เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 7 ตุลาคม 2559 - 10:10

Toyota Innova vs. Toyota Innova Crysta อีกขั้นของ PPV พรีเมี่ยมรูปลักษณ์ใหม่ อ็อพชั่นใหม่

Toyota Innova

 

          เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา Toyota ได้เปิดตัว All-New Toyota Innova Crysta รถ MPV 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวยุคใหม่ ที่ได้ยกระดับความหรูหรา และความทันสมัยอีกขั้น ทั้งความสะดวกสบายและความปลอดภัย ซึ่งในการเปรียบเทียบรถครั้งนี้ ทางทีมงานจึงขอจับคู่เปรียบเทียบระหว่าง Toyota Innova รุ่นที่ผ่านมาและ Toyota Innova Crysta รุ่นใหม่ล่าสุดให้ทุกท่านได้สัมผัสความแตกต่าง ทั้งในส่วนของภาพลักษณ์ รวมถึงขุมพลัง และออพชั่นที่เพิ่มมากขึ้น

 

Toyota Innova Crysta

 

          สำหรับการเปรียบเทียบครั้งนี้ จะขอเป็นการนำคู่รุ่นท็อป ออพชั่นครบมาประชันกัน ทั้งรุ่น Toyota Innova 2.0 V/AT และ Toyota Innova Crysta 2.8V A/T เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างรุ่นต่อรุ่นว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงหรือเสริมเพิ่มเติมกันบ้าง

 

ภายนอก

 

          Toyota Innova เจเนอเรชั่นที่ผ่านมา ได้รับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์ที่เรียบง่าย ทั้งการดีไซน์กระจังหน้าโครเมียม 5 ชั้น, ไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์ดีไซน์โฉบเฉี่ยว, ไฟตัดหมอก, กระจกมองข้างกับมือจับเปิดประตูสีเดียวกับตัวถัง, ไฟท้าย, ไฟเบรคดวงที่ 3, ล้ออัลลอย 15 นิ้ว เป็นต้น

 

          Toyota Innova Crysta ได้รับการยกระดับจากรถครอบครัวที่เรียบง่ายสู่รถครอบครัวที่หรูหรา มีระดับ และดูใหญ่โต ทั้งกระจังหน้าโครเมียมพร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่, ไฟโปรเจคเตอร์พร้อมไฟ LED Daylight, ไฟตัดหมอก, กันชนใหม่, กระจกมองข้างพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว, ไฟท้าย LED, ไฟเบรคดวงที่ 3, สปอยเลอร์ท้าย, ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ลายใหม่ รวมไปถึงการดีไซน์กระจกหน้าต่างข้างรถให้กลายเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด เพิ่มความสปอร์ตลงตัว

          ด้านรายละเอียดภายนอกแน่นอนว่า Toyota Innova Crysta ได้รับการอัพเกรดใหม่ให้มีหน้าตาที่สวยงาม ทันสมัยกว่ารุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด ส่วนรายละเอียดมิติตัวถังที่ระบุว่าใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จะใหญ่กว่ารุ่นเดิมขนาดไหน งานนี้ไม่พลาดที่จะเปรียบเทียบ

 

มิติตัวถัง Toyota Innova Toyota Innova Crysta
มิติภายใน: ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,585 x 1,775 x1,760 4,735 x 1,830 x1,795
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,750 2,750
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 176 178
มิติภายใน: ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,880 x 1,490 x 1,275 2,600 x 1,490 x 1,245
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 55 55

 

ภายใน

รายละเอียดแผงคอนโซลของ Toyota Innova

 

           Toyota Innova ได้รับการดีไซน์ภายในให้มีความหรูหรา กว้างขวาง พร้อมสีภายในที่เล่นโทนสว่างด้วยสีครีมเพียงสีเดียว ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินเมทัลลิกและวัสดุลายไม้ สะดวกสบายด้วยออพชั่นที่จัดเต็ม ได้แก่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์ 3 ตอน ระบบอินโฟเทนเมนต์ พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่รองรับทั้งระบบนำทาง Navigator, เครื่องเล่น, พอร์ทเชื่อมต่อ USB, AUX, HDMI, iPod และมอบความบันเทิงให้กับที่นั่งแถวหลังด้วยจอ LCD ขนาด 10.2 นิ้ว 

 

รายละเอียดภายในห้องโดยสารในรุ่น Toyota Innova

 

           สำหรับพื้นที่โดยสารจะเป็นห้องโดยสาร 6 ที่นั่ง แต่รองรับผู้โดยสารทั้งเด็กและผู้ใหญ่สูงสุด 7 ที่นั่ง โดยเบาะแถวสามจะสามารถพับขึ้นให้แนบกับผนังด้านในทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อขยายพื้นที่ห้องสัมภาระท้าย และปรับแถว 2 ให้กว้างได้ตามต้องการ รวมไปถึงสามารถปรับพับเบาะนั่งคู่หน้าให้กลายเป็นเตียงส่วนตัวเพื่อความผ่อนคลายในยามเดินทาง

 

รายละเอียดแผงคอนโซลของ Toyota Innova Crysta

 

           Toyota Innova Crysta ได้รับการดีไซน์เพิ่มความหรูหรา ด้วยการเล่นโทนสีดำจากวัสดุหนัง แต่ยังคงมองความหรูหราด้วยวัสดุสีเงินเมทัลลิกและวัสดุลายไม้ เสริมความหรูหราที่เหนือชั้นด้วยไฟ Ambient Light พร้อมแผงควบคุมไฟ, ปุ่ม Push Start, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control), ช่องเก็บของทำความเย็น Cool Box, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซน 3 ตอน, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, ระบบ Smart Entry, ระบบอินโฟเทนเมนต์พร้อมจอสัมผัส 8 นิ้ว ที่รองรับทั้งระบบนำทาง Navigator, เครื่องเล่น CD, ช่องเชื่อมต่อ USB 

 

รายละเอียดห้องโดยสารของ Toyota Innova Crysta

 

          สำหรับพื้นที่โดยสารจะเป็นห้องโดยสาร 6 ที่นั่ง แต่รองรับผู้โดยสารทั้งเด็กและผู้ใหญ่สูงสุด 7 ที่นั่งเช่นกัน โดยเบาะแถว 3 สามารถพับขึ้นให้แนบกับผนังด้านในทั้ง 2 ฝั่งเพื่อขยายพื้นที่ห้องสัมภาระท้าย และปรับแถว 2 ให้กว้างได้ตามต้องการ แต่ทว่าในรุ่นนี้สามารถขยายพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายเพิ่มไปจนถึงอำนวยความสะดวกในการโดยสารแถวที่ 3 ได้ด้วยการพับเบาะแบบ Long Space ด้วยเบาะแถว 2 ที่สามารถพับแบบจังหวะเดียวได้ 

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 1TR-FE ความจุ 2.0 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง

 

          Toyota Innova รุ่นที่แล้ว จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงบล็อกเดียวเท่านั้น นั่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน 1TR-FE ความจุ 2.0 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i ที่มอบสมรรถนะสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 182 ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่วนระบบส่งกำลังจะได้รับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

 

เครื่องยนต์ดีเซล 1GD-FTV ความจุ 2.8 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง

 

          Toyota Innova Crysta มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด นั่นคือ เครื่องยนต์ดีเซล 1GD-FTV ความจุ 2.8 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo และ Intercooler ที่ยกมาจาก Toyota Hilux REVO และ Toyota Fortuner โดยให้สมรรถนะสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิด 360 นิวตัน-เมตร ที่ 1,200-3,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Sequential Shift

 

เครื่องยนต์เบนซิน 1TR-FE ความจุ 2.0 ลิตร 4 สูบ แถว เรียง

 

          แต่ Toyota Innova Crysta รุ่นใหม่นี้ ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 1TR-FE ซึ่งเป็นบล็อกเดียวกับ Toyota Innova รุ่นที่แล้ว โดยได้รับการปรับปรุงสมรรถนะเพิ่มขึ้นเป็น 139 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 183 ที่ 4,000 รอบ/นาที 

 

ระบบความปลอดภัย

          สำหรับรายละเอียดระบบความปลอดภัยนั้น มาดูกันว่า Toyota Innova Crysta จะได้รับอะไรที่ใหม่หรือต่างจาก Toyota Innova รุ่นเดิมกันบ้าง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

 

ระบบความปลอดภัย Toyota Innova Toyota Innova Crysta
โครงสร้างตัวถัง GOA GOA
คานเหล็กกันกระแทกด้านข้าง * -
ถุงลมนิรภัย คู่หน้า คู่หน้า, ด้านข้างคู่หน้า, บริเวณใต้พวงมาลัยปกป้องหัวเข่าของคนขับ และม่านถุงลม
เข็มขัดนิรภัย ด้านหน้า ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบผ่อนแรง และดึงรั้งกลับอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบผ่อนแรง และดึงรั้งกลับอัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัย ด้านหลัง แถวที่ 2 ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัย ด้านหลัง แถวที่ 3 ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง, NR 2 จุด ตรงกลาง ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง
ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย คู่หน้า คู่หน้า
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) - *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) - *
ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) - *
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) - *
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HAC) - *
พวงมาลัยยุบตัวได้ * *
แป้นเหยียบเบรคแบบยุบตัวได้ * *
วาล์วตัดน้ำมันอัตโนมัติ * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Lights) - *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
กล้องมองหลัง * *
สัญญาณกะระยะถอยหลัง * *
กุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบเตือนการโจรกรรม TDS *

 

ราคา

          Toyota Innova 2.0 V/AT ราคา 1,190,000 บาท

          Toyota Innova Crysta 2.8V A/T ราคา 1,362,000 บาท

 

สรุป

Toyota Innova Crysta

 

          จากการเปรียบเทียบในครั้งนี้จะเห็นได้ว่า Toyota Innova Crysta ได้ยกระดับรถครอบครัว MPV ให้มีความหรูหรามากขึ้น ขนาดใหญ่กว่าเดิม บรรจุออพชั่นใหม่หลายรายการ ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รวมไปถึงการนำเสนอเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เทอร์โบให้เลือกเพิ่มเติมด้วย จากเดิมมีเพียงแค่เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เท่านั้น แม้ค่าตัวจะดีดสูงขึ้น แต่เมื่อประกอบการตัดสินใจจากรายละเอียดที่เปลี่ยนไปจนเรียกได้ว่าแทบจะพลิกแผ่นดิน ก็คงต้องยอมรับว่า Toyota Innova Crysta เป็นรถครอบครัวขนาดกลางที่น่าใช้ขึ้นมากเลยทีเดียว

           โอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook