เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 15 กรกฏาคม 2558 - 10:26

Ford Fiesta EcoBoost VS. Mazda 2 Skyactiv D รถเล็กผู้อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีระดับเวิลด์คลาส

 

Ford Fiesta EcoBoost VS. Mazda 2 Skyactiv D รถเล็กผู้อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีระดับเวิลด์คลาส

 

          แม้ว่าในปัจจุบันรถยนต์เครื่องเล็กหรืออีโคคาร์ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ต้องการมีรถยนต์ใหม่คันแรกๆ ซึ่งมีปัจจัยทั้งราคาซื้อถึงราคาซ่อมบำรุงที่ไม่สูงเกินเอื้อม, การควบคุมที่ง่าย, ประหยัดน้ำมันและใช้งานคล่องตัวในเขตเมืองอันแสนวุ่นวาย แต่ทางค่ายรถได้ซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง แต่ให้สมรรถนะและเทคโนโลยีที่สุดขั้ว เพื่อสร้างจุดขายสำคัญที่จะตอบโจทย์ให้กับลูกค้าที่ต้องการความแรง, ตอบสนองแม่นยำ แต่ประหยัดน้ำมันและลดมลพิษได้ดี 

 

Ford Fiesta EcoBoost

         โดยในวันนี้ทีมงาน Boxzaracing ขอเสนอรถเล็กเครื่องแรงที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าสายสปอร์ต อาทิ Ford Fiesta EcoBoost ที่ชูด้วยเครื่องยนต์เบนซิน Ecoboost Turbo และ All-New Mazda 2 Skyactiv D ที่ชูด้วยเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv ที่เป็นเครื่องยนต์ที่สามารถให้แรงม้าสูง มาเปรียบเทียบกันว่าทั้งการดีไซน์, เทคโนโลยีและเครื่องยนต์ฝั่งไหนจะเด่นกว่ากัน โดยเกณฑ์ในการเปรียบเทียบนั้นจะมีทั้งเครื่องยนต์ที่ให้กำลังเกินร้อยแรงม้า และรุ่นท็อปเช่นเคย

 

Mazda 2

 

ภายนอก

          ด้านหน้าตาภายนอกนั้น ความสดใหม่คงต้องยกให้กับ Mazda 2 เจเนอเรชั่นใหม่ แม้จะใช้การออกแบบจากปรัชญาการออกแบบ Kodo Design เช่นเดียวกับรุ่นพี่ๆ อย่าง Mazda 3 และ Mazda CX-5 ที่ได้เปิดตัวก่อนหน้านั้น ดังนั้น Mazda 2 ก็ต้องสร้างเอกลักษณ์พิเศษ เช่นช่องดักลมในกระจังหน้าที่ได้เพิ่มแถบสีตามสีตัวถังกับแถบโครเมียมตัว V ขนาดใหญ่ ส่วน Ford Fiesta  EcoBoost ที่ออกแบบรูปลักษณ์สไตล์สปอร์ตแบบเรียบๆ เช่น ช่องดักลมในกระจังหน้าที่ใช้แถบโครเมียมเรียบๆ แต่กันชนกับกรอบไฟตัดหมอกที่ทำมาเก๋ดี แต่ที่สะดุดตาที่สุด คือ เสาวิทยุที่ติดตรงหลังคาหน้ารถแทนหลังรถ 

 

Ford Fiesta                                                    Mazda2  

          แค่เปรียบเทียบหน้าตาอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องเปรียบเทียบที่มิติตัวถังและปริมาณถังน้ำมันว่าทั้งสองใครจะมีขนาดเท่าไหร่

มิติตัวถัง  Ford Fiesta 
(Ecoboost)
Mazda 2 
ยาวxกว้างxสูง
(มม.)

4ประตู: 4,460x1,977x1,475
5ประตู: 3,969x1,978x1,464 

4ประตู: 4,320x1,695x1,470
5ประตู: 4,060x1,695x1,495
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,489 2,570
ความกว้างช่วงล้อ
หน้า-หลัง (มม.)
4ประตู: 1,472-1,477
/1,461-1,466
5ประตู: 1,473-1,493
/1,460-1,480
4ประตู: 1,495 - 1,485
5ประตู: 1,495 - 1,485
น้ำหนักโดยรวม
(กก.)
5ประตู: 1,180 4ประตู: 1,142
5ประตู: 1,129
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 43 44

 

ภายใน

          ด้านภายในห้องโดยสารนั้น ขอเริ่มจาก Mazda 2 ที่ได้ออกแบบห้องโดยสารที่เรียบง่าย ลดความซับซ้อนของระบบควบคุมต่างๆ แต่เพิ่มความล้ำสมัยด้วยระบบหน้าจอ Active Driving Display ระบุความเร็วรถที่ล้ำสมัย, หน้าจอสี Center Display แบบสัมผัส ขนาด 7  นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander และระบบเชื่อมต่อ MZD Connect และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านบลูทูธ  (Bluetooth) พร้อมสวิตช์ควบคุมที่พวงมาลัย ส่วนระบบอื่นๆ ได้แก่ ช่องเชื่อมต่อ USB, ช่องใส่ SD Card, ช่องปลั๊กไฟสำรอง 12V เป็นต้น

 

ภายใน Mazda 2
 

           ส่วน Ford Fiesta EcoBoost ที่ได้ออกแบบภายในได้เจิดจรัสสวยงามกว่าภายนอกเสียอีก โดยไฮไลท์หลักอยู่ที่ระบบ SYNC™ สุดอัจฉริยะที่คุณสามารถเล่นเพลงโปรด, ต้องการติดต่อกับใครสักคนด้วยการสั่งผ่านเสียง, ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth ที่สามารถเชื่อต่ออุปกรณ์ไร้สายได้มากกว่า 1 เครื่อง, ระบบดาวน์โหลดรายชื่อเบอร์ติดต่อจากโทรศัพท์มือถือสู่ตัวรถ และระบบชาร์จโทรศัพท์ที่มีประสิทธิภาพ และผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบข้อมูลผ่านทางจอดิจิตอล 4.2 นิ้ว เพื่อตรวจสอบข้อมูลได้แม่นยำยิ่งขึ้น(แต่ไม่มีระบบทัชสกรีนให้)

 

ภายใน Ford Fiesta
 

เครื่องยนต์

          ด้านขุมพลังถือได้ว่าเป็นจุดขายสำคัญของรถทั้งสองรุ่นนี้เลย โดยเริ่มจากเครื่องยนต์ของ Ford Fiesta EcoBoost ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน Ecoboost Turbo ขนาด 1.0 ลิตร ที่มีขนาดเล็กเท่ากับกระดาษ A4 กับ 3 กระบอกสูบ พร้อมกับปรับปรุงระบบขับเคลื่อนใหม่ยกชุด อาทิ เพลาข้อเหวี่ยงแบบมีระยะเยื้องศูนย์ที่พัฒนาให้เหมาะสมยิ่งขึ้น, ระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ใช้ไอเสียจากเครื่องยนต์, ระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ที่ให้กำลังแรงบิดแบบคงที่, พร้อมระบบจ่ายน้ำมันแรงดันสูงที่ช่วยบริโภคน้ำมันได้น้อยกว่าเดิม จึงทำให้สามารถรีดสมรรถนะได้สูงถึง 125 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 170 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-4,500 รอบต่อนาที ซึ่งเครื่องยนต์ EcoBoost ใหม่นี้ ช่วยลดการใช้น้ำมันได้มากถึง 20% พร้อมช่วยลดการปล่อยไอเสียลงอีกด้วย ที่สำคัญยังการันตีด้วยรางวัลจาก International Engine of the Year ถึง 4 ปีซ้อน 

 

เครื่องยนต์ Ecoboost จาก Ford
 

          ส่วนเครื่องยนต์ของ Mazda 2 Skyactiv-D มาในรูปแบบดีเซลขนาด 1.5 ลิตร พร้อมระบบจ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดโซลีนอยด์เจเนอเรชั่นล่าสุด ที่ให้ประสิทธิภาพการฉีดน้ำมันแม่นยำสูง จึงให้กำลังสูงสุดถึง 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที เผาไหม้หมดจดโดยผ่านมาตรฐานมลพิษ Euro5 ด้วยปริมาณปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) ต่ำเพียง 100 กรัม/กม.และประหยัดน้ำมันถึง 26.3 กม./ลิตร และเพื่อการประหยัดที่สูงขึ้น มาสด้าจึงได้เพิ่มระบบช่วยประหยัดน้ำมัน i-stop และ i-ELOOP มาเสริมประสิทธิภาพด้วย 

 

เครื่องยนต์ Skyactiv-D จาก Mazda


ระบบความปลอดภัย

          ด้านระบบความปลอดภัยของ Ford Fiesta EcoBoost และ Mazda 2 นั้นมีรายละเอียดดังนี้

ระบบความปลอดภัย Ford Fiesta
(EcoBoost)
Mazda 2
ระบบเบรค ABS-EBD 
/ระบบเสริมแรงเบรค BA
* 4W-ABS
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
และการทรงตัวของรถ 
* (ระบบESP) * (DSC)
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) - *
ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน (HAC)  * *
ถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า คู่หน้า
พวงมาลัยยุบตัวแปรผันตามการทำงาน
ของถุงลมนิรภัย
*
เข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรงอัตโนมัติ (หน้า)
ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง  ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัย (หลัง) ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
ELR 2 จุด ตำแหน่งกลาง
ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง
สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า * -
จุดยึดเบาะนั่งเด็ก - *
แป้นเบรกยุบตัวได้ - *
โครงสร้างนิรภัย เสริมด้วยเหล็กกล้าโบรอน SKYACTIV-BODY
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟตัดหมอกท้าย - -
ไฟเบรคดวงที่ 3 *
ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนอัตโนมัติ
เมื่อเบรกกะทันหัน (ESS)
* *
ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ระบบเบรค (หน้า-หลัง)  หน้า: ดิสก์เบรค
หลัง: ดรัมเบรค
หน้า: ดิสก์เบรค
หลัง: ดรัมเบรค
ระบบป้องกันการโจรกรรม Immobilizer * *
ระบบสัญญาณเตือนการโจรกรรม  * *
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง * -
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ - *

 

สรุป

          หากวัดกันด้วยเรือนร่างที่สดใหม่ ความได้เปรียบอาจจะไปตกอยู่ที่ Mazda 2 ผู้มีรูปลักษณ์สวยงามสปอร์ตจากภายนอก พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลแรงบิดสูงที่พร้อมพาคุณโลดแล่นได้อย่างคล่องแคล่วในทุกๆ ที่ แต่ถ้าเน้นสมรรถนะสูงจากขุมพลังระดับโลกที่กวาดรางวัล Engine of the Year มาแล้วถึง 4 ปีซ้อน ซึ่งให้ผลลัพท์ที่ความสนุก เร้าใจในทุกการขับขี่ และระบบการสื่อสารภายในที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี สวยงาม ล้ำสมัย ก็คงต้องยกให้กับ Ford Fiesta EcoBoost ดูดีกว่าเล็กน้อยในจุดนี้ แต่อย่างไรแล้ว ทั้ง 2 รุ่น คือที่สุดแห่งเทคโนโลยีในโลกยนตรกรรมขนาดย่อม ที่เราอยากให้ทุกท่านได้สัมผัสครับ

          ในโอกาสหน้า ทีมงาน Boxzaracing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบก็ติดตามชมให้ดี

 

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook