เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 20 กรกฏาคม 2559 - 10:50

Audi Mesarthim F-Tron Concept ซุปเปอร์คาร์ขุมพลังนิวเคลียร์ฟิวชั่นสุดล้ำ

Audi Mesarthim F-Tron Concept

 

          Mr. Grigory Gorin นักออกแบบรถชาวรัสเซีย เผยแรงบันดาลใจของการนำเทคโนโลยีปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นใส่ลงไปในรถยนต์ ด้วยการออกแบบแนวคิดรถต้นแบบที่มีชื่อว่า Audi Mesarthim F-Tron Concept

          เขาได้นำไอเดียการดีไซน์จาก Audi มาประยุกต์เป็นรถต้นแบบที่บรรจุเครื่องยนต์นิวเคลียร์ฟิวชั่น โดยชื่อ Mesarthim เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดาวราศีเมษ ส่วนชื่อ F-Tron มาจากเทคโนโลยีปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น ซึ่งรายละเอียดของปฏิกิริยานี้ เป็นกระบวนการหลอมรวมนิวเคลียสของตัวอะตอมด้วยกัน จนก่อให้เกิดพลังงานอันมหาศาล ที่สามารถควบคุมได้ อันตรายต่ำ และไม่ก่อมลพิษ ซึ่งต่างจากปฏิกิริยาฟิชชั่น ที่เป็นการยิงอะตอมให้เกิดการแตกตัวจนก่อให้เกิดพลังงานสูง แต่ควบคุมไม่ได้ และก่อมลพิษสูงจากขยะนิวเคลียร์

 

เทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชั่นพร้อมอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้า

 

          เริ่มจาก เครื่องปฏิกรณ์ฟิวชั่นพร้อมหัวฉีดพลาสม่าจะจัดวางอยู่ตรงกลางของรถ, อุปกรณ์ผลิตไอน้ำโดยใช้ความร้อนของเครื่องปฏิกรณ์ ซึ่งจะทำหน้าที่หมุนกังหันที่เชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยไฟฟ้าที่ผลิตมาได้ก็จะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ที่ตั้งตามบริเวณด้านหน้า และด้านข้างของรถ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อทั้ง 4 จุด ที่นอกจากทำหน้าที่หมุนล้อแล้ว ยังช่วยในการควบคุมหัวฉีดพลาสม่า และระบบหมุนกังหันเพื่อให้มีกำลังขับเคลื่อนที่เหมาะสม

 

โครงสร้างรถ Solid Cage

 

          ส่วนตัวถังรถแบบ Monocoque ระบุว่าจะใช้กรรมวิธีการผลิตแบบ 3D Print ที่ผสมระหว่างโลหะน้ำหนักเบากับโพลิเมอร์ โดยจะออกแบบให้สามารถถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าให้มีความง่าย น้ำหนักเบา ทนทานสูง และบำรุงรักษาอุปกรณ์ภายในได้อย่างง่ายดาย โดยเขาเรียกโครงสร้างนี้ว่า Solid Cage

 

ระบบควบคุมการทรงตัวรถ MHDS

 

           นอกจากนี้เขายังใช้ระบบควบคุมการทรงตัวรถด้วย MHDS (Magnetic Hydro-Dynamic System) โดยใช้แม่เหล็กเหลวที่อยู่ใต้ท้องรถ เพื่อสร้างแรงกดให้กับตัวรถและพื้นถนน รวมไปถึงยังได้รับการออกแบบให้เป็นท่อราง ให้ตัวแม่เหล็กเหลวสามารถย้ายไปรอบๆ ตัวถังได้อย่างอิสระ เพื่อช่วยการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง แต่...ระบบนี้ จะรองรับเฉพาะถนนที่มีแม่เหล็กเท่านั้น

 

ภายในห้องโดยสาร

 

            แม้จะเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ แต่อุปสรรคสำคัญอยู่ที่ต้นทุนการผลิตที่สูงมาก และการผลิตที่ซับซ้อนจนแทบเป็นไปได้ที่จะสร้างรถสำหรับใช้งานจริง แต่แนวคิดบรรจุเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชั่นให้กับยานพาหนะนั้น สามารถต่อยอดไปสู่การบรรจุให้กับยานพาหนะเชิงพานิชย์ และการขนส่งที่มีความเหมาะสม เช่น เรือ เป็นต้น

 

รูปแบบการเปิดประตูรถของ Audi Mesarthim F-Tron Concept

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก behance.net

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook