Honda Civic FK กับความแรงระดับ 334 ม้า พิกัด 11.xx วินาที ผลงานลำใหม่ล่าสุดจากสำนัก T-Speed

เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 3 พฤษภาคม 2562 - 19:21

ภาพโดย: Refresh

Refresh

 

          สำหรับขาซิ่งสาย Honda แล้ว ในยุคนี้คงไม่มีอะไรเป็นกระแสและเป็นที่ฮือฮาไปมากกว่าเจ้า Honda Civic FC/FK กันแล้วหล่ะครับ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ 1,500 cc. เทอร์โบ ที่เดิมๆจากโรงงาน ก็ให้แรงม้ามากถึง 170 ตัวกันแล้ว อีกทั้งด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม โฉบเฉี่ยว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สายซิ่งหลายๆคน เริ่มเบนเข็มหันมามองเจ้า Civic FC/FK กันมากขึ้น ที่สามารถเป็นทั้งรถบ้านขับใช้งานและสามารถซิ่งได้ได้แบบฉบับที่ไม่อายใคร ซึ่งใน Racing Magazine ของเราในวันนี้ จะพาไปชมกับ Honda Civic FK ตัวแรงระดับ 334 แรงม้า ผลงานจากอู่ T-Speed เจ้าของสถิติ Civic FK ที่เร็วและแรงที่สุดในประเทศไทยด้วยการวิ่งควอเตอร์ไมล์ด้วยระยะเวลาเพียง 11.xx วินาทีเท่านั้น ส่วนรายละเอียดของเจ้า Civic FK คันนี้จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

ฝาหน้าและฝาท้ายเคฟล่าห์จากสำนัก AT Autotec 

 

ดิฟฟิวเซอร์ตัวนอก ที่ตัวท่อจะออกด้านกลางตัวรถ

 

          เริ่มกันที่ภายนอกกันก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยภายนอกถ้ามองผิวเผินก็เหมือนกับ Honda Civic FK ปกติทั่วไปที่เห็นกันบนท้องถนน แต่เพื่อความเบาและความสวยงามมากยิ่งขึ้น ทางสำนัก T-Speed ก็จัดแจงเปลี่ยนฝากระโปรงหน้าและฝากระโปรงหลังใหม่เป็นฝาเคฟล่าห์ของทาง AT Autotec ที่ช่วยลดน้ำหนักลงไปได้หลายกิโล  นอกจากนี้ยังได้มีการเพิ่มลิ้นหน้าคาร์บอนและเปลี่ยนดิฟฟิวเซอร์ด้านท้ายใหม่ของตัว USDM เพื่อรองรับกับท่อไอเสียที่เดินออกด้านกลางรถนั่นเอง

 

เบาะคู่หน้า Recaro SPG ที่ถูกเปลี่ยนเข้ามาแทนเบาะเดิม

 

ภายในถูกรื้อเกลี้ยง เพื่อน้ำหนักที่เบาที่สุด

 

          เปิดประตูเข้ามาดูกันที่ภายในกันที่เล็กน้อย แน่นอนครับว่ารถคันนี้ถูกโมดิฟายเพื่อใช้ในการแข่งขันดังนั้นน้ำหนักของตัวรถจึงต้องถูกทำให้เบาที่สุด ซึ่งทาง T-Speed ก็จัดการรื้อภายในซะเกลี้ยงในชนิดที่ไม่เกรงใจรถราคาหลักล้านเลย ไม่ว่าจะเป็นเบาะคู่หลัง พรมพื้น หรือแม้แต่ผ้าบุหลังคา ด้านเบาะคู่หน้าเดิมก็ถูกยกออกและแทนที่ด้วยเบาะ Recaro SPG หลังแข็งเข้าไป ตบท้ายด้วยการเพิ่มวัดบูสต์ของทาง Defi หน้าคอนโซลเพียงตัวเดียว เพื่อดูอัตราบูสต์ของเทอร์โบเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี

 

L15B7 สูตรเด็ดจากทาง T-Speed

 

ท่อไอเสียไทเทเนียมที่ยิงตรงออกกลางรถจากสำนัก G-Pipe

 

          มาถึงเรื่องที่ใครหลายๆคนอยากรู้กันบ้างแล้วกับขุมพลังของเจ้า Civic FK คันนี้ โดยเครื่องยนต์ของเจ้า FK คันนี้ยังคงเป็นเครื่องยนต์ในรหัส L15B7 เช่นเดิม แต่ทางอู่ T-Speed ก็ได้ทำการจัดแจงเปลี่ยนก้านสูบใหม่จาก MRX พร้อมด้วยน็อตก้านจาก APR ที่เบาและแข็งแรงมากกว่าก้านสูบเดิมติดรถ ด้านฝาสูบ แคมชาร์พ และลูกสูบ ทาง T-Speed ยังคงใช้เป็นของเดิมโรงงาน ดังนั้นไฮไลท์เด็ดจะอยู่ที่เทอร์โบ ที่ยกของเดิมออกและแทนที่ด้วยเทอร์โบสูตรลับจากสำนัก T-Speed ที่ได้มีการคิดสูตรเพื่อที่สามารถทำแรงม้า ติดบูสต์ไว ใช้รอบและทอร์คของเกียร์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกว่าจะมาเป็นเทอร์โบสูตรนี้ ทางอู่ได้มีการทดลองสูตรเทอร์โบถึง 8 ลูกเลยทีเดียว ด้านอินเตอร์คูลเลอร์ก็ยกของเดิมออกแล้วแทนที่อินเตอร์คูลเลอร์จากทางสำนัก BRD เข้าไปแทน ในส่วนของท่อไอเสียก็เริ่มจากเฮดเดอร์ตามสูตรของทาง T-Speed ก่อนที่จะระบายออกด้วยท่อไอเสียไทเทเนียมที่ยิงตรงออกกลางรถจากสำนัก G-Pipe สุดท้ายจูนการทำงานของเครื่องยนต์ใหม่ด้วยกล่อง Hondata ที่จูนบูสต์ไว้ที่ 2.3 บาร์ และให้แรงม้าสูงสุดถึง 334 แรงม้า และทำเวลาควอเตอร์ไมล์ดีที่สุดที่ 11.xxx วินาที และครองสถิติ Honda Civic FK เกียร์ CVT ที่เร็วที่สุดในโลกอีกด้วย

 

ชุดอินเตอร์คูลเลอร์จากทาง BRD

 

           มาถึงตรงนี้ หลายๆคนก็คงคิดว่า การโมดิฟายเจ้า FK นั้นไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อนเลย เพียงแค่เปลี่ยนเทอร์โบ เปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอร์ จูนกล่องใหม่ ก็ทำแรงม้าออกมาได้แบบสบายๆแล้วใช่ไหมครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วข้อจำกัดสำหรับการโมดิฟายของเครื่องยนต์ L15B7 ในบ้านเราจะอยู่ในเรื่องของระบบเกียร์หรือระบบส่งกำลังมากกว่า เนื่องจาก Civic FK ในบ้านเรานั้นจะมีให้ใช้แค่ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT เท่านั้น ไม่เหมือนกับในต่างประเทศที่จะมีเกียร์ธรรมดาเป็นออฟชั่นให้เลือก ซึ่งข้อดีของเกียร์ CVT ก็คือการส่งกำลังที่ตอบสนองดีฉับไว แต่ข้อเสียมันก็คือความเปราะบางที่ไม่สามารถทนและรองรับกับอัตราบูสต์และแรงม้าสูงๆได้ ครั้นจะสั่งเกียร์ธรรมดาจากเมืองนอกมาแปลงใส่ก็คาดว่าน่าจะจบในราคาหลักแสนบาท ดังนั้นทาง T-Speed จึงวางแผนโปรเจค Civic FK คันนี้เพื่อที่จะศึกษาและทดสอบถึงขีดจำกัดสูงสุดของเครื่อง L15B7 เกียร์ CVT โดยที่ไม่เกิดความเสียหายต่อระบบเกียร์และเครื่องยนต์เดิมๆนั่นเอง โดยในอนาคตอันใกล้นี้โปรเจคต่อไปก็อาจจะมีการขยับไปถึงการโมดิฟายฝาสูบ เปลี่ยนแคมชาร์พ เปลี่ยนลูกสูบ เพื่อที่จะรีดสมรรถนะและแรงม้าออกมาได้มากกว่าเดิม

 

จัดทรงด้วยโช๊คอัพของทาง Tein

 

ล้อ Weld Racing ที่รัดมากับยางแดร็ค Mickey Thompson ในล้อหน้า

 

ล้อหลังเป็นล้อ Weld Racing ที่มากับยาง Hoosier ที่ใช้เพื่อการแข่งขันแดร็คโดยเฉพาะ

 

          ปิดท้ายกับในส่วนของระบบช่วงล่างกันสักเล็กน้อย โดยช่วงล่างของเจ้า Civic FK คันนี้ทางอู่ T-Speed ได้หันไปคบกับโช๊คอัพ Tein ที่สามารถปรับเซ็ทค่าได้ตามต้องการไม่ว่าจะเป็น ความหนืดของตัวโช๊ค หรือ ความสูง-ต่ำ ส่วนล้อแม็กซ์ที่ใช้ก็เป็นล้อ Weld Racing ที่รัดมากับยางแดร็ค Mickey Thompson ในล้อหน้า ส่วนล้อหลังเป็นยาง Hoosier ที่ใช้เพื่อการแข่งขันแดร็คโดยเฉพาะ เท่านี้ก็เป็นอันครบถ้วนกระบวนความ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ Honda Civic FK จากทาง T-Speed คันนี้ที่เรานำมาให้ชมกัน ซึ่งทางคุณตุ้ม T-Speed ได้แอบกระซิบกับทีมงานว่า ความจริงแล้วถ้าหากเป็นรถบ้านใช้งานบนท้องถนนทั่วไป ก็ไม่จำเป็นต้องโมดิฟายจัดเต็มกันแบบขนาดนี้ก็ได้ เพียงแค่ทำท่อ เปลี่ยนชุดอินเตอร์ และจูนกล่องใหม่ ก็สามารถอัพเกรดเพิ่มแรงม้าในระดับ 240 -250 ตัวกันแบบสบายๆในงบประมาณไม่ถึง 100,000 บาท ซึ่งก็ให้การขับขี่ที่สนุกสนามมากขึ้นแบบที่รู้สึกได้กันแล้ว ซึ่งถ้าหากใครสนใจ ก็สามารถติดต่อที่ทางอู่ T-Speed ได้เลยครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ส่วนในครั้งหน้า จะมีรถแต่ง รถซิ่ง รถแข่ง รถสวยคันไหนมาให้ชมกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ วันนี้คงต้องลากันไปก่อน พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • ฝากระโปรงหน้า - AT Autotec
  • ฝากระโปรงหลัง - AT Autotec
  • ลิ้นหน้า - AT Autotec
  • ดิฟฟิวเซอร์ - USDM

ภายใน

  • เบาะ - Recaro SPG
  • เกจ์วัด - Defi

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - L15B7
  • เทอร์โบ - T-Speed
  • อินเตอร์คูลเลอร์ - BRD
  • ก้านสูบ - MRX
  • น็อตก้าน - APR
  • เฮดเดอร์ - T-speed
  • Waste gate - T-Speed
  • กล่อง ECU - Hondata
  • ท่อไอเสีย - G-Pipe

ช่วงล่าง

  • โช๊คอัพ - Tein
  • ล้อแม็กซ์ - Weld Racing
  • ยาง - Mickey Thompson/Hoosier
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook