เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 9 กรกฏาคม 2558 - 11:28

Mitsubishi Mirage VS Suzuki Swift RX รถ Hatchback ที่เปล่งประกายความสปอร์ตในทุกการขับขี่

 

Mitsubishi Mirage VS Suzuki Swift RX รถ Hatchback ที่เปล่งประกายความสปอร์ตในทุกการขับขี่

 
 

          นับวันบ้านเรานั้นมีแต่รถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น จะไปไหนมาไหนก็มีแต่รถติด ที่จอดก็ไม่มี รถแนว Hatchback หรือรถเล็กจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่จะมีรูปลักษณ์ที่กะทัด ไปไหนคล่องแคล่วแล้ว ยังเป็นรถยนต์ที่มีราคาถูกอีกด้วย จึงไม่แปลกที่จะเห็นรถแนวนี้ขับอยู่บนท้องถนนทั่วไปมากมาย

          โดยวันนี้ทาง BoxzaRacing.com ได้นำรถแนว Hatchback หรือรถเล็ก ของ Mitsubishi (มิตซูบิชิ) และ Suzuki (ซูซูกิ) มาเปรียบเทียบกันนะครับ ว่ารุ่น Mirage (มิราจ) กับ Swift RX (สวิฟท์ อาร์-เอ็กซ์) ใครจะโดดเด่นด้านไหนมากกว่ากัน

 

รูปลักษณ์ภายนอก

 
 


          เราจะมาเริ่มกันที่ Mitsubishi Mirage กันก่อนเลยนะครับ โดยการอกแบบภายนอกของ Mirage จะให้ความโฉบเฉี่ยว สะท้อนความล้ำหน้าด้านดีไซน์ เสริมด้วยความกลมกลืนกันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้าสุดสปอร์ต ที่มาพร้อมไฟตัดหมอก ด้านหลังได้ติดตั้งสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ซึ่งให้ทั้งความสปอร์ต และความปลอดภัย ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยขนาด 14 นิ้ว มาต่อที่ Suzuki Swift RX กันนะครับว่าจะมีอะไรโดดเด่น โดยรูปลักษณ์ภายนอกของ Swift RX จะมาพร้อมการดีไซน์แบบสปอร์ตเต็มรูปแบบ เสริมด้วยโครงสร้างที่โค้งมน ตัดด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์ HID ที่มีเซ็นเซอร์ปรับระดับแสงอัตโนมัติ และไฟท้ายที่มีรูปทรงแนวตั้ง เพิ่มความสปอร์ตและความสว่างยามค่ำคืนด้วยไฟตัดหมอกมัลติรีเฟลกเตอร์คู่หน้าส่วนด้านหลังได้ติดตั้งสปอยเลอร์หลังรูปทรงสปอร์ต มาพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 มาเหมือนกัน ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว จึงทำให้ทั้ง 2 แบรนด์นี้มีความแตกต่างในเรื่องเอกลักษณ์เฉพาะตัวน้อยมาก ขึ้นอยู่ที่ว่าผู้บริโภคจะชอบแนวทางใดมากกว่ากัน

 

การออกแบบห้องโดยสาร

ห้องโดยสาร Mitsubishi Mirage
 
 
ห้องโดยสาร Suzuki Swift RX

          เมื่อก่อนหลายคนคงคิดว่ารถเล็กแบบนี้ภายในคงจะไม่มีอะไรน่าดึงดูดใจเหมือนรถขนาดใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้คงไม่ใช่อย่างที่คิดแล้วครับ เพราะหลายค่ายได้มีการอัพเกรดภายในห้องโดยสารให้อำนวยความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเราจะเริ่มที่ Mirage ก่อนเลยนะครับ Mitsubishi Mirage ได้ตกแต่งห้องโดยสารโทนสี Piano black เพิ่มความหรูหราด้วยซิลเวอร์เคเคอร์เรชั่น ส่วนทางอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายก็ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่น DVD/MP3 แบบ Touch Screen ขนาด 7 นิ้วและช่องเชื่อมต่อ USB สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง ทำให้เพิ่มความสุนทรีย์ตลอดการเดินทาง ปิดท้ายด้วยเรือนไมล์สวยงามสปอร์ต ที่ทำการแจ้งเตือนข้อมูลอเนกประสงค์ ส่วนทางด้าน Swift RX ได้ถูกตกแต่งหอ้งโดยสารให้เน้นความหรูหรามีสไตล์ ควบคู่ไปกับความสะดวกสบาย โดยเริ่มจากการตกแต่งห้องโดยสารด้วยสีดำตัดกับสีเงิน เสริมความสะดวกสบายด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่สามารถควบคุมเครื่องได้เพียงนิ้วเดียว ต่อด้วยเรือนไมล์ 4 ตัว และจอแสดงผลแบบ MID (Multi Informatioin Display) และอุปกรณ์ที่สามารถรองรับ USB ปิดท้ายด้วยระบบเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ จากข้อมูลรายละเอียดดังกล่าว จะเห็นได้ว่า Suzuki Swift RX อาจจะมีภาษีดีในเรื่องความสะดวกสบายมากกว่าเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นเรื่องของลูกเล่นความบันเทิงแล้ว Mitsubishi เป็นค่ายที่ให้ความสำคัญกับเรื่องทำนองนี้มากๆ ครับ คงไม่แปลกหากจะทำได้เหนือกว่าเล็กน้อย 

 

ด้านเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ Swift RX
 
 
เครื่องยนต์ Mirage

          Swift RX จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 1.25 ลิตร ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเกียร์อัตโนมัติ CVT, ระบบวาล์วแปรผันไอดี และไอเสีย ทำให้ได้การตอบสนองดียอดเยี่ยม บวกกับการประหยัดน้ำมัน และการปล่อยมลพิษต่ำ ส่วนทางด้าน Mirage จะมาพร้อมเครื่องยนต์ ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบ 12 วาล์ว ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้ความประหยัดน้ำมันสูงสุด 22 กม./ลิตร และได้มาตรฐาน Euro 4 ทำให้ทั้ง 2 รุ่นนี้มีความประหยัดน้ำมันที่เหมือนกัน อีกทั้งยังให้อัตราการเร่ง และพละกำลังที่ใกล้เคียงกันด้วย

 

ด้านความปลอดภัย

 
 


          Suzuki Swift RX มาพร้อมความปลอดภัยที่มีมารตฐาน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างตัวรถที่มีน้ำหนักที่เบา แต่ให้ความแข็งแกร่งสุดยอด เสนิมความปลอดภัยด้วยระบบป้องกันล้อล็อค ABS ทั้งสี่ล้อ ต่อด้วยบระบบกระจายแรงเบรค EBD และเข็มขัดนิรภัยกับถุงลมนิรภัย SRS นอกจากนี้ยังมีระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer กับระบบ Keyless Entry ติดตั้งมาให้อีกด้วย ทางด้าน Mitsubishi Mirage ก็มาพร้อมความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานครบครันไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างตัวถังนิรภัย RISE Body (Reinforced Impact Safety Evolution) ที่ถูกดีไซน์ให้ลดการยุบตัวของห้องโดยสาร ต่อด้วยระบบเบรกทั้งแบบ ABS และ EBD ปิดท้ายด้วยถุงลมนิรภัยด้านหน้า และเข็มขัดนิรภัย ทั้งน้ทั้ง 2 แบรนด์ได้ติดตั้งระบบความปอลดภัยมาให้อย่างครบครันทั้งคู่ จึงไม่มีคันไหนเด่นกว่าหรือด้อยกว่ากันเลยทีเดียว

ความกว้างขวางMitsubishi Mirage 
 
 
ความกว้างSuzuki Swift RX
 

           จากที่เราได้เปรียบเทียบรถทั้ง 2 คัน หลายด้านแล้ว จึงทำให้รู้ว่ารถทั้ง 2 คัน ก็มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร แต่ก็ยังมีหลายๆ สิ่งที่คล้ายคลึงกันมาก ทั้งรูปลักษณ์ที่ให้ความสปอร์ตคล่องตัว เครื่องยนต์ และความปลอดภัย ส่วนภายในห้องโดยสารนั้น อาจจะเป็นจุดสำคัญที่ผู้บริโภคจะฟันธงว่าต้องการรถแบบใดไว้ครอบครอง ซึ่งขึ้นอยุ่กับว่าชอบอารมณ์ความเป็นสปอร์ต หรือรักในลูกเล่นความบันเทิงมากกว่ากัน

           สำหรับวันนี้ผมคงต้องขอตัวไปก่อนนะครับ ส่วนวันต่อไปจะมีการนำรถคันไหน แบรนด์ไหนมาเปรียบเทียบกันอีก สามารถติดตามได้ที่ BoxzaRacing.com ครับ

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook