เขียนโดย: OTIZ THE OG

เมื่อ: 8 กุมภาพันธ์ 2560 - 11:08

Turbo Twin Scroll เป็นอย่างไร มีลักษณะการทำงานอย่างไร เรื่องที่หลายคนไม่เคยรู้

 

          สิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนนั้นทราบกันเป็นอย่างดี ในการเพิ่มความแรงให้กับเครื่องยนต์ ก็คือ การติดตั้งเทอร์โบ ซึ่งในปัจจุบันนี้ ถือว่าเริ่มกลับมานิยมอีกครั้ง โดยค่ายรถยนต์หลายๆ ค่ายได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบออกมาอย่างต่อเนื่อง และเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งเรื่องของ เทอร์โบ นั้นก็คือ Turbo Twin Scroll หรือเทอร์โบที่ใช้โข่งหลังแบบ 2 ช่อง แน่นอนว่าหลายคน อาจไม่คุ้นหูกับเทอร์โบชนิด เดี๋ยวเราไปดูกันเลยว่า Turbo Twin Scroll จะเป็นอย่างไรและมีการทำอย่างไร เดี๋ยวเราไปชมกันเลย

 

Turbo Twin Scroll และ Turbo Single Scroll

 

          Turbo Twin Scroll จริงๆ แล้วก็คือ เทอร์โบที่มีโข่งไอเสียหรือโข่งหลัง ในลักษณะ 2 ช่อง ซึ่งโดยปกติโข่งหลังของเทอร์โบสแตนดาร์ดส่วนใหญ่จะมีเพียงช่องเดียว ซึ่งการที่ Turbo Twin Scroll มีสองช่องนั้น จะช่วยให้เทอร์โบแสดงประสิทธิภาพได้รวดเร็วกว่าเทอร์โบที่ใช้โข่งหลังแบบช่องเดียว หรือที่หลายคนชอบเรียกว่า Turbo แบบ Single Scroll ซึ่งเทอร์โบแบบ Twin Scroll สามารถแสดงประสิทธิภาพให้เห็นได้อย่างชัดเจนตั้งแต่รอบต่ำ เนื่องจากการใช้โข่งหลังแบบสองช่อง จะช่วยกำหนดทิศทางของไอเสียที่เข้าไปปั่นใบพัดเทอร์ไบน์ได้อย่างเป็นระเบีียบยิ่งขึ้น ไม่เกิดการชนกันของไอเสียในทิศทางที่ไม่เป็นระเบียบ เช่น ในเครื่องยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ จะอาศัยไอเสียจากสูบที่ 2 และสูบที่ 3 ส่งผ่านไปที่ช่องแรกของโข่งหลัง ซึ่งช่องแรกนั้นจะอยู่ในตำแหน่งใกล้กับตัวกันรุนตัวหลัง ซึ่งไอเสียจะทำการวิ่งผ่านช่องในโข่งหลังที่ได้มีการรีดให้แคบลงเพื่อเป็นการเพิ่มความเร็วของไอเสีย เพื่อวิ่งไปชนกับส่วนฐานของเทอร์ไบน์

 

โข่งหลังเทอร์โบแบบ Single Scroll และแบบ Twin Scroll

 

          และส่วนช่องที่ 2 จะเป็นการส่งผ่านไอเสีย จากสูบ 1 และ สูบที่ 4 โดยไอเสียที่ถูกส่งผ่านไปนั้นจะเป่าเข้ากับส่วนกลางและยอดของใบเทอร์โบ เพื่อเป็นการป้องกันไอเสียหมุนวน และเกิดการชนกันภายใน ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้ จะทำให้ตัวเทอร์โบใช้ไอเสียทำงานได้ แม้ในขณะที่เครื่องยนต์ยังอยู่ในรอบต่ำ และทำให้เกิดกำลังในรอบต่ำได้ดีกว่าแบบ Single Scroll และยังทำให้บูสต์มาเร็วกว่าเทอร์โบแบบ Single Scroll อีกด้วย

 

 

          คงทราบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับการทำงานของเทอร์โบแบบ Twin Scroll หรือที่มีชื่อเติมว่า Turbo Twin Scroll ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบของเทอร์โบที่ใครๆ หลายคนนั้น ไม่เคยทราบมาก่อนในเรื่องของการทำงาน สำหรับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้ ได้จบไปเป็นที่เรียบร้อย และในครั้งหน้าจะเป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร สามารถติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing.com กันได้เลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook