เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 8 ธันวาคม 2558 - 12:29

Bridgestone เผยโฉมยางรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำยางจากวัชพืชแทนยางพารา

 

Bridgestone เผยโฉมยางรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำยางจากวัชพืชแทนยางพารา

 

          Bridgestone ผู้ผลิตยางรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น เผยโฉมยางรถยนต์ใหม่ที่ผลิตจากยางธรรมชาติจากพืชทนแล้งอย่าง Guayule และวัชพืชในเขตเหนืออย่าง Dandelion เพื่อทดแทนการใช้ยางพาราในอนาคต

 

ไร่ Guayule
(เครดิตภาพประกอบจาก bridgestone.com)

 

          โดยได้ระบุว่าน้ำยางที่ได้จากต้น Guayule และ Russian Dandelion จะมีคุณภาพที่เทียบเท่ากับยางพาราที่ได้จากต้นพาราเกือบ 100% มีข้อดีที่ว่าปลูกได้ง่าย, สามารถปลูกได้ในสภาวะอากาศที่แห้งแล้งหรือในเขตหนาว ซึ่งต้นพาราจะเติบโตได้ดีในเขตที่ลุ่มและกระจุกเพียงแค่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับเอเชียใต้เท่านั้น

          ที่สำคัญต้นไม้ทั้งสองนี้ก็โตค่อนข้างไว แค่ 1-3 ปีก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว ต่างจากยางพาราที่ต้องใช้เวลามากถึง 4-7 ปีขึ้นไปจึงจะเก็บน้ำยางได้ และะสามารถเก็บเกี่ยวได้ด้วยเครื่องจักรการเกษตรที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย

 

ต้น และน้ำยางจากรากไม้ Russian Dandelion
(เครดิตภาพประกอบจาก bridgestone.com)
 

          ทั้งนี้การนำยางจาก Guayule และ Russian Dandelion  ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่ต้องใช้พื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่กว่าพื้นที่ไร่ของยางพารา แถมสามารถเก็บได้เพียงครั้งเดียวจากการนำไปบดแบบเปียกเท่านั้น ซึ่งต่างจากต้นยางพาราที่สามารถกรีดต้นเพื่อนำน้ำยางมาได้ตลอดระยะเวลาหนึ่ง แต่การหาน้ำยางจากแหล่งอื่นก็จะช่วยในด้านการลดค่าใช้จ่ายจากการนำเข้า, ได้น้ำยางที่สดใหม่กว่ายางสำเร็จรูป เพื่อรองรับการขยายตัวของความต้องการของลูกค้าในอนาคต

 

ผลิตภัณฑ์ยางล้อรถจาก Dandelion
(เครดิตภาพประกอบจาก tum.de)
 

          สำหรับต้น Guayule เป็นพืชพุ่มเตี้ยที่เติบโตได้ดีในที่แล้ง สามารถสกัดยางได้จากรากและลำต้น โดยต้นไม้นี้สามารถหาพบได้ในพื้นที่บางแห่งของสหรัฐฯ เช่นเท็กซัส, นิวแม็กซิโก ไปจนถึงประเทศแม็กซิโก ส่วน Russian Dandelion เป็นวัชพืชที่มีจุดเด่นในช่วงที่เข้าสู่ช่วยปล่อยเมล็ดจากดอกสีเหลืองจะกลายเป็นหัวปุยขาวและเมล็ดจะค่อยๆ หลุดปลิวไปตามสายลม สามารถสกัดน้ำยางได้จากราก ดอกแดนดิไลอ้อนนี้สามารถพบได้ในทุกที่ของเขตหนาวและเขตอบอุ่น 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook