เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 17 มีนาคม 2563 - 10:49

เปลี่ยนผ้าเบรค จะต้องเจียร์จานเบรคด้วยหรือเปล่า ?

 

          เกร็ดความรู้เรื่องรถ คราวนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องของ จานเบรค กันหน่อยดีกว่า หลายๆ คนที่ใช้รถใช้ถนน พอขับรถไปได้สักพักใหญ่ๆ แล้วรู้สึกว่าเวลาที่เราเบรค มีอาการเสียงดัง จี๊ดๆๆ ขึ้นมา หรือเสียงดังประมาณว่า เหล็กถูกับเหล็ก ให้คุณสันนิษฐานก่อนเลยว่า ผ้าเบรคของรถคุณใกล้จะหมดแล้ว ควรแวะเข้าร้านที่จำหน่าย และเปลี่ยนผ้าเบรค เพื่อให้ทางร้านดูแล และแก้ไขให้เสียงหายไป 

 

 

            พอเข้าไปร้านเพื่อให้ร้านเช็ค และตรวจดูสภาพของผ้าเบรค ว่ายังใช้ได้อยู่ไหม เหลือพอหรือเปล่า แต่ถ้าผ้าเบรคใกล้หมด หรือว่าหมดแล้วก็ควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย คำถามต่อมา ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว เราต้องเจียรจารเบรคด้วยไหมล่ะ ? เห็นช่างหลายๆ อู่ถาม หรือเห็นเพื่อนๆ หลายๆ คนถามว่า เปลี่ยนผ้าเบรคเราต้องเจียรจารเบรคด้วยไหม นั้นสิ...ข้อสงสัยนี้ น่าจะอยู่ในหัวของใครหลายๆ คนที่ใช้รถอย่างแน่นอน

 

 

            การที่เราจะเจียรจานเบรคหรือไม่เจียรจานเบรค ขึ้นอยู่สภาพผิวหน้าของจานเบรคของรถเรา ตรงจุดนี้เราสามารถเช็คดูได้ด้วยตาเปล่า ถ้าผิวหน้าจานเบรคของเราเป็นร่อง หรือเป็นรอยเส้นเราควรที่จะให้ร้านเจียรจานเบรคให้เรา หรือเราลองเอามือลูบที่หน้าสัมผัสจานเบรคดูว่าเป็นคลื่นๆ ไหม ถ้าเป็นคลื่นๆ เราก็ควรที่จะเจียรจานเบรค สาเหตุที่จานเบรคเป็นร่องหรือจานเบรคเป็นคลื่นๆ นั้น เกิดจากเวลาที่เราขับรถอาจจะมีเศษก้อนกรวด เศษเม็ดทรายติดที่ผ้าเบรคหรือติดที่จานเบรค เวลาที่เราเหยียบเบรคเศษเม็ดทรายพวกนี้ ก็จะทำให้หน้าจานเบรคของเราเป็นร่อง หรือเป็นเส้นได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นเราก็ควรที่จะเจียรจานเบรคเพื่อให้หน้าสัมผัสของผ้าเบรคกับจานเบรค สัมผัสกันได้เต็มที่ เบรคจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จะได้เบรคได้อย่างมั่นใจ 

 

 

            แต่ถ้าเรามองแล้วผิวหน้าจานเบรคเรียบ แต่เวลาที่เราเหยียบเบรคแล้วมันสะท้านขึ้นมาที่เท้า ให้เราสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าจานเบรคของเราอาจจะคดได้ เราก็ต้องเจียรจารเบรคเพื่อปรับหน้า หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนจานเบรคใหม่เลย ขึ้นอยู่กับว่าจานเบรคในรถเราหนาเป็นปกติ หรือว่าบางลงไปเยอะแล้ว ถ้าจานเบรคหนาอยู่เราสามารถเจียรจานได้ แต่ถ้าจานเบรคของรถเราบางแล้ว เราก็ควรที่จะเปลี่ยนจานเบรคเลย เพื่อความปลอดภัยของเรา เพราะถ้าจานเบรคเราบาง เวลาที่เราเบรคหนักๆ บ่อยๆ มีโอกาสที่จานเบรคเราจะแตกหรือร้าวได้ ซึ่งการเจียรจานเบรคนั้น ทำได้ไม่กี่ครั้งขึ้นอยู่กับความหนาของจานเบรคของเรา

 

 

           สรุป...แล้วผ้าเปลี่ยนผ้าเบรคจะเจียรจารเบรค หรือไม่เจียรจานเบรคนั้น อยู่ที่สภาพของหน้าจานเบรคของรถคุณนั้นเอง เพื่อนๆ สามารถดูเรื่องเกี่ยวกับรถได้อย่างต่อเนื่องที่ เกร็ดความรู้เรื่องรถ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook