันยายน 2559 - 17:09

จากโจรสู่ครู เมื่อเกม GTA 5 กลายมาเป็นสื่อการเรียนการสอนในด้านระบบขับขี่อัตโนมัติ

ภาพเปรียบเทียบระหว่างภาพในเกมกับภาพกราฟฟิคที่ใช้งานในรถขับขี่อัตโนมัติ

 

          นวัตกรรมระบบขับขี่อัตโนมัติ ได้กลายเป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาที่เรียนในสาขานี้ได้ศึกษา วิเคราะห์และพัฒนา ซึ่งจะเป็นการปูทางสู่สายอาชีพนี้ในอนาคต โดยมีนักวิจัยจากต่างประเทศได้นำเกม GTA มาพัฒนาเป็นสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติว่ามีรูปแบบการทำงานเป็นแบบใด

 

นี่คือหน้าตาของข้อมูลที่ได้รับจากการจำลองประมวลผลของระบบขับขี่อัตโนมัติ

 

          ทางแหล่งข่าวเทคโนโลยี MIT Technology Review ได้เผยว่า นักวิจัยและวิศวกรระบบได้นำเกม GTA 5 มาพัฒนาเป็นแบบจำลองระบบขับขี่อัตโนมัติภายในรถยนต์ เนื่องจากภาพในเกมมีความใกล้เคียงกับรายละเอียดสิ่งแวดล้อมจริงๆ แต่ง่ายต่อการดัดแปลง ทั้งการจับภาพจากฉากของเกม มาใส่สีเพื่อแยกแยะวัตถุต่างๆ เมื่อตัวรถในเกมวิ่งผ่าน ก็จะเห็นภาพเป็นรูปแบบสีต่างๆ ตามที่รูปแบบคอมพิวเตอร์กำลังประมวลผล

          ที่สำคัญ ยังใช้งบประมานที่ถูกกว่าการที่นักวิจัยต้องซื้อรถที่มีระบบนี้มาแกะระบบเอง แถมไม่ต้องลงทุนขอข้อมูลจากผู้ผลิตรถ ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงต่อการเผยความลับของบริษัทและทางกฎหมาย

 

วัตถุต่างๆ ได้รับการแต้มสีจะระบุถึงรูปแบบของวัตถุตั้งแต่ตัวคน, รถยนต์, ถนน, ป้าย, ต้นไม้ เป็นต้น

 

          Alizera Shafaei นักศึกษาปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย กล่าว "ด้วยสภาพแวดล้อมเทียมที่ง่ายต่อการรวบรวมข้อมูล รวมไปถึงการจับ พร้อมแสดงผลรูปลักษณ์ของวัตถุเมื่อต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของแสงสว่าง และสภาพภูมิอากาศก็มีความละเอียด ชัดเจนไม่แพ้กัน เราแสดงให้เห็นว่าข้อมูลที่สังเคราะห์นี้เกือบจะดีหรือบางครั้งดียิ่งขึ้นกว่าการใช้ข้อมูลจริงในการอบรม" 

 

ระบบประมวลผลภาพเคลื่อนไหวที่มีความละเอียดสูง ทั้งสภาพอากาศและการเคลื่อนไหวของวัตถุ

 

          ทั้งนี้ จากแหล่งข่าวต่างประเทศได้กล่าวทิ้งท้ายเชิงตลกร้ายว่า ขออย่าให้ทางค่ายรถดึงรถ NPC ในเกม GTA มาพัฒนาเป็นระบบขับขี่อัตโนมัติก็พอ เพราะระบบในเกมไม่ได้ออกแบบให้รองรับการเดินทางที่มีความซับซ้อนอย่างมากในโลกแห่งความเป็นจริง

 

Cr. ข้อมูลจาก technologyreview.com และ carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook